Nghiêm cấm bảo kê, can thiệp xử lý vi phạm xe quá tải

ANTD.VN - Từ ngày mai (9-6), lực lượng CSGT và Công an các quận, huyện, thị xã tổng kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế trên địa bàn toàn thành phố.

Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch 199 của CATP được tổ chức sáng nay - 8-6, yêu cầu của Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội với các đơn vị nghiệp vụ, ngoài việc tổng rà soát, điều tra cơ bản, đẩy mạnh tuyên truyền...., còn quyết liệt xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm cũng như nghiêm cấm việc bảo kê, can thiệp vào công tác xử lý của lực lượng chức năng.

Ô nhiễm môi trường, hạ tầng bị phá hủy

Đánh giá của CATP Hà Nội cho thấy, mặc dù công tác xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, xe tự dóng, tự chế trong những năm qua được CATP triển khai quyết liệt, hiệu quả, song như những chiếc vòi bạch tuộc, vi phạm này vẫn tái diễn. Hoạt động của các phương tiện quá khổ, quá tải đã khiến hạ tầng giao thông bị hư hỏng.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản chỉ đạo hội nghị

Công tác điều tra cơ bản phải được các đơn vị thực hiện nghiêm, hiệu quả. Rà soát từng bến bãi, kho cảng, đầu xe, tuyến đường, tụ điểm, thậm chí là người điều khiển để có kế hoạch cụ thể, sát sao và không để sót lọt khi tuyên truyền, xử lý. CATP Hà Nội sẽ thành lập các tổ kiểm tra đặc biệt để giám sát công tác kiểm tra, xử phạt của các đơn vị thực hiện kế hoạch có liên quan”-Thiếu tướng Đinh Văn Toản nhấn mạnh tại Hội nghị.

Nhiều tuyến đường bộ, trên đê bị phá hủy, xuống cấp. Việc chở vật liệu xây dựng không được che chắn kỹ để rơi vãi đất, cát, vật liệu xuống đường đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, hoạt động chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải của xe tự chế 3, 4 bánh trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, bức xúc cho người dân.

Trong bối cảnh tình hình ATGT hiện nay đang diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông tuy không xảy ra nhiều song ùn ứ tại nhiều điểm, nhiều tuyến đường liên tục tái diễn. Tại các khu vực nội thành, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao đột biến vào các khung giờ cao điểm, đồng thời cộng hưởng với những vi phạm của xe quá khổ quá tải, xe 3, 4 bánh tự dóng đã khiến cho áp lực về giao thông ngày càng bỏng rát, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT chết người.

Hoạt động của xe quá tải, chở vật liệu xây dựng vi phạm trên thành phố vẫn diễn ra phức tạp, cần phải được giải quyết, xử lý nghiêm, hiệu quả

Thống kê cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 839 vụ TNGT, khiến hơn 800 người chết, 339 người bị thương. Đáng chú ý, trong tổng số các vụ TNGT trên, số vụ liên quan đến xe tải chiếm tỷ lệ rất cao.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản đánh giá: "Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có một phần xuất phát từ việc lực lượng chức năng chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ. Nhiều đơn vị, lực lượng nhất là Công an cấp cơ sở chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, nhiệm vụ được giao.

Công tác phối hợp giữa các đơn vị trong CATP Hà Nội với TTGTVT còn thiếu chặt chẽ, thậm chí mang tính chất hình thức, hiệu quả chưa cao. Việc rà soát, bổ sung biển hạn chế tải trọng, vạch kẻ đường... còn chưa kịp thời, dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng các tuyến đường chưa có hệ thống biển báo để vi phạm, đồng thời gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ".

Truy trách nhiệm địa bàn, đơn vị để “lọt” vi phạm

Dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Đinh Văn Toản, chỉ trong vòng 1 tuần, liên tiếp 2 cuộc họp đánh giá thực trạng, triển khai việc kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải trọng, xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế đã được CATP Hà Nội triển khai. Đây là minh chứng rõ nét nhất thể hiện thái độ quyết liệt, mạnh mẽ của Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đối với những vi phạm này.

Kế hoạch 199 của CATP Hà Nội ra đời chỉ sau ít ngày Thiếu tướng Đinh Văn Toản có cuộc làm việc trực tiếp, quyết liệt với Phòng CSGT, Công an các quận, huyện, thị xã cũng như các phòng nghiệp vụ có liên quan.

Lực lượng CSGT sẽ đóng vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến xe tải, xe quá khổ, quá tải, xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế

Nội dung của Kế hoạch 199 đã thể hiện đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ, phân công, phân cấp trách nhiệm đến từng địa bàn, đơn vị và lực lượng. Công tác tổng rà soát, điều tra cơ bản cũng như lập danh sách các tuyến đường, điểm, tụ điểm vi phạm được CATP Hà Nội triển khai chi tiết. Cùng với đó, Công an các quận, huyện và thị xã cũng như Phòng CSGT đã đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp vận động, tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm, tái phạm đến từng cá nhân, tổ chức có phương tiện xe quá tải, xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế.

“Việc đẩy mạnh tuyên truyền có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp cho người dân, chủ phương tiện, đơn vị có liên quan nhận thức đúng đắn, trách nhiệm với tình hình đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố hiện nay; đồng thời cũng giúp cho công tác triển khai kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng được hiệu quả” -Thiếu tướng Đinh Văn Toản nhấn mạnh.

Hỗ trợ cho CSGT còn có Công an các quận, huyện, thị xã cũng như lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát ở các tuyến đê, tuyến đường... thuộc địa bàn đơn vị quản lý

Cụ thể hóa việc kiểm tra, rà soát, đồng chí Phó Giám đốc CATP yêu cầu ngay trong ngày 9-6, trên cơ sở Kế hoạch chung của CATP Hà Nội, các đơn vị xây dựng phương án phối hợp với lực lượng Thanh tra GTVT bố trí theo địa bàn quận, huyện, thị xã để triển khai kiểm tra khép kín địa bàn, tuyến đường. Yêu cầu của CATP Hà Nội với các đơn vị là tập trung kiểm tra xử lý tại các điểm đầu, cuối của các tuyến đường hoạt động phương tiện vận tải như trạm trộn bê tông, công trình xây dựng, khu vực kho hàng, cảng đường thủy, bãi tập kết vật liệu...

Đối với các trường hợp ngang nhiên vi phạm, ngoài việc lập biên bản, Thiếu tướng Đinh Văn Toản cũng yêu cầu tổ công tác phải xác định các tuyến, địa bàn phương tiện đã đi qua để truy trách nhiệm của CBCS, địa bàn “lọt” vi phạm; nghiêm cấm và xử lý nghiêm những trường hợp bảo kê, xin xỏ cho các hành vi vi phạm.

Riêng các lái xe tải vi phạm, bên cạnh việc xử lý theo đúng quy định, các đơn vị củng cố hồ sơ xử lý các chủ phương tiện đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Riêng các trường hợp xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế, khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng tịch thu, xử lý theo đúng quy định.

Nhiều tuyến đường hiện nay đang bị xe quá tải, quá khổ cày xới khiến hạ tầng bị xuống cấp nghiêm trọng

Chỉ ra những phần việc thuộc trách nhiệm của từng đơn vị, từng địa bàn, từng lực lượng; sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an đối với kế hoạch giải quyết vi phạm xe quá tải, xe tự dóng, tự chế giả xe ba bánh trên địa bàn thành phố, Thiếu tướng Đinh Văn Toản cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chức năng như Phòng CSHS, Phòng CSKT, Cảnh sát môi trường, CSTT, Trung đoàn CSCĐ... hỗ trợ, phối hợp với Phòng CSGT, Công an các quận, huyện và thị xã khi có yêu cầu.