Người giàu nhất Ấn Độ tạo cơn sốt Internet giá rẻ

  • 08/09/2016 09:37
  • 0 bình luận
  • HOÀNG SƠN
  • In bài
ANTD.VN - Trong “cuộc chiến” giành thị trường viễn thông Ấn Độ, người giàu nhất nước này, ông M. Ambani đã bỏ ra 20 tỉ USD xây dựng mạng 4G giúp hàng trăm triệu người dân Ấn Độ thụ hưởng mạng Internet với tốc độ tia chớp.
Người dân Ấn Độ đổ dồn đi đăng ký dịch vụ mạng 4G “siêu rẻ”

Người dân Ấn Độ đổ dồn đi đăng ký dịch vụ mạng 4G “siêu rẻ”

Bắt đầu từ ngày 5-9, mạng 4G Reliance Jio của tỉ phú giàu nhất Ấn Độ M. Ambani đã chính thức phủ sóng cho hơn 80% dân số tại nước này. Với khoản phí rất nhỏ là 149 rupee (2,25 USD) mỗi tháng và chỉ bắt đầu phải trả từ đầu năm 2017, gói dịch vụ của Jio được coi là rẻ nhất trên thế giới với chỉ 50 rupee, tương đương 17.000 đồng, cho 1 gigabyte dữ liệu.

Khỏi phải nói dịch vụ Jio đã tạo cơn sốt trên thị trường Ấn Độ thế nào. Tờ The Guardian đưa tin, tại một cửa hàng bán lẻ của Reliance Jio nằm ở phía Nam Thủ đô Delhi, nhân viên đã phải hạ cửa cuốn xuống một nửa mong làm chậm dòng người vào cửa hàng để có thời gian ăn trưa. Nhưng họ cũng không ngăn được dòng khách hàng đang đổ dồn đi đăng ký gói dịch vụ Jio.

Đây là nỗ lực của ông M. Ambani nhằm cụ thể hóa mục tiêu mà ông từng tuyên bố: “Bất cứ thứ gì và mọi thứ có thể số hóa thì sẽ được số hóa với tốc độ cấp lũy thừa. Cuộc sống đang được số hóa”. Trước khi mạng 4G Reliance Jio đi vào hoạt động, chỉ khoảng 20% người trưởng thành ở Ấn Độ được tiếp cận Internet. Các điểm phát wifi công cộng cũng gần như không có. Việc kết nối băng thông rộng đòi hỏi cơ sở hạ tầng gần như bất khả thi tại các vùng nghèo.

Mọi chuyện đang thay đổi nhanh chóng với sự ra đời của Reliance Jio. Với gần 100.000 tháp viễn thông trị giá nhiều tỷ USD được triển khai trên toàn Ấn Độ, Reliance Jio đã phủ sóng được khoảng 18.000 thành phố và 200.000 ngôi làng.

Tới tháng 3-2017, mục tiêu của ông M. Ambani là đạt được diện phủ sóng tới 90% dân số. Nếu thành công, tỷ phú M. Ambani sẽ lại kiếm bộn tiền khi hàng trăm triệu người Ấn Độ sử dụng Internet trong những năm tới, chủ yếu qua smartphone.

Trước mắt, cuộc chiến giá cả trên thị trường 1 tỷ người dùng điện thoại di động và hơn 300 triệu người kết nối Internet ở Ấn Độ đã nóng lên. Đây là thị trường mà các đại gia công nghệ đang rất muốn tận dụng. Google đã có wifi miễn phí tại các nhà ga trên khắp Ấn Độ.

Facebook cũng đang thử nghiệm dịch vụ wifi miễn phí tại đây. Sự xuất hiện của Reliance Jio đã khiến các nhà mạng khác tại Ấn Độ đua nhau hạ giá. Airtel đã giảm 80% giá dịch vụ 3G và 4G. Vodafone cũng tăng dung lượng dữ liệu trong các gói lên thêm 70%.

Theo các nhà phân tích, Reliance Jio dự kiến sẽ không có lợi nhuận trong năm tới và chỉ cung cấp dịch vụ 4G đồng nghĩa với việc không phủ sóng đến những vùng hiện mới chỉ có hạ tầng 3G và 2G. Cũng có những nghi ngờ về việc liệu mạng điện thoại này có thể đáp ứng được 40 triệu người đăng ký hay không.

Hiện tại, các đối thủ cạnh tranh của Reliance Jio đã gây khó dễ khi từ chối cung cấp cho công ty đủ “điểm liên kết liên mạng”, cho phép người dùng Jio gọi đến các mạng Vodafone và Airtel. Trong thời gian thử nghiệm vừa rồi, có tới 65% cuộc gọi không thành công vì sự “ngáng chân này”.

Tuy nhiên, với tiềm năng của một ông chủ sở hữu số tài sản ước tính 20 tỷ USD, sống cùng gia đình gồm 6 người trong một tòa nhà 27 tầng trị giá khoảng 1 tỷ USD, người đứng đầu công ty tư nhân lớn nhất Ấn Độ M. Ambani quyết tâm giành chiến thắng trong “cuộc chiến” số hóa cuộc sống ở Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục