Nghị quyết 68: Đòn bẩy đột phá với kinh tế tư nhân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Từ một khu vực từng bị xem là thứ yếu trước thời kỳ đổi mới, đến nay kinh tế tư nhân đã thực sự trở thành lực lượng chủ công thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, đóng góp cho ngân sách và thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng. Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được ban hành giúp doanh nghiệp tư nhân có thêm một đòn bẩy đột phá.

Động lực đột phá với kinh tế tư nhân

Nói về vai trò của Nghị quyết số 68, GS.TS Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho hay: “Sự thay đổi tư duy, nhận thức mới trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về kinh tế tư nhân mang tính chất cách mạng. Nghị quyết 68-NQ/TW là đòn bẩy đột phá, nhân tố then chốt trong hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức mạnh từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức mạnh từ Nghị quyết 68

Theo đó, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị hướng tới mục tiêu then chốt là thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, đưa khu vực này trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế quốc gia. Nghị quyết đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế, kinh tế tư nhân sẽ đóng góp 55 - 58% GDP, 35 - 40% tổng thu ngân sách Nhà nước và giải quyết việc làm cho 84 - 85% lực lượng lao động.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn nêu, các mục tiêu quan trọng khác của Nghị quyết 68-NQ/TW bao gồm: Khơi thông nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận đất đai, vốn, công nghệ, và nhân lực; cải thiện thể chế, hoàn thiện khung pháp lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Nghị quyết cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp đồng thời cung cấp các hỗ trợ về tài chính, đào tạo, và tư vấn; phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, khuyến khích doanh nhân phát huy tinh thần dân tộc, trách nhiệm xã hội, và tham gia tích cực vào quá trình hoạch định chính sách.

Ngoài ra, Nghị quyết góp phần quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, phấn đấu có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2030; xây dựng văn hóa doanh nghiệp. “Những mục tiêu định lượng rõ ràng này cho thấy quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong xác định kinh tế tư nhân là đòn bẩy đột phá, nhân tố then chốt trong hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập sâu rộng. Sự thay đổi tư duy, nhận thức mới trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về kinh tế tư nhân mang tính chất cách mạng, song hành là hàng loạt các giải pháp chiến lược, đồng bộ, cụ thể. Vấn đề còn lại là sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, sự đồng hành, hỗ trợ tối đa của các bộ, ngành, địa phương... để Nghị quyết 68-NQ/TW thực sự, nhanh chóng đi vào cuộc sống nhằm hướng đến mục tiêu lớn nhất đến năm 2045 Việt Nam trở thành một nước phát triển, có thu nhập cao” - GS.TS Tạ Ngọc Tấn khẳng định.

Đánh giá về những đột phá của Nghị quyết 68, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội khoá XV, Đại biểu Quốc hội khoá XV cho hay, Nghị quyết 68-NQ/TW tạo đột phá về cải cách thể chế. “Trước nay chúng ta vẫn cải cách, nhưng là đơn giản hóa thủ tục hành chính. Trong Nghị quyết lần này có nhắc tới chi phí tuân thủ chứ không đơn giản là cắt giảm quy định. Một quy định pháp luật không tốt tạo nên 5 gánh nặng, nên đây là điểm mới. Tiếp đến, Nghị quyết đặt ra chỉ tiêu cụ thể là cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục thay vì chỉ báo cáo như trước đây, tức là mục tiêu đã được lượng hóa cụ thể” - ông Phan Đức Hiếu nói.

Đồng quan điểm này, GS.TS Hoàng Văn Cường - Đại biểu quốc hội khóa XV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng, cũng đánh giá cao Nghị quyết 68-NQ/TW đã đặt ra mục tiêu cụ thể để cắt giảm điều kiện kinh doanh, loại bỏ những điều kiện không phù hợp để huy động nguồn lực.

Phó Chủ tịCh UBND tP hà Nội trươNg Việt DũNg: Hà Nội tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển

Hà Nội đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 có khoảng 230.000 doanh nghiệp thực tế hoạt động, đạt 27 doanh nghiệp/1.000 dân; khu vực kinh tế tư nhân đóng góp 50 - 55% GRDP. Với kịch bản tăng trưởng và chỉ tiêu Thủ tướng giao, GRDP năm 2025 ước đạt khoảng 63,5 tỷ USD (tăng 8,5%). Như vậy, đóng góp của khu vực tư nhân ước khoảng 31,8 - 35 tỷ USD. Đồng thời, khu vực này phấn đấu chiếm 45 - 50% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 55 - 60% lực lượng lao động. Hà Nội đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên chặng đường phát triển phía trước với tinh thần sẵn sàng đổi mới, kiến tạo và phục vụ vì lợi ích chung.

Ngay sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc để đưa các chủ trương của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Ngày 3-7-2025, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động số 348-KH/TU, đề ra các mục tiêu cụ thể cho năm 2025, giai đoạn 2026-2030 và tầm nhìn 2045, cùng 88 nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế tư nhân phù hợp với đặc thù Thủ đô. Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 196/KH-UBND, giao 105 nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, xã, phường, theo nguyên tắc “5 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và rõ kết quả. Một loạt các giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cũng đã được triển khai như cắt giảm mạnh thủ tục hành chính; bổ sung, hoàn thiện quy hoạch và công khai, minh bạch, bình đẳng trong kêu gọi đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng, năng lượng. Thúc đẩy 3 đột phá chiến lược gồm: Thể chế thông thoáng hơn, hạ tầng thông suốt hơn, nguồn nhân lực đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển mới. Đồng thời tăng cường đối thoại, lắng nghe doanh nghiệp, hộ kinh doanh và bảo đảm giám sát chặt chẽ từ các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai Nghị quyết. Song song với đó, thành phố đã ban hành hơn 80 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 - 2030, tập trung vào quản trị, hạ tầng sản xuất, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ trọng điểm. Giai đoạn tới, Hà Nội tiếp tục các động lực thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh; đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Doanh nghiệp được tiếp thêm sức mạnh

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA) cho hay, Nghị quyết 68-NQ/TW có nội dung rõ nét về hỗ trợ cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Điển hình như việc trước đây doanh nghiệp phải có 5.000m2 nhà xưởng mới đủ điều kiện kinh doanh thì giờ quy định này đã được “cởi trói”. “ Chúng tôi mong muốn Nghị quyết 68-NQ/TW được thực thi trong cuộc sống” - ông Nguyễn Vân nói.

Bà Vũ Quỳnh Hương - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần 9Pay cũng cho biết: “Nghị quyết 68-NQ/TW tạo cú hích chiến lược khi hướng tới môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch giữa các thành phần kinh tế. Nhóm doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh sẽ được tạo điều kiện tiếp cận công bằng về vốn, đất đai, thông tin và cơ hội đầu tư; đồng thời được hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí và khuyến khích áp dụng công nghệ quản trị - bán hàng. Nếu triển khai hiệu quả, hàng triệu doanh nghiệp nhỏ có thể chuyển từ kinh doanh truyền thống sang mô hình hiện đại, minh bạch”.

Gỡ bỏ rào cản

Mặc dù Nghị quyết 68-NQ/TW có nhiều nội dung đột phá, song theo bà Vũ Quỳnh Hương, có 2 rào cản chính của nhóm doanh nghiệp nhỏ. Đó là tâm lý e ngại trước các khái niệm mới như hóa đơn điện tử, lưu trữ giao dịch, quản lý số liệu và thiếu công cụ công nghệ đơn giản, chi phí hợp lý để quản lý kinh doanh, tuân thủ thuế và pháp lý, đặc biệt với những người ít am hiểu công nghệ. Do đó, doanh nghiệp mong muốn được tháo gỡ các vướng mắc này.

Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Phan Đức Hiếu đặt vấn đề về sự phối hợp kịp thời, đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương: “Nhiều nơi cải cách, nhưng chỉ cần một bộ, một ngành, hay một địa phương không cải cách thì vẫn ách tắc”. Hay về mục tiêu cắt giảm 30% quy định, nhưng cụ thể là cắt giảm quy định nào, sửa quy định nào, ngoài ra khối lượng công việc cũng rất lớn đòi hỏi phải có thời gian. Ông Phan Đức Hiếu cũng mong doanh nghiệp nêu lên khó khăn, kiến nghị của mình một cách cụ thể, thẳng thắn để các nhà quản lý tiếp cận khó khăn thực sự của doanh nghiệp một cách thuận lợi, sát sao hơn.