Nga khôi phục chương trình trực thăng “thủy phi cơ” Mi-14 duy nhất

ANTĐ - Ngày 2-7, Tâ%3ḅp đoàn chế tạo trực thăng của Nga, Russia Helicopter đã công bố kế hoạch khôi phục chế tạo loại trực thăng đa nhiê%3ḅm có khả năng cất và hạ cánh trên mặt nước Mi-14PS. 

Kế hoạch trên được đại diện của Russia Helicopter, trực thuộc Tập đoàn quốc doanh Rostec, công bố tại Triển lãm hải quân quốc tế đang diễn ra tại thành phố Saint Peterburg từ ngày 1 đến 5-7, nơi một nguyên mẫu phiên bản mới của Mi-14PS đang được giới thiệu.

Trực thăng thủy phi cơ Mi-14 được Nhà máy trực thăng Mil Moscow phát triển và chế tạo tại Nhà máy trực thăng Kazan từ năm 1973 đến 1986. Cả hai nhà máy này đều trực thuộc tập đoàn Trực thăng Nga (Russian Helicopters).

Trực thăng thủy phi cơ Mi-14PS của Nga

“Nhà máy của Russia Helicopter tại Kazan rất giàu kinh nghiệm chế tạo phương tiện bay lên thẳng dạng này (trực thăng thủy phi cơ). Khi nào dòng trực thăng độc đáo này xuất hiện thì còn phụ thuộc vào đơn đặt hàng của hải quân Nga”, đại diện Helicopter Russia cho biết.

Theo vị đại diện trên, do có sự quan tâm từ những khách hàng tiềm năng, trong đó có hải quân và Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, tập đoàn sẵn sàng nâng cấp và khôi phục chế tạo dòng trực thăng thủy phi cơ này bằng những công nghệ mới nhất. Sau khi được nâng cấp, trực thăng này có thể mở rộng đáng kể tầm hoạt động, đáp ứng yêu cầu tìm kiếm, cứu nạn cho các cơ quan tình trạng khẩn cấp.

Trực thăng Mi-14 đã được biên chế trong hải quân Nga, ngoài ra, chúng còn được xuất khẩu sang các quốc gia khác như Bulgaria, Cuba, Đông Đức, Ethiopia, Libya, Syria, Việt Nam, Yemen, và Nam Tư (cũ).

Thiết kế 2 phao ở hai bên giúp trực thăng giữ được thăng bằng và "giấu" bộ hạ cánh

Phiên bản cơ bản của dòng trực thăng này là trực thăng chống ngầm Mi-14PL, và từ năm 1979, phiên bản trực thăng quét mìn Mi-14BT và trực thăng tìm kiếm, cứu nạn đa năng Mi-14PS đã được biên chế hoạt động.

Mi-14PS được phát triển từ trực thăng quân sự M-8T. Điểm khác biệt chính Mi-14PS so với trực thăng truyền thống là thiết kế sàn máy bay dạng kín cho phép cất và hạ cánh trên mặt nước. Bên ngoài được gắn các phao để giữ thăng bằng, các phao này còn hỗ trợ cho bộ phận hạ cánh gấp lại vào bên trong.

Các hệ thống khác của Mi-14PS có thể được sử dụng trong những ứng dụng hàng hải và nhiều giải pháp kỹ thuật phát triển cho trực thăng này sau đó lại được ứng dụng cho trực thăng Mi-8MT hoặc phiên bản xuất khẩu Mi-17.