Nghi án tàu Sunrise bị cướp biển khống chế

ANTĐ - Đến thời điểm này phần lớn các nghi vấn đều nghiêng về khả năng tàu Sunrise 689 đã bị cướp. Phía thân nhân các thuyền viên bắt đầu hoang mang, lo sợ.
Nghi án tàu Sunrise bị cướp biển khống chế ảnh 1
Chị Trần Thị Bích cùng đứa con thơ hơn 1 tuổi từng ngày ngóng tin chồng là anh Phạm Đức Thành - thuyền viên trên tàu Sunrise 689

Người nhà thấp thỏm lo âu

Sáng 8-10, nhiều thân nhân các thuyền viên tiếp tục đến trụ sở Công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng để nghe ngóng thông tin. Tất cả đều tỏ rõ sự mệt mỏi và hoang mang, lo lắng.

Ông Trần Ngọc Minh (60 tuổi, bố thuyền viên Trần Quang Vinh, quê Thái Bình) cho biết, cơ quan chủ quản của tàu Sunrsie 689 đã thông báo tới gia đình về việc mất thông tin liên lạc với tàu và 18 thuyền viên. Nhận được tin báo mọi thành viên trong gia đình rất hoang mang, đặc biệt là vợ Vinh mới sinh con thứ hai được 6 tháng; còn mẹ Vinh, vật vã hết trên giường, rồi lại ra ghế băng bật vô tuyến theo dõi. Ông Minh mong chờ ban lãnh đạo Công ty phối hợp cùng các cơ quan chức năng sớm tìm kiếm cứu nạn 18 thuyền viên cùng tàu Sunrsie 689 trở về Việt Nam an toàn.

Là người thân duy nhất trong số người nhà 18 thuyền viên nhận được cuộc điện thoại từ vùng biển Singapore trước khi tàu mất liên lạc vài giờ, chị Trần Thị Bích (26 tuổi, trú xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) vợ thuyền viên Phạm Đức Thành (26 tuổi) kể: Sáng 7-10, tôi nhận được thông tin chính thức. Đây là cú sốc lớn. Mọi người thân khi nghe tin đều rất buồn và hoang mang; không biết tàu đang ở đâu, rồi người còn sống hay không… 

Do có con nhỏ 15 tháng tuổi, nên mỗi khi đi biển, anh Thành thường xuyên gọi điện về cho vợ. Ngày trước khi lên tàu, anh Thành điện về cho chị Bích. 2 người trò chuyện gần 10 phút,  chị Bích dặn chồng đi ngủ sớm để giữ sức khỏe, khi nào về Việt Nam thì gọi lại. Khi nhận được tin xấu, mẹ thuyền viên Phạm Đức Thành bị sốc. Căn bệnh cũ tái phát khiến bà ngất lên ngất xuống. Để có thời gian chăm sóc con nhỏ và chăm lo cho bố mẹ chồng trong thời gian này, công ty nơi chị Bích công tác đã tạo điều kiện cho chị nghỉ ít ngày để lo công việc. “Vừa rồi, chúng tôi tích cóp, vay mượn xây cất được ngôi nhà. Nợ đến nay chưa trả hết. Hy vọng, anh ấy đi vài chuyến có tiền trả cho xong khoản nợ nhưng đâu ngờ sự việc lại xảy ra như thế này” - chị Bích tâm sự.

Điểm nóng về cướp biển Đông Nam Á  

Sự việc xảy ra với tàu Sunrise 689 tại vùng biển và vị trí tọa độ này không gây ngạc nhiên đối với các thuyền viên có thâm niên đi biển. Thuyền viên tên Tuấn - một người Hải Phòng đã có 5-6 năm lênh đênh trên biển tuyến Singapore Việt Nam chia sẻ,  mấy năm gần đây, cướp biển hoạt động rất mạnh trên eo biển Malacca vì từ vùng biển các nước Singapore, Indonesia, Malaysia ra hải phận quốc tế rất gần. Mục tiêu của cướp biển vùng  này là những tàu dầu có tải trọng nhỏ và công suất thấp. 

Nhớ lại giây phút đối đầu với toán cướp biển Indonesia, anh Bùi Văn Thức (32 tuổi, cư dân phường Vạn Mỹ, Ngô Quyền, Hải Phòng) kể lại, đầu năm 2011, anh là thuyền viên tàu Vinalines Star thuộc Vinalines Sài Gòn. Trong chuyến hành trình từ Ấn Độ đi Trung Quốc, khi qua eo Malacca, dời địa phận Singapore được khoảng 4 tiếng. Khi đó đã hơn 3h sáng, 8 tên cướp người Indonesia đi thuyền gỗ gắn động cơ công suất lớn áp sát mạn tàu và chèo lên boong với dao, kiếm. Chúng xông lên buồng khống chế thuyền viên đang điều khiển tàu và tắt hết các thiết bị, bọn cướp vào buồng thuyền trưởng, khống chế và lấy tiền bạc, đồ đạc có giá trị trên tàu, rồi xuống thuyền gỗ phóng mất dạng. May chúng không làm hại ai”.

Hiện, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã  yêu cầu các cơ quan chức năng  phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam phát thông báo đến các tàu đang hoạt động trong khu vực, cơ quan chức năng của các nước để được giúp đỡ.

Bộ Tư lênh Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã gửi thông báo đến cảnh sát biển và Trung tâm an ninh hàng hải, phòng chống cướp biển châu Á các nước về sự mất tích bí ẩn của tàu Sunrsie 689.