Ngành điện sẽ hoàn tiền nếu ghi nhầm số

ANTĐ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nếu có sự nhầm lẫn trong ghi công tơ, ngành điện sẽ phải nhận lỗi và hoàn tiền cho khách hàng.

- Nhiều hộ dân phản ánh việc hóa đơn tiền điện tăng bất thường trong thời gian qua, EVN Hà Nội đã kiểm tra việc này chưa, thưa ông?

- Tất cả các trường hợp thắc mắc đều được chúng tôi kiểm tra làm rõ ngay. Việc sử dụng điện thế nào là do khách hàng. Trên thực tế, cứ đến thời điểm này hàng năm, lượng điện tiêu thụ trong các hộ gia đình thường tăng lên đáng kể. Chẳng hạn năm 2013, tháng 6 so với tháng 5, có hơn 600.000 hóa đơn của các hộ sử dụng điện tăng hơn 1,5 lần trở lên. Năm nay, có khoảng 684.000 hóa đơn. Qua số liệu, có thể thấy, lượng hóa đơn tiền điện tăng năm nay so với năm ngoái không chênh nhau lắm. 

- Nói như vậy thì dường như trách nhiệm thuộc về khách hàng?

- Các nội dung, báo cáo trả lời, phía EVN Hà Nội đều đã công bố. Cục Điều tiết Điện lực và Sở Công Thương Hà Nội sẽ cùng EVN Hà Nội đi kiểm tra một số khách hàng mà báo chí nêu có hóa đơn tăng bất thường. Trước đó, một số trường hợp cũng đã được kiểm tra và khách hàng đã hoàn toàn thỏa mãn, coi như không có chuyện gì xảy ra. Chúng tôi sẽ đi kiểm tra, xác minh lại lần nữa để người dân yên tâm. Tôi khẳng định chuyện này không phải điều gì bất thường. 

- Vậy còn 200 trường hợp ghi thiếu số điện ở Sóc Sơn thì sao, thưa ông?

- Đó là trường hợp sai sót của cán bộ, công nhân viên ngành điện. Việc này, EVN Hà Nội đã kiểm tra và chúng tôi đã phát hiện ngay từ đầu. Hiện nay, chúng tôi đã tiến hành kỷ luật, tạm đình chỉ với những trường hợp vi phạm.

- Ngoài Sóc Sơn, EVN Hà Nội còn phát hiện ra trường hợp sai sót nào tương tự không?

- Đây là trường hợp đầu tiên phát hiện ra sai sót ở diện rộng như vậy. Đương nhiên, vẫn có một vài trường hợp sai sót xảy ra. Với cách làm như hiện nay, nhân viên trèo lên cột điện ghi số bằng tay thì những sai sót có thể xảy ra là đương nhiên. Nhưng những sai sót đó, nếu các hộ dân phản ánh, hoặc phát hiện ra thì Tổng Công ty sẽ đi phúc tra. Chúng tôi đã có quy định tất cả các công tơ vượt trên 130% sản lượng so với tháng trước đều nằm trong diện kiểm tra, phúc tra. Giả sử có xảy ra sai sót, nếu khách hàng phát hiện ra thì sẽ cùng nhau khắc phục, với tinh thần cầu thị, và sẽ xử lý theo đúng quy định.

- Trường hợp phát hiện ra những sai sót thì việc xử lý khắc phục hậu quả sẽ như thế nào, thưa ông?

- Giả sử có sự nhầm lẫn, đối với khách hàng, cần xử lý theo hợp đồng, qua đó, sẽ thoái hoàn tiền cho khách hàng và ngành điện sẽ nhận lỗi với khách hàng. Nhân viên nào sai chắc chắn sẽ nhận những hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng.

- Việc cung cấp điện của Hà Nội từ nay đến giai đoạn cuối hè sẽ ổn định?

- Đợt nắng nóng cao điểm như tháng 5 vừa rồi, lưới điện Hà Nội vẫn chịu được. Vì thế, người dân Thủ đô hoàn toàn yên tâm, từ nay đến cuối hè, sẽ đảm bảo được nguồn điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.