Nga dập tắt nghi ngờ về tính năng tiên tiến của tàu ngầm lớp Lada

ANTĐ - Theo tin của Bộ quốc phòng Nga ngày 17-1, lực lượng hải quân nước này sắp tới sẽ được biên chế liên tiếp 2 tàu ngầm thông thường hiện đại nhất thế giới, thuộc Project 677-lớp Lada.

Hôm 17-1, ông Vladimir Tryapichnikov Cục trưởng Cục chế tạo tàu biển thuộc quân chủng Hải quân Liên bang Nga tuyên bố, các đơn vị đóng tàu đang chuẩn bị bàn giao cho Hải quân Nga cùng lúc hai tầu ngầm thông thường thuộc đề án 677 (Project 677)-lớp Lada, mang tên Velikie Luki và Kronshtadt.

Được biết, đây là chiếc thứ 2 và thứ 3 của lớp tàu ngầm Lada, được chế tạo trên cơ sở đúc rút những kinh nghiệm trong quá trình đóng tàu và thử nghiệm thực tiễn trên biển của chiếc đầu tiên mang số hiệu B-585 Sankt Peterburg, nên được đánh giá là hoàn thiện hơn.

Tàu ngầm Project 677, là lớp tàu ngầm thông thường được chế tạo trên cơ sở tàu ngầm diesel-điện đề án 636, lớp Varshavyanka (NATO định danh là Kilo). Các chuyên gia Nga đánh giá, các tàu ngầm thế hệ mới nhất này có mức tiếng ồn thấp hơn rất nhiều so với “người tiền nhiệm”.

Trong khi đó, Kilo hiện được coi là lớp tàu ngầm thông thường tiên tiến nhất thế giới hiện nay, được NATO đặt cho biệt danh là “Hố đen trên đại dương” (Black Hole) bởi mức tiếng ồn siêu thấp của nó. Từ đó, chúng ta có thể nhận biết được rằng, tàu ngầm lớp Lada có thể chạy êm đến mức độ nào.

Tàu ngầm AIP đầu tiên thuộc lớp Lada mang số hiệu B-585 Sankt Peterburg

Hiện tại, Hạm đội Bắc của Hải quân Nga đang vận hành thí điểm chiếc tàu dẫn đầu của đề án 677 - lớp Lada là Saint Petersburg. Chiếc tàu ngầm được coi là đại diện cho thế hệ tàu ngầm thứ tư của hải quân Nga được hạ thủy tháng 10-2004, sau đó bàn giao cho hải quân vào tháng 5-2010.

Sở dĩ chúng có thời gian đóng và thử nghiệm lâu đến thế bởi hải quân Nga đang thử nghiệm để trang bị cho các tàu ngầm lớp này một hệ thống động lực siêu tiên tiến AIP - sử dụng động cơ diezen-điện, vận hành theo cơ chế tuần hoàn khép kín, hay còn gọi là hệ thống động lực không cần không khí.

Hệ thống AIP không những có độ ồn siêu thấp mà còn có khả năng tái sinh Ô-xy trong quá trình vận hành, vừa giúp tàu không cần phải nổi lên trên mặt nước để lấy dưỡng khí, tránh sự phát hiện của các phương tiện trinh sát săn ngầm của đối phương, vừa kéo dài thời gian hoạt động trên biển.

Tàu ngầm lớp Lada có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, được trang bị 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa chống hạm, chống ngầm, được sử dụng tùy theo từng yêu cầu nhiệm vụ. Tàu được trang bị các tên lửa hành trình Kalibr-NK, có tính năng chống hạm và tấn công mặt đất rất mạnh mẽ.

Cận cảnh kết cấu thượng tầng của tàu B-585 Sankt Peterburg

Nga đã đưa ra phiên bản xuất khẩu của lớp Lada có tên gọi là Amur, với nhiều phiên bản khác nhau. Hiện đã có rất nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria… chú ý đến phiên bản xuất khẩu được đánh giá kinh tế nhất và tối ưu nhất là Amur-1650 (tức là thiết kế có lượng giãn nước 1650 tấn).

Việc hải quân Nga chuẩn bị nhận liên tiếp hai tàu tiếp theo đã xua tan sự nghi ngại về tính năng của lớp tàu này, phát sinh do quá trình chế tạo và thử nghiệm chiếc đầu tiên. Đồng thời, chúng cũng giúp hải quân Nga sánh ngang với một số cường quốc tàu ngầm khác đã có các tàu ngầm AIP như Nhật Bản, Thụy Điển, Tây Ban Nha…

Được biết, ngay cả khi chưa hoàn thiện nhưng tàu ngầm Project 677-lớp Lada đã được Tạp chí “Lợi ích dân tộc” của Mỹ (The National Interest) xếp vào bảng danh sách “5 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Hải quân Nga”, do tạp chí này bình chọn vào tháng 5-2015.

Danh sách do tạp chí Mỹ bình chọn gồm có: Tàu ngầm diezen-điện thuộc đề án 636.3 - lớp Varshavyankka (Kilo), tàu ngầm AIP thuộc đề án  677 - lớp Lada,  tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc đề án 955 - lớp “Borey”, tàu đổ bộ hạng nặng thế hệ mới lớp “Ivan Gren” và tàu sân bay mới của Nga hiện đang trong giai đoạn phát triển.