Người lao động ngồi nhà vẫn có thể nộp hồ sơ nhận hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Để tiến hành nộp hồ sơ hưởng tiền hỗ trợ covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thông qua Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người lao động cần tiến hành theo các bước đơn giản.

Đối với người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý, theo quy định tại Quyết định số 28, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tuyến đối với nhóm người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm; không áp dụng cho nhóm người lao động đang tham gia BHTN (đơn vị sử dụng lao động quản lý người lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách người lao động nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan bảo hiểm xã hội).

Để nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người lao động thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai như sau:

Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn Kê khai.

Bước 4: Kê khai hồ sơ. Thực hiện chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của người lao động theo mã số bảo hiểm xã hội để hiển thị các thông tin như sau:

Bước 5: Sau khi đính kèm các giấy tờ. Người lao động nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận. Thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của người lao động đã được gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội thành công.

Việc sử dụng các hình thức giao dịch trực tuyến trong việc nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN với các bước thực hiện đơn giản, tiện lợi sẽ giúp người lao động và đơn vị sử dụng lao động không phải trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do không phải tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong qua trình kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN qua hình thức giao dịch trực tuyến nêu trên, có thể sẽ có tình trạng hệ thống bị quá tải do số lượng hồ sơ kê khai lớn trong cùng một thời điểm.

Tình trạng hệ thống quá tải tương tự cũng có thể xảy ra với Tổng đài 1900.9068 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do có nhiều cuộc gọi đến trong cùng một thời điểm. Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn chủ động nỗ lực khắc phục sự quá tải của hệ thống và rất mong nhận được sự thông cảm từ phía người lao động, người sử dụng lao động. Nếu gặp tình trạng quá tải, người lao động và người sử dụng lao động vui lòng thực hiện lại các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến hoặc cuộc gọi tới Tổng đài trong thời gian gần nhất.