- Số lượng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền tăng gấp 13 lần năm 2023
- Nghiên cứu giải pháp hóa đơn điện tử với thương mại điện tử, trình Chính phủ tháng 1/2025
- Hà Nội kiểm tra việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với xuất bán xăng dầu
Ngân hàng phải xuất hóa đơn cho tất cả các giao dịch nhỏ lẻ
Theo quy định hiện hành tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (Nghị định 123) quy định về hóa đơn, chứng từ, các tổ chức tín dụng (TCTD) được phép tổng hợp các giao dịch của khách hàng cá nhân không có nhu cầu lấy hóa đơn để lập hóa đơn tổng hàng ngày. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể số lượng hóa đơn phải xử lý, đặc biệt là đối với các giao dịch nhỏ lẻ như phí quản lý tài khoản, phí dịch vụ tin nhắn, phí rút tiền ATM...
Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123, Bộ Tài chính đã bỏ quy định này, đồng nghĩa với việc các TCTD phải xuất hóa đơn lẻ cho từng giao dịch, bất kể khách hàng có yêu cầu hay không. Điều này khiến các TCTD lo ngại sẽ tạo ra một "cơn bão" hóa đơn, gây áp lực lớn lên hệ thống của các ngân hàng.
Thống kê từ các ngân hàng cho thấy, chỉ tính riêng VietinBank, trung bình mỗi ngày phát sinh 1 triệu hóa đơn. BIDV vào những ngày thu phí quản lý tài khoản, phí dịch vụ tin nhắn thì số lượng giao dịch cần xuất hóa đơn lên tới 7-10 triệu giao dịch/ngày. Nếu quy định mới được áp dụng, số lượng hóa đơn sẽ tăng lên gấp nhiều lần, gây quá tải cho hệ thống.
Do đó, nhiều ngân hàng cho rằng, cần có giải pháp hỗ trợ phù hợp để các TCTD có thể thích ứng với quy định mới mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
![]() |
Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, ngân hàng sẽ phải xuất hóa đơn cho từng giao dịch thu phí nhỏ lẻ, dù khách hàng không cần |
Các ngân hàng cũng cho rằng, khác với hoạt động bán lẻ xăng dầu khách hàng thường thanh toán bằng tiền mặt dẫn đến khó kiểm soát doanh thu bán hàng, các khoản thu phí và lãi của khách hàng cá nhân được thu từ tài khoản của khách hàng và ghi nhận đầy đủ doanh thu tại thời mỗi điểm thu phí, thu lãi. Khách hàng vay vốn, sử dụng dịch vụ của các TCTD sẽ được lưu trữ thông tin và lịch sử giao dịch đầy đủ, minh bạch.
Do vậy thay vì bắt buộc xuất hóa đơn lẻ từng giao dịch cho khách hàng cá nhân như hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, thì các ngân hàng có thể thực hiện xuất hóa đơn tổng căn cứ thông tin chi tiết từng giao dịch phát sinh trong ngày, trong tháng tại hệ thống quản lý dữ liệu của ngân hàng.
Ngân hàng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác nội dung thông tin giao dịch và cung cấp bảng tổng hợp chi tiết dịch vụ cung cấp khi cơ quan chức năng yêu cầu.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng cho rằng, không chỉ gây ảnh hưởng đến ngân hàng, việc thay đổi cách xuất hóa đơn còn làm tăng khối lượng công việc cho cơ quan thuế.
Bộ Tài chính chưa tiếp thu đề xuất
Đại diện Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, không chỉ tăng khối lượng công việc, việc xuất hóa đơn lẻ còn đòi hỏi các TCTD phải đầu tư mạnh mẽ vào nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin (CNTT). Hóa đơn là chứng từ kế toán phải lưu trữ vĩnh viễn, do đó, việc lưu trữ điện tử một lượng hóa đơn khổng lồ trong nhiều năm đòi hỏi các ngân hàng phải đầu tư lớn vào hạ tầng CNTT.
Cũng theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, việc tăng đột biến số lượng hóa đơn cũng sẽ gây khó khăn cho hệ thống xử lý và tra cứu HĐĐT, không chỉ của các TCTD mà còn của cơ quan thuế. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nghẽn mạng, chậm trễ trong xử lý giao dịch, ảnh hưởng đến hoạt động của cả hệ thống tài chính.
Trước những khó khăn và bất cập trên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp kiến nghị xem xét giữ nguyên quy định về hóa đơn tổng đối với khách hàng cá nhân không có nhu cầu lấy hóa đơn tại Nghị định 123 hiện hành.
"Việc giữ nguyên quy định hiện hành sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng cho các TCTD, đồng thời không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng cá nhân, những người vốn không có nhu cầu lấy hóa đơn cho các giao dịch nhỏ lẻ," đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh.
Tuy nhiên, tại dự thảo trình lấy ý kiến thành viên Chính phủ, Bộ Tài chính vẫn chưa tiếp thu ý kiến đóng góp của Hiệp hội Ngân hàng. Điều này khiến các TCTD lo ngại về những khó khăn có thể phát sinh khi quy định mới được ban hành.