Ngắm những cây cầu giữ kỷ lục "nhất" Việt Nam

ANTD.VN - Không chỉ là kết quả của thành tựu khoa học kỹ thuật, những cây cầu này còn trở thành biểu tượng, niềm tự hào của người dân Việt Nam và là điểm đến không thể bỏ qua của du khách.

Sau một năm thi công, cầu vượt nút giao An Dương – Thanh Niên (Tây Hồ, Hà Nội) với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng đang được gấp rút hoàn thành để thông xe vào ngày 7-10.

Cầu vượt An Dương – Thanh Niên có tổng mức đầu tư gần 312 tỷ đồng

Dự án cầu vượt An Dương - Thanh Niên (Tây Hồ, Hà Nội) có tổng mức đầu tư gần 312 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính là cầu vượt dài 271 m, rộng 10 m; xén và hạ cốt 100 m đê để mở rộng đường, phần đê kết cấu đất trước đây thay bằng bức tường bê tông cao 2 m. Dự án khởi công từ tháng 10-2017.

Sáng 4-10, các công nhân thuộc Công ty công trình giao thông Hà Nội và các đơn vị đang gấp rút thi công một số hạng mục cuối và kiểm tra công tác kỹ thuật.

Cầu vượt An Dương – Thanh Niên nhìn từ trên cao

Dự án cầu vượt tại nút giao An Dương, đường Thanh Niên là một trong 8 trình cấp bách cần triển khai nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Việc khánh thành cây cầu sẽ giúp giải tỏa ùn tắc thường xuyên cho nút giao này, tạo hướng kết nối nhanh giữa trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài.

Cầu vượt An Dương – Thanh Niên dự kiến thông xe vào ngày 7-10-2018

Cầu vượt nút giao An Dương – Thanh Niên là cây cầu thứ 11 ở Hà Nội sử dụng kết cấu hộp dầm đúc sẵn. Cầu vượt được thiết kế với 7 nhịp, dài từ 30 - 45 - 60 m. Mỗi nhịp được tổ hợp từ nhiều đốt dầm nhỏ; mỗi đốt dài khoảng 13 m, nặng 40 tấn.

Cây cầu được đưa vào vận hành sẽ góp phần làm giảm ùn ứ giao thông ở khu vực ngã tư An Dương - Thanh Niên này.

Trước cầu vượt An Dương - Thanh Niên, nước ta cũng đã có hàng trăm cây cầu ra đời, đem lại sự thuận tiện trong giao thông và trở thành niềm tự hào của người Việt. Trong đó có nhiều cây cầu đạt kỷ lục những cái “nhất” vô cùng đặc biệt.

Cầu Long Biên – Cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng (Hà Nội), nối liền hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm. Cầu được người Pháp thiết kế và khởi công xây dựng năm 1898, đến năm 1902 hoàn thành và đặt tên là cầu Doumer.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng (Hà Nội), nối liền hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm

Khi mới được xây dựng, cầu Long Biên là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á với 2990m chiều dài và 896m cầu dẫn. Cho đến nay, trong tâm thức người Việt, đây cũng là chứng tích lịch sử về một thời kì thuộc địa kéo dài gần một thế kỷ.

Hiện nay, cầu Long Biên đang được nâng cấp. Theo kế hoạch, đến năm 2030, cầu Long Biên sẽ được cải tạo cầu thành cầu đi bộ.

Cầu Thị Nại- cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Đây là cây cầy vượt biển dài nhất Việt Nam, nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Cầu dài gần 7km, được khánh thành vào tháng 12/2006 sau 4 năm thi công.

Cầu Thị Nại có chiều dài gần 7km

Cầu Thị Nại vừa mang ý nghĩa thúc đẩy kinh tế, vừa là niềm tự hào của người dân đất Võ. Du khách đến Quy Nhơn thường tìm đến cầu Thị Nại để ngắm và trầm trồ trước vẻ đẹp của cây cầu cũng như vẻ đẹp của đất nước Việt Nam.

Cầu Đông Trù- cây cầu rộng nhất Việt Nam

Cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống, nằm trên quốc lộ 5 kéo dài, nối xã Đông Hội, huyện Đông Anh ở phía Bắc Hà Nội và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên ở phía Nam Hà Nội.

Cầu Đông Trù dài 1,1 km bắc qua sông Đuống, mặt cắt rộng 55 m với 8 làn xe. Ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m.

Cầu Đông Trù có điểm nhấn với cảnh quan kiến trúc lộ rất đẹp

Công trình không chỉ là bước đột phá trong tiến trình phát triển của thủ đô, mà còn là đòn bẩy góp phần thúc đẩy các khu công nghiệp, đô thị phía Bắc sông Hồng.

Cầu Rồng- cây cầu độc đáo nhất Việt Nam

Cầu Rồng có chiều dài 666 m, gồm 6 làn xe và được đánh giá là điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng.

Thiết kế của cầu Rồng đã nhận được nhiều giải thưởng lớn tại các lễ trao giải và hiện đang giữ kỷ lục Guinness “Con rồng thép dài nhất”.

Cầu Rồng là một trong những biểu tượng của TP Đà Nẵng

Khác với bất kỳ một cây cầu nào khác trên thế giới, cầu Rồng với thiết kế độc đáo mô phỏng hình dáng 1 con rồng đang uốn lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông. Đúng 21 giờ tối, cầu Rồng sẽ có màn phun nước và lửa rất độc đáo.

Ngoài đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân hai bờ sông Hàn, cầu Rồng được Hiệp hội cầu đường thế giới ghi nhận là “Cây cầu độc đáo nhất Việt Nam”.

Cầu Thuận Phước- cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam

Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài cây cầu nối 2 bờ vịnh Đà Nẵng là 1.850m, rộng 18m.

Cầu Thuận Phước về đêm

Nhìn từ mọi góc độ, cầu Thuận Phước đều mang một dáng vẻ hiện đại, lộng lẫy và đầy quyến rũ.

Là công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, cầu Thuận Phước đang được xem là “chìa khóa vàng” mở cửa cho du lịch Sơn Trà.

Cầu Cần Thơ- cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á

Ngắm những cây cầu giữ kỷ lục "nhất" Việt Nam ảnh 9

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối TP. Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long

Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Tại thời điểm hoàn thành (2010), đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á, dài 550m.

Hiện, cầu Cần Thơ đang góp phần thông thương tuyến TP HCM đi về thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang. Nhờ chiếc cầu này, các loại phương tiện giao thông và hàng hóa không phải mất bình quân 15 phút để sang sông theo những chuyến phà, chưa kể nhiều ngày lễ, tết… phải mất cả buổi vì kẹt phà như trước đây.

Cầu Pá Uôn- cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Cầu Pá Uôn có quy mô vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực. Khổ cầu rộng 9 m với 2 làn xe, cầu chính có chiều dài hơn 900m. Toàn cầu có 11 trụ, trong đó trụ chính của cầu cao tới 98,6m. Chiều cao toàn cầu tính từ cao độ đáy sông lên đến cao độ mặt cầu là 103,8m. Đây là cây cầu do đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, công nhân của ngành càu đường Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Cầu Pá-uôn tạo ra tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai tỉnh Lai Châu và Sơn La.

Cầu Pá Uôn là dự án được xếp vào cấp đặc biệt quan trọng, tạo ra tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai tỉnh Lai Châu và Sơn La.

Vì cầu Pá Uôn nằm trong vùng động đất cấp 8-9 nên kết cấu thân trụ đã được tính toán kĩ, có thể đảm bảo chịu lực dưới tác động của động đất.

Cầu Sông Hàn- cầu xoay đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam

Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng. Cầu được khánh thành năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay.

Hàng đêm, khoảng 1 - 2h sáng, phần giữa của cây cầu sẽ quay quanh trục một góc vuông 90 độ, nằm song song với dòng chảy để tàu bè lớn có thể chạy từ sông ra biển và ngược lại.

Cầu Sông Hàn là một địa danh được du khách yêu thích khi đến Đà Nẵng

Thời gian để cầu quay mất khoảng 15 đến 20 phút. Sau khi mở cửa khoảng 4 giờ, cầu Sông Hàn sẽ được xoay về vị trí cũ.

Cầu Vàng ở Bà Nà, Đà Nẵng

Cây cầu đi bộ mới được khánh thành, với trụ đỡ là hai bàn tay được thiết kế nghệ thuật, tại khu nghỉ mát Bà Nà Hills ở Đà Nẵng, đang thu hút khá đông khách du lịch, đồng thời là một tác phẩm kiến trúc gây chú ý trên thế giới. 

Cầu Vàng được khánh thành vào tháng 6-2018, dài 150 m và cao 1.400 m so với mực nước biển, với tầm nhìn đẹp tuyệt vời, giữa biển mây và nằm trọn trong không gian xanh mát của núi non. Thời gian xây dựng của công trình là gần một năm, do Công ty Kiến trúc cảnh quan TA thực hiện. Đây là được coi là cây cầu đi bộ mới nhất và đẹp nhất trên thế giới.

Clip: Toàn cảnh Cầu Vàng ở Khu du lịch Bà Nà Hills