Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang:

Nâng cao mức xử phạt đủ tính răn đe

ANTĐ - Trước Quốc hội, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cũng cho rằng, phải nghiêm cấm lãnh đạo các cấp và cán bộ, công chức Nhà nước can thiệp vào những vụ việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật...

Về giải pháp cơ bản để khắc phục ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, về lâu dài, phải cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế những điểm giao cắt đồng mức và ưu tiên quỹ đất để dành cho giao thông.

Trong sáng qua, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã cùng tham gia trả lời các ĐBQH. Nêu ra nhiều nhóm giải pháp làm giảm thiểu tai nạn giao thông, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, trước mắt, phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục làm cho mọi người phải ý thức được trách nhiệm khi tham gia giao thông. Tiếp đó, phải tăng cường quản lý hoạt động vận tải, nhất là vận tải đường bộ, đường thủy. Cùng với đó, cần nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu giao thông, hạ tầng giao thông cũng như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhấn mạnh mức phạt hiện nay còn rất thấp, Bộ trưởng Trần Đại Quang đề xuất nâng mức phạt cao hơn để đủ răn đe. Bộ trưởng cũng đề nghị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, ví dụ tịch thu xe, nhất là những đối tượng tham gia đua xe, lạng lách. Bên cạnh đó, cần nâng thẩm quyền xử phạt cho cán bộ cảnh sát giao thông. Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, phải nghiêm cấm lãnh đạo các cấp và cán bộ, công chức Nhà nước can thiệp vào những vụ việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật...

Về giải pháp cơ bản để khắc phục ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, về lâu dài, phải cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế những điểm giao cắt đồng mức và ưu tiên quỹ đất để dành cho giao thông.

Dưới góc độ quy hoạch, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là tình trạng di dân cơ học vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Bộ Xây dựng đề nghị kiểm soát chặt đầu tư công trình cao tầng gây chất tải hạ tầng nội đô. Đồng thời, tập trung phát triển đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng trong vùng để giảm di dân vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh…