Giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành:

Ngân sách mới có 5.000 tỷ đồng, 18.000 tỷ đồng còn lại tìm đâu ra?

ANTD.VN - Chiều 1-6, Quốc hội thảo luận tại tổ Tờ trình của Chính phủ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trình bày tờ trình trước Quốc hội

Đa số ĐBQH đồng tình với chủ trương tách giải phóng mặt bằng (GPMB) thành một dự án thành phần của tổng thể dự án sân bay Long Thành. Song các ĐBQH cũng không khỏi băn khoăn khi nguồn vốn cần GPMB lên tới 23.000 tỷ đồng, trong khi ngân sách mới bố trí được khoảng 5.000 tỷ đồng.

Chậm ngày nào, dân còn khổ ngày đó

Tờ trình về nội dung này được Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trình bày trước Quốc hội cho biết, dự án sân bay Long Thành có quy mô thu hồi đất lớn, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế-xã hội của cộng đồng dân cư. Nếu không tách công tác GPMB thành tiểu dự án riêng thì dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công chậm khoảng 3 năm so với dự kiến.

Thảo luận tại tổ sau đó, ĐBQH Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng đoàn ĐBQH, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết: “Người dân rất phấn khởi và ủng hộ việc triển khai dự án này. Tuy nhiên, hiện người dân cũng rất băn khoăn, lo lắng về việc chuyển đổi nghề nghiệp, thậm chí xây dựng, sửa sang nhà cửa trên chính đất của mình vì quy hoạch sân bay Long Thành đã được công bố hơn 10 năm nay. Càng chậm GPMB ngày nào thì dân càng mong mỏi, càng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Hiện giá đất ở vùng này đã tăng lên 8-10 lần rồi và sẽ còn tăng nữa” - ĐB Phan Thị Mỹ Thanh nói.

 “Chúng tôi quan tâm an sinh xã hội cho người dân 6 xã thuộc vùng quy hoạch dự án này, trong đó người dân mong muốn được thu hồi đất, bồi thường GPMB 1 lần. Quốc hội khóa XIII khi thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành tính toán chi phí GPMB vào khoảng 18.000 tỷ đồng, nay tính theo giá 2017 đã tăng lên 23.000 tỷ, như vậy nếu chậm GPMB thì trượt giá sẽ còn tăng lên cao hơn nữa, ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư” - Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nói thêm.

ĐB Phan Thị Mỹ Thanh (đoàn Đồng Nai) phát biểu thảo luận tổ tại Quốc hội

Vẫn lo ngại tính khả thi

Tại đoàn ĐBQH TP.HCM, đa số ĐBQH đồng tình, ủng hộ việc tách GPMB, đền bù thu hồi đất thành một dự án thành phần của dự án xây dựng sân bay Long Thành, song đề nghị làm rõ tính khả thi của nguồn vốn thực hiện GPMB, dự kiến là 23.000 tỷ đồng.  ĐB Trần Hoàng Ngân cho biết, hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng nên chủ trương xây sân bay Long Thành để có thể vận chuyển được 40-50 triệu lượt hành khách/năm là rất tốt. “Khi đền bù thu hồi đất một lần, cần tới 23.000 tỷ đồng, trong khi ngân sách mới bố trí được khoảng 5.000 tỷ đồng. Vì vậy điều tôi lo ngại nhất vẫn là xoay xở nguồn vốn và tiến độ thi công của công trình” - ĐB Trần Hoàng Ngân nói.

Tương tự, tại tổ Hà Nội, ĐB Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, việc Chính phủ trình phương án tách thành dự án thành phần khiến nhiều đại biểu có cảm giác… đột xuất. Mặt khác, hiện ngân sách rất hạn chế, nợ công tăng cao, nên dự án này sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính. “Chúng ta mới có 5.000 tỷ đồng nhưng trong tờ trình cần 23.000 tỷ đồng, vậy 18.000 tỷ đồng chúng ta lấy từ đâu?  Điều này dễ dẫn đến tình trạng thu đất rồi nhưng không có phương án đền bù thì đời sống người dân sẽ ra sao, không thể làm theo kiểu đến đâu hay đến đó” - ĐB Lưu Mai đặt câu hỏi. 

Lo lắng về việc dự án bị đội giá, ĐB Hoàng Văn Cường nêu ý kiến, việc GPMB tác động lớn đến cuộc sống của người dân nên cần xem xét kỹ khi thu hồi đất. “Nếu phát triển sân bay, quy hoạch tốt công trình phụ trợ đi kèm thì những công trình phụ trợ đó sẽ tạo ra nguồn thu lớn phục vụ cho việc GPMB. Do vậy, nên lập quy hoạch vùng phát triển quy hoạch sân bay Long Thành” - ĐB Hoàng Văn Cường góp ý thêm. 

Còn tại đoàn Thanh Hóa, ĐB Nguyễn Hữu Quang phân tích, cần phải có sự gắn kết giữa việc bồi thường GPMB tái định cư với việc triển khai dự án xây dựng sân bay Long Thành, nếu không sẽ gây nên sự lãng phí. “Chúng ta đã có bài học từ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, nhưng câu chuyện ở điện hạt nhân Ninh Thuận là 1.800 tỷ đồng, còn đối với dự án sân bay Long Thành là 23.000 tỷ đồng. Do vậy, tôi đề nghị cần phải xác định tiến độ triển khai dự án, tránh tình trạng GPMB rồi nhưng không biết bao giờ dự án mới triển khai” - ĐB Nguyễn Hữu Quang nói.