Người dân đã hài lòng

ANTĐ - Đó là chia sẻ của Trung tá Nguyễn Thị Hà, Đội phó Đội QLHC-CAH Ứng Hòa, Hà Nội, khi chúng tôi hỏi về mảng việc công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu... cho  người dân.

CBCS CAH Ứng Hòa tiếp nhận hồ sơ từ người dân

- PV: Việc đổi mới, cải cách phương thức làm việc được Đội QLHC thực hiện như thế nào để đạt mục tiêu “3 giảm, 3 dễ”, thưa đồng chí ?

- Trung tá Nguyễn Thị Hà, Đội phó Đội QLHC-CAH Ứng Hòa: CBCS thực hiện nghiêm túc mục tiêu “3 giảm, 3 dễ” để phục vụ người dân nhanh và hiệu quả nhất. Thực hiện lịch tiếp dân từ 7h sáng thứ ba đến thứ bảy, đảm bảo giải quyết thủ tục cho người dân đúng quy trình nhưng không cứng nhắc, giữ thái độ ân cần, kiên nhẫn trong hướng dẫn người dân ghi đúng, đủ thông tin. Mọi quy trình thủ tục, lịch tiếp dân... được công khai trên biểu mẫu để người dân xem và hoàn thiện thủ tục. Trong công việc, CBCS luôn ý thức được việc nào có thể làm xong trong ngày, trả kết quả sớm thì không hẹn người dân đến ngày hôm sau mà phải giải quyết dứt điểm ngay. Người dân đến giải quyết công việc được xếp theo số thứ tự, giải quyết tuần tự, ai đến trước sẽ giải quyết trước. Đội QLHC phối hợp với công an các xã hướng dẫn cặn kẽ người dân tại nơi cư trú làm thủ tục, chính việc này đã giảm nhiều thời gian và công đi lại cho người dân.

- Cả trăm bộ hồ sơ chất đống ở trên bàn, thế nhưng Đội QLHC vẫn giải quyết xong công việc trong ngày, vậy các phần việc được giải quyết cụ thể ra sao ?

- Đội QLHC có 10 CBCS, đa phần là nữ, nhưng đã hoàn thành khối lượng công việc được giao. Toàn bộ CBCS cố gắng từ lúc nhận giấy tờ hồ sơ đến chữ ký xác nhận của thủ trưởng đơn vị đều theo quy trình trong ngày. CBCS nắm chắc các quy định để xử lý nhanh nhưng chính xác từng phần việc. Ngoài ra CBCS đã áp dụng xử lý mảng việc chứng minh thư bằng cách nhập dữ liệu, hồ sơ vào máy tính, khiến hiệu quả công việc được nâng cao đáng kể. Những trường hợp người cao tuổi không đến được trụ sở tiếp dân, CBCS cùng công an xã đến tận nhà để cấp mới, đổi chứng minh nhân dân. Vào một số thời điểm trong năm, số lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng đột biến so với ngày thường, CBCS luôn thấm nhuần khẩu hiệu “Hết việc chứ không hết giờ”, từ đó đề xuất BCH CAH được làm thêm buổi trưa, chiều và ngày chủ nhật để giải quyết xong công việc, trả kết quả sớm cho người dân.

- Với cách làm cụ thể trên, Đội QLHC đã có được kết quả ra sao, thưa đồng chí?

- Thủ tục nhập sinh, đính chính... giảm xuống chỉ còn 1 ngày để trả kết quả cho người dân. Mỗi ngày trung bình Đội giải quyết khoảng 400 trường hợp hồ sơ các loại, gấp đôi so với trước đây thế nhưng cơ bản phần việc vẫn hoàn thành vào cuối ngày. Không còn người dân nào kêu ca bức xúc về thủ tục hành chính cả. Chất lượng công việc được nâng cao rõ rệt để người dân luôn cảm thấy hài lòng.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!