- Hà Nội xử lý nghiêm các đơn vị chậm báo cáo làm lây lan dịch bệnh gia súc, gia cầm
- Đề nghị các tỉnh miền núi phía Bắc ứng phó với rét đậm, rét hại
- Gần 97.000 người bị chó dại cắn, 44 người đã tử vong
Bộ NN&PTNT vừa có Tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định quy định chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật với những đột phá về chính sách để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh động vật được triển khai hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua, đã có gần 50 đoàn đại biểu Quốc hội chất vấn, đề nghị Bộ NN&PTNT đề xuất Chính phủ sớm có quy định mới về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật sát với thực tiễn và khả thi hơn.
Hiện nay mức hỗ trợ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm theo Quyết định số 719/QĐ-TTg ngày 5/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ thấp hơn nhiều so với ngày công lao động phổ thông, nên khó huy động nguồn nhân lực tham gia triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch.
Đặc biệt là những người không được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng và tai xanh với mức 100.000 đồng/người/ngày làm việc; 200.000 đồng/người/ngày nghỉ).
Bên cạnh đó, mức hỗ trợ này lại không áp dụng đối với dịch bệnh động vật khác, bệnh mới xuất hiện tại nước ta như dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, dại, nhiệt thán...; chưa có quy định về chính sách hỗ trợ cho người trực tiếp tham gia thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh động vật.
Người tham gia phòng, chống dịch bệnh trên động vật sẽ được tăng mức hỗ trợ |
Trong khi đó, việc thực hiện Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh còn có những khó khăn, tồn tại, bất cập, như: Đối tượng hỗ trợ chưa bao gồm các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Điều kiện hỗ trợ rất khó khả thi do phải có kê khai ban đầu, nhưng thực tế phần lớn người chăn nuôi không kê khai ban đầu và điều quan trọng nhất là mức hỗ trợ chưa phù hợp khi mức hỗ trợ đối với gia súc, gia cầm bị thiệt hại đang được quy định theo khung giá tiền đối với từng loại.
Trong thực tế các địa phương áp mức hỗ trợ khác nhau cho cùng một loài vật nuôi, vì vậy người dân giáp ranh đã vận chuyển động vật bị bệnh sang tỉnh có mức hỗ trợ cao hơn, làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.
Đó là chưa kể trình tự, thủ tục hỗ trợ phức tạp, không phù hợp thực tế, nên sau khi dịch bệnh động vật kết thúc nhiều tháng, nhiều năm vẫn không nhận được hỗ trợ, gây bức xúc cho người dân và dẫn tới việc không hợp tác trong phòng, chống dịch bệnh, không khai báo, giết mổ bán chạy, vứt xác động vật mắc bệnh làm ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh.
Mức hỗ trợ theo dự thảo đề xuất:
Người không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, trong thời gian được huy động tham gia phòng, chống dịch bệnh động vật được hỗ trợ: 400.000 đồng/người/ngày đối với ngày làm việc; 500.000 đồng/người/ngày đối với ngày nghỉ, ngày lễ, tết.
Người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, trong thời gian được phân công, huy động tham gia phòng, chống dịch bệnh động vật được hỗ trợ: 150.000 đồng/người/ngày đối với ngày làm việc; 300.000 đồng/người/ngày đối với ngày nghỉ, ngày lễ, tết.
Trâu, bò, ngựa, dê hỗ trợ 50.000 đồng/kg hơi; lợn: 40.000 đồng/kg hơi; gà, vịt, ngan, ngỗng, bồ câu: 35.000 đồng/kg hơi…
Đối với cơ sở sản xuất động vật thủy sản: Diện tích nuôi tôm sú quảng canh (nuôi tôm lúa, tôm sinh thái, tôm rừng, tôm kết hợp): 9.000.000 đồng/ha; diện tích nuôi tôm sú (bán thâm canh, thâm canh): 12.000.000 đồng/ha; diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng: 20.000.000 đồng/ha. Hỗ trợ đối với doanh nghiệp bằng 70% mức hỗ trợ cơ sở sản xuất.