Ngày làm việc đầu năm mới Kỷ Hợi 2019: Không cho phép chậm trễ hồ sơ hành chính

ANTD.VN - Ngày làm việc chính thức đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019, ghi nhận cho thấy, các cơ quan hành chính của thành phố Hà Nội đã bắt đầu làm việc nghiêm túc, tuy nhiên, số hồ sơ nhận vào chưa nhiều.  

8h sáng 11/2, bộ phận “một cửa” của Sở Xây dựng đã bố trí đủ cán bộ theo quy định. Ông Đào Duy Hải, Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Hà Nội, Trưởng bộ phận một cửa cho biết, lãnh đạo Sở yêu cầu làm việc nghiêm túc từ giờ làm việc đầu tiên, đảm bảo phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp dù số lượng hồ sơ hành chính nộp trong những ngày này không nhiều. Tới 9h sáng, vẫn chưa có người dân, doanh nghiệp nào tới Sở Xây dựng nộp hồ sơ.

Cũng từ đầu giờ sáng, sau lời chúc Tết ngắn gọn của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, các bộ phận của Sở đã bắt tay ngay vào công việc trong khi cán bộ chủ chốt sở có cuộc giao ban nhanh đầu năm.

Bộ phận một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã đi làm từ ngày 9/2

Cùng thời điểm, đơn vị cấp 2 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng mở cửa tiếp nhận hồ sơ hành chính. Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, thực tế, bộ phận “một cửa” đã làm việc từ sáng thứ Bảy, ngày 9/2. Dù vậy, số người tới giải quyết thủ tục hành chính còn rất thưa thớt. Tới gần 10h sáng 11/2, mới có 3 trường hợp hồ sơ nộp vào.

7h45 sáng nay, tại bộ phận một cửa UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, các cán bộ đã có mặt đầy đủ trực phục vụ công dân. Khu vực tiếp dân được dọn dẹp sạch sẽ. Đến 10h, phường đã tiếp nhận và xử lý xong, trả kết quả 2 trường hợp công dân đến làm thủ tục chứng thực bản sao.

Bộ phận một cửa UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân trong ngày làm việc đầu năm

Lãnh đạo UBND phường Hạ Đình cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP, UBND phường đã bố trí mỗi ngày đều có ít nhất 1 đồng chí trực tại bộ phận 1 cửa từ ngày 2/2 đến hết ngày 10/2/2019, đảm bảo người dân khi có nhu cầu về các thủ tục hành chính sẽ có cán bộ phục vụ kịp thời. UBND phường cũng quán triệt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức bắt tay ngay vào việc, tuyệt đối không để hồ sơ chậm trễ.

Ngay từ đầu giờ sáng ngày 11-2, Phòng đăng ký kinh doanh số 1, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên với không khí nghiêm túc, lịch sự.

Tuy nhiên, do là những ngày làm việc đầu tiên và là ngày lẻ nên số lượng người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục không đông, không có cảnh xếp hàng.

Từ đầu giờ sáng đến 9h30, có khoảng 20 người đến thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Chưa có nhiều người dân, doanh nghiệp tới nộp hồ sơ ngày đầu năm mới

Bà Phạm Thị Kim Tuyến- Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh số 1 cho biết: “Bộ phận 1 cửa của chúng tôi đã đi làm từ ngày mùng 5 Tết. Mặc dù không đón khách nào đến làm thủ tục nhưng theo lịch sáng thứ Bảy vẫn là ngày làm việc bình thường nên cán bộ vẫn đi làm đầy đủ”.

Năm 2018, TP Hà Nội đã cung cấp 100% thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng, nhưng thực hiện chủ yếu vẫn ở mức độ 3, còn mức độ 4 vẫn hạn chế. Năm 2019, Sở KH- ĐT Hà Nội hy vọng tỷ lệ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục trực tuyến mức độ 4 được đẩy mạnh hơn, nhằm giảm hẳn số lượng người dân và doanh nghiệp đến trực tiếp cơ quan đăng ký kinh doanh. Việc trả kết quả sẽ được thực hiện qua dịch vụ bưu điện, chuyển phát nhanh.

Theo bà Phạm Thị Kim Tuyến, năm 2019, Sở KH-ĐT vẫn triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là lồng ghép các dịch vụ tiện ích với các thủ tục để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Hết từng quý, Sở sẽ tổ chức hội nghị với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình chung của doanh nghiệp, từ đó có động thái hỗ trợ tốt hơn.