Nga-Ấn Độ khởi động dự án siêu lớn, chế tạo 200 trực thăng Ka-226T

ANTĐ - Theo tin từ giới công nghiệp quốc phòng Nga, nước này và Ấn Độ đã bắt đầu khởi động dự án hợp tác quốc phòng rất lớn, sản xuất hàng trăm máy bay trực thăng Ka-226T.

Ngày 28-1, Tập đoàn Máy bay trực thăng Nga (Russian Helicopters) cho biết, Moscow và New Dehli đã bắt tay thực hiện dự án siêu lớn, tổ chức một liên doanh sản xuất tại Ấn Độ không dưới 200 máy bay trực thăng Ka-226T Hoodlum.

Đề xuất chế tạo chung máy bay trực thăng Ka-226T đã lần đầu được thảo luận tại một cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm của ông Putin tới New Delhi hồi tháng 12-2014.

Trong chuyến thăm đó, một thỏa thuận hợp tác trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay trực thăng trị giá nhiều tỷ USD đã được ký kết, sau đó các cơ quan hợp tác quốc phòng Nga và Ấn Độ đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện dự án đầy tiềm năng này.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga (Rostec) Sergei Chemezov cho biết, một liên doanh giữa hai bên sẽ được thành lập ở Ấn Độ với thành phần gồm tập đoàn Rostec cùng một số tập đoàn khác của Nga, về phía Ấn Độ là Công ty TNHH Hàng không Hindustan (HAL).

Máy bay trực thăng Ka-226T Hoodlum của Nga

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti tiết lộ, hai bên đã đồng ý thực hiện một hợp đồng khổng lồ, bao gồm chế tạo cho quân đội Ấn Độ và xuất khẩu hàng trăm máy bay trực thăng dòng Ka-226T, kèm theo các hoạt động bảo dưỡng, vận hành và sửa chữa những chiếc trực thăng này.

Theo Bộ quốc phòng Ấn Độ, giai đoạn đầu tiên hai bên có thể xuất xưởng 200 chiếc trực thăng Ka-226T, một số lượng nhỏ trong đó sẽ do Nga chế tạo, còn phần lớn sẽ sản xuất ở Ấn Độ. Không quân nước này cũng dự định sẽ đặt mua không dưới 50 chiếc.

Được biết, Ka-226T là một phiên bản mới nâng cấp của trực thăng hạng nhẹ Ka-226 do nhà máy chế tạo trực thăng nổi tiếng Kamov của Nga phát triển, nhưng lại được trang bị động cơ Arrius 2G1, được sản xuất bởi công ty Turbomeca của Pháp.

Ka-226T được trang bị thiết bị dẫn đường hiện đại. Nó có thể di chuyển dễ dàng trong điều kiện mật độ nhà cao tầng dày đặc và trong vùng núi, có khả năng mang tải khoảng 6 hành khách và 1.350 kg hàng hóa ở bên trong khoang lái hoặc ở các giá treo bên ngoài máy bay.