Nghiên cứu khai thác hiệu quả cầu Nhật Tân

ANTĐ - Sáng 7-1, tại cuộc họp phân luồng giao thông tuyến đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân về nội đô, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tổ chức giao thông để khai thác hiệu quả liên hợp công trình này.

Nghiên cứu khai thác hiệu quả cầu Nhật Tân ảnh 1Thản nhiên dừng đỗ ô tô trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP Hà Nội cho hay, tình hình giao thông khu vực cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp hiện khá lộn xộn và phức tạp. Những ngày qua, bà con nhân dân quanh khu vực cầu Nhật Tân thường đi xe đạp, đi bộ lên cầu để tham quan vì đây cũng là công trình đẹp của Thủ đô. Khu vực hai bên đầu cầu đã xuất hiện hàng rong. Lực lượng chức năng những ngày đầu chỉ nhắc nhở bà con về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông mà chưa xử phạt. 

Từ khi đưa tổ hợp đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân vào hoạt động, lưu lượng trên đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt đã giảm khoảng 30%. Tuy vậy, lượng phương tiện dồn về khu vực Xuân La, Lạc Long Quân, Cầu Giấy khá lớn.  Tuyến đường vành đai 3 trên cao cũng ùn ứ do lượng phương tiện đổ về lớn. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nhận định, tổ hợp công trình đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây đều là những công trình lớn, vì vậy cần tổ chức khai thác cho hiệu quả. 

Nghiên cứu khai thác hiệu quả cầu Nhật Tân ảnh 2Đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân gây mất TTATGT

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT và CATP tổ chức lại giao thông trên toàn bộ tuyến đường và cầu Nhật Tân, phân luồng, bổ sung biển báo chỉ dẫn. Ngoài ra, cần nghiên cứu tổ chức giao thông ở những khu vực dân cư lân cận, điểm kết nối với các tuyến đường cao tốc như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên… Những nút giao từ cầu Nhật Tân về nội đô như nút Bưởi, Xuân La, Cầu Giấy, trục đường Âu Cơ, Nghi Tàm... cần nghiên cứu, tổ chức lại giao thông để hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra ùn tắc. 

Lãnh đạo UBND TP yêu cầu phân luồng cho toàn bộ phương tiện xe tải từ các tỉnh Đông Bắc bộ đi Tây Bắc theo đường 5 kéo dài, qua cầu Đông Trù, đi Nhật Tân. Không cho các xe tải từ hướng này lưu thông qua cầu Thanh Trì vào vành đai 3 để giảm lưu lượng phương tiện đi vào thành phố. Tại những điểm giao cắt trên đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân, lực lượng CSGT và Thanh tra GTVT phải ứng trực 24/24h. Mọi công việc tổ chức, sắp xếp lại giao thông trên tuyến phải xong trong tuần này.

Nghiên cứu khai thác hiệu quả cầu Nhật Tân ảnh 3Các gia đình chụp ảnh trên cầu Nhật Tân

Cũng tại cuộc họp, nhiều ý kiến băn khoăn, có nên cấm người đi bộ, xe đạp qua cầu Nhật Tân? Theo thiết kế, các phương tiện được chạy trên cầu Nhật Tân với vận tốc tối đa 80km/h, nếu để người đi bộ, xe đạp lên cầu sẽ gây mất ATGT. Song, theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cầu Nhật Tân là một công trình đẹp của Thủ đô nên nhiều người dân có nhu cầu lên tham quan. Vì vậy, sẽ rất khó cấm người đi bộ và xe đạp qua cầu. “UBND TP giao Sở GTVT và CATP Hà Nội nghiên cứu khai thác tối ưu hiệu quả của cầu Nhật Tân theo hướng đảm bảo giao thông nhưng cũng là một công trình tạo điểm nhấn về du lịch”, ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu.