Nga bắt đầu sản xuất trực thăng vận tải lớn nhất thế giới Mi-26T2

ANTĐ - Trực thăng vận tải lớn nhất thế giới Mi-26T2 đã chính thức được đưa vào dây chuyền sản xuất hàng loạt, công ty Russian Helicopters của Nga đưa ra thông báo.

“Chúng tôi tuyên bố rằng quá trình hiện đại hoá mẫu trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T2 chính thức bắt đầu. Các trực thăng của dòng Mi-26 có những đặc điểm vượt trội và sự hiện đại hoá này sẽ mở rộng khả năng tiềm năng của chiếc máy bay”, giám đốc của Russian Helicopters, Andrey Shibitov cho biết và nói thêm rằng tạo ra một mẫu máy bay trực thăng hạng nặng là một nhiệm vụ khó khăn cho bất kì nhà thiết kế nào, nhưng Nga có những kinh nghiệm uyên thâm và độc nhất trong lĩnh vực này.

Mi-26T2 là chiếc máy bay vận tải hạng nặng lớn nhất thế giới 

Mi-26T2 được cho là sẽ được sử dụng rất nhiều bởi quân đội Nga cũng như có một lượng lớn nhu cầu từ các nước ngoài. Các trực thăng dòng Mi-26 (NATO hay gọi là Halo) là mẫu trực thăng vận tải quân sự lớn và mạnh nhất từng được đưa vào sản xuất hàng loạt trên thế giới. Trực thăng này có 2 biến thế dành cho dân sự và quân sự. Bắt đầu được biên chế vào 1980, Nga đã sản xuất tổng cộng 316 trực thăng loại này.

Mi-26T2 có trọng tải cất cánh tối đa là 56 tấn với bình nhiên liệu đầy nặng 880 kg. Nó có tốc độ tối đa 295 km/h, trong khi phiên bản tiết kiệm nhiên liệu sẽ có vận tốc cực đại 255 km/h. Mi-26T2 có thể mang được 26 tấn hàng, trong khi đối thủ xuất sắc nhất của nó là trực thăng Sikorsky CH-53E của Mỹ chỉ có thể mang được 16 tấn. Nhiều nguồn tin cho biết, sau khi nâng cấp, Mi-26T2 sẽ mang được 25 tấn hàng hoá.

Mi-26T2 đã vượt qua được tất cả các bài thử nghiệm trong năm 2010 – 2011 và lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng ở triển lãm hàng không MAKS-2011. Chiếc trực thăng sẽ được lắp ráp tại nhà máy Rosvertol ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam Nga.

Phiên bản Mi-26T2 sẽ được cải thiện hệ thống điện tử hàng không, điều khiển định vị hiện đại với 5 màn hình hiển thị. Điều này cho phép các kĩ sư có thể giảm được số thành viên phi hành đoàn từ 5 xuống còn 3 người, mặc dù chỉ cần 2 phi công là có thể vận hành được tất cả các tính năng của chiếc máy bay.

Không như những phiên bản cũ, Mi-26T2 có khả năng vận hành được liên tục 24 giờ và được trang bị các thiết bị nhìn đêm. Vào đầu năm 2015, 2 chiếc Mi-26T2 đã được lắp ráp để xuất khẩu sang Algeria sau khi thử nghiệm thành công.