Nguy hại của thói quen ăn mặn

  • 15/09/2009 15:15
  • 0 bình luận
  • Yến Chi
(ANTĐ) - Xuất hiện trong nền văn minh của con người từ hàng nghìn năm trước, muối ăn là một thành phần khó có thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Cơ thể con người cần một lượng muối nhất định hàng ngày nhưng nhiều người chưa ý thức được rằng ăn mặn sẽ tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Nguy hại của thói quen ăn mặn

(ANTĐ) - Xuất hiện trong nền văn minh của con người từ hàng nghìn năm trước, muối ăn là một thành phần khó có thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Cơ thể con người cần một lượng muối nhất định hàng ngày nhưng nhiều người chưa ý thức được rằng ăn mặn sẽ tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Nguy hại của thói quen ăn mặn ảnh 1
Nên cảnh giác với hàm lượng muối có trong thực phẩm

Vai trò của muối

Trước khi có tủ lạnh, muối là cách tốt nhất để bảo quản thịt nên một thời gian dài, muối là mặt hàng có giá trị nhất thế giới. Qua thời hoàng kim đó, muối ăn vẫn luôn gắn bó với đời sống con người. Trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm hiện nay, các nhà sản xuất đã sử dụng muối ăn, một loại nguyên liệu không đắt tiền nhưng góp phần đáng kể cho vị đậm đà hòa quyện cùng các loại đường và gia vị khác.

Cơ thể con người cần một lượng muối nhất định hàng ngày để thực hiện các chức năng cần thiết. Đây là chất điện phân giúp điều chỉnh chất lỏng và huyết áp cũng như giúp cho sự co cơ và truyền tín hiệu của cơ quan thần kinh.

Ngày nay, muối được sản xuất có bổ sung iốt, một vi chất thiết yếu đối với hai cơ quan quan trọng, não và tuyến giáp. Thiếu hụt chất khoáng này, người ta sẽ rất dễ bị bướu cổ. Khoa học những năm 1980 đã chứng minh sự liên quan giữa thiếu iốt với chứng chậm phát triển trí óc, còi cọc ở trẻ. Phụ nữ mang thai nếu không cung cấp đủ iốt sẽ ảnh hưởng đến thần kinh của thai nhi. Nhờ có sáng kiến của người Canada, 70% dân số thế giới hiện nay được cung cấp đủ lượng iốt qua việc sử dụng muối. Nhiều nước trên thế giới còn đang nỗ lực bổ sung thành phần sắt trong muối để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Nguy cơ tiềm ẩn

Thói quen ăn mặn và chứng cao huyết áp có sự liên quan mật thiết với nhau. Về mặt lôgic thì ăn mặn khiến cơ thể uống nhiều nước hơn, khi đó tim sẽ vất vả để bơm những dòng máu nặng nước và muối đi khắp cơ thể. Lâu dần, tim bị to ra, rất dễ mắc các bệnh tim mạch. Những tổn thương đối với mạch máu có thể khiến nó bị vỡ hoặc bị vón cục lại, nếu xảy ra ở não thì có thể gây ra đột quỵ. Béo phì, kém vận động và dùng quá nhiều rượu bia là những nguyên nhân liên quan đến chứng áp huyết cao nhưng nồng độ muối cao là nguyên nhân rõ ràng nhất. Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy chế độ ăn nhiều muối có thể gây cứng động mạch chủ và huyết mạch.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao chứng tăng huyết áp đang gia tăng nhanh ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa bệnh béo phì ở trẻ với chế độ ăn nhiều muối, bởi trẻ ăn nhiều muối thường uống nhiều nước mà phần lớn là nước hoa quả hay đồ ngọt.

Thận cũng là bộ phận sống còn giúp kiểm soát huyết áp bởi chúng thải lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể và duy trì sự cân bằng nồng độ muối. Nếu ăn mặn, thận sẽ phải làm việc khỏe hơn, và do đó ảnh hưởng đến tính hiệu quả của nó. Không chỉ vậy, ăn mặn còn liên quan đến các nguy cơ như ung thư dạ dày, các bệnh về thận, loãng xương hay hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, ăn muối sẽ bị “nghiện” nên rất khó giảm liều lượng nhưng nếu ăn quá mặn, hãy cắt giảm liều lượng từ từ để vượt qua thói quen gây hại cho sức khỏe này. Dưới đây là những gợi ý cho lượng muối sử dụng hàng ngày: Độ tuổi từ 1-3: 1.000mg (chưa đầy nửa thìa cà phê muối), từ 4-8 tuổi: 1.200mg, từ 9-50 tuổi: 1.500mg, từ 51-70 tuổi: 1.300 mg, trên 70 tuổi: 1.200mg.

Nên nhớ, mức báo động cao nhất có thể tiêu thụ theo từng nhóm tuổi trước khi có thể gây tổn hại cho sức khỏe là: Từ 1-3 tuổi: 1.500 mg, từ 4-8 tuổi: 1.900 mg, từ 9-13 tuổi: 2.200 mg, Từ 14 tuổi trở lên: 2.300 mg (khoảng 1 thìa cà phê).

Yến Chi

(Theo Globe and Mail)

Tin cùng chuyên mục