Ngành Thuế đưa trợ lý ảo AI vào ứng dụng eTax Mobile

ANTD.VN - Ngành Thuế đã tiến thêm một bước quan trọng là đưa trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ người nộp thuế, tích hợp ngay trên eTax Mobile. Qua đó, người nộp thuế có thể tra cứu nợ thuế, thông tin cưỡng chế, tình trạng xuất cảnh... một cách thuận tiện nhất.

Hơn 17,2 triệu giao dịch nộp thuế trên eTax Mobile

Thông tin trên được Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cho biết tại Hội nghị trực tiếp và trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc về tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot - Hỗ trợ người nộp thuế, do Cục Thuế tổ chức sáng 9/12.

Theo ông Mai Sơn, trải qua gần 4 năm vận hành, đến nay, ứng dụng đã được nâng cấp và hoàn thiện mạnh mẽ theo hướng “một cửa - một điểm chạm”. Ngành Thuế đã tích hợp thành công đăng nhập qua VNeID cùng đầy đủ các chức năng thiết yếu như: Đăng ký thuế; kê khai; nộp thuế (bao gồm cả nộp thay); tra cứu nghĩa vụ; đăng ký, điều chỉnh thông tin hóa đơn điện tử hay tra cứu và phản hồi thông tin Hộ kinh doanh...

“Năm 2025 đánh dấu một bước phát triển đột phá, với mức tăng mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng sử dụng. Những con số thống kê cho thấy: kể từ tháng 3/2022 đến nay, đã có trên 13 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile; hệ thống đã tiếp nhận và xử lý hơn 17,2 triệu giao dịch nộp thuế với tổng số tiền nộp ngân sách hơn 26,5 nghìn tỷ đồng.” - Phó Cục trưởng Mai Sơn cho biết.

Trong đó, lãnh đạo Cục Thuế cho hay, chỉ tính riêng trong năm 2025, số lượng đăng ký mới đạt trên 7 triệu lượt, gấp 1,2 lần tổng số lượng của cả 3 năm trước cộng lại. Số lượng giao dịch đạt 13,3 triệu, cao gấp 3,36 lần tổng giao dịch các năm trước. Số tiền nộp đạt xấp xỉ 18 nghìn tỷ đồng, cao gấp 2,1 lần so với giai đoạn trước. Ứng dụng cũng đã vươn lên vị trí số 1 nhóm “Kinh doanh” trên App Store Việt Nam.

cuc-thue.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Theo lãnh đạo Cục, với xu thế công nghệ 4.0 và khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp của người nộp thuế ngày càng cao và đòi hỏi sự tức thời, với bản nâng cấp eTax Mobile ngày 06/12/2025, Ngành Thuế đã tiến thêm một bước quan trọng: đưa trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ người nộp thuế, gắn với dữ liệu ngành Thuế và tích hợp ngay trên eTax Mobile.

Đây là công cụ hỗ trợ “hỏi - đáp nhanh” theo ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động 24/7, giúp người nộp thuế tra cứu nợ thuế, thông tin cưỡng chế, tình trạng xuất cảnh... một cách thuận tiện nhất.

Đồng thời, ứng dụng cung cấp các tiện ích hiện đại như chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại, cho phép đánh giá câu trả lời để hệ thống liên tục học hỏi và hoàn thiện. “Đây là cơ sở rất quan trọng để cơ quan thuế tiếp nhận thêm các thông tin nhằm nâng cao, liên tục cải tiến chất lượng phục vụ theo đúng phương châm của ngành là lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ” – ông Sơn nói.

Dữ liệu là nền tảng

Để việc triển khai đạt hiệu quả thực chất, Lãnh đạo ngành Thuế đề nghị các đơn vị quán triệt và thực hiện tốt 3 nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, mỗi công chức thuế phải nắm chắc tính năng, nắm chắc thao tác, nắm chắc nghiệp vụ cốt lõi để hướng dẫn đúng, giải đáp nhanh, tránh tình trạng mỗi nơi hiểu một kiểu, hướng dẫn một cách.

Ngay sau hội nghị, các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền đa kênh để người nộp thuế biết và sử dụng. Phải làm sao để người nộp thuế thấy được lợi ích thực sự: thay vì phải đến cơ quan thuế hay gọi điện chờ đợi, họ có thể hỏi Chatbot bất cứ lúc nào để biết mình nợ bao nhiêu, có bị tạm hoãn xuất cảnh hay không.

Thứ hai, lấy người nộp thuế làm trung tâm và lấy dữ liệu làm nền tảng.

“Chúng ta phải quyết tâm làm sạch dữ liệu quản lý. Chỉ khi dữ liệu của chúng ta đảm bảo 4 yếu tố: “Đúng - Đủ - Sạch - Sống” thì công tác trao đổi, hỗ trợ người nộp thuế mới hiệu quả. Khi cơ sở dữ liệu được chuẩn hóa, Trợ lý ảo Chatbot mới có thể đưa ra những câu trả lời chuẩn xác nhất. Nếu dữ liệu đầu vào chưa chính xác, Chatbot có thể đưa ra câu trả lời chưa đúng, khiến người nộp thuế hiểu nhầm và ảnh hưởng đến niềm tin đối với dịch vụ thuế điện tử.

Vì vậy, làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu chính là xây dựng một nền móng vững chắc để trí tuệ nhân tạo phát huy hiệu quả, giúp ngành Thuế phục vụ người dân tốt hơn, chuyên nghiệp hơn” - ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Thứ ba, là tổ chức phối hợp “đúng vai - đúng việc - đúng đầu mối” khi triển khai Chatbot và nâng cấp eTax Mobile. Theo kế hoạch triển khai, Chatbot được tích hợp như một tính năng trong eTax Mobile và được cài đặt, quản trị, vận hành tập trung; đồng thời các đơn vị liên quan phối hợp tập huấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc và định kỳ huấn luyện, nâng cấp.

Cục Thuế đề nghị Thuế tỉnh, thành phố/ Thuế cơ sở cử đầu mối để kịp thời tổng hợp phản ánh theo đúng nhóm như nếu vướng nghiệp vụ hoặc vướng kỹ thuật thì các nhóm phải đưa ra giải pháp để xử lý nhanh đảm bảo nhu cầu xử lý thông tin và hoạt động của các ứng dụng phải được vận hành thông suốt.

Tin cùng chuyên mục