Nạn buôn lậu xe hơi bùng phát

ANTĐ - Rất nhiều xe hơi chạy từ vùng hỗn loạn Libya đến vùng đất sa mạc phía bắc Sinai. Và từ đây, những người dân Palestine có thể lựa chọn mẫu xe, thỏa thuận giá cả. Phần việc còn lại là chờ bên phía dải Gaza, xe sẽ được chuyển sang thông qua hệ thống đường hầm chằng chịt chạy phía dưới đường biên giới.

Các đối tượng buôn lậu xe

Lực lượng cảnh sát ở Bắc Sinai đã biến mất kể từ cuộc cách mạng ở Ai Cập và cũng kể từ đó hoạt động buôn lậu ở đây tăng nhanh đến mức gần đây lực lượng quân đội Hamas đang kiểm soát dải Gaza đã phải quyết định hạn chế lượng xe nhập khẩu xuống mức 30 xe mỗi tuần với lý do lo ngại ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông tại dải đất hẹp nằm giữa Địa Trung Hải và Hồng Hải này. 

Một số đối tượng buôn lậu thừa nhận, chúng đã kiếm được những khoản lợi lớn từ những chiếc xe được mua từ Libya. Một chiếc xe Libya có giá khoảng 22.000 USD nhưng có thể bán được khoảng 30.000 USD ở dải Gaza. Một chiếc xe BMX X6 mua với giá 80.000 USD và bán với giá 100.000 USD, sau khi trả 6.000 USD cho lực lượng Hamas, chủ đường hầm và hối lộ một số nơi bọn buôn lậu còn có thể đút túi từ 2.000 đến 2.500 USD tiền lãi. Mặc dù, tỷ lệ thất nghiệp khá cao ở Gaza, nhưng vẫn còn nhiều quan chức ăn lương Palestine, những thương nhân nhỏ và những đối tượng chợ đen... vẫn có nhu cầu sử dụng xe hơi. Trên đường phố Bắc Sinai, có thể dễ dàng nhận ra những chiếc xe buôn lậu, những mẫu xe được bán ở Libya nhưng lại xuất hiện ở đây.

 Một số đối tượng buôn lậu nhận định, kể từ khi cuộc cách mạng nổ ra có lẽ chính quyền chỉ lo đến các hoạt động chính trị chứ không quan tâm đến các hoạt động tội phạm. Trước đây, chính quyền Mubarak cũng triển khai những biện pháp “nửa vời” đối với hoạt động buôn lậu. Mặc dù vẫn có hàng chục cảnh sát tại các điểm kiểm tra ở khu vực biên giới, nhưng bọn buôn lậu có thể đưa hối lộ để có thể chuyển hàng qua. Chính phủ cũng đã nhiều lần cam kết lập lại ổn định ở khu vực này, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu chuyển biến nào. 

Chính việc kiểm soát lỏng lẻo đã tạo thuận lợi cho các hoạt động buôn lậu nở rộ trong năm qua. Trong nhiều năm, bọn buôn lậu thường phải chuyển hàng hóa bằng các đường hầm qua biên giới. Sự nới nỏng kiểm soát biên giới của Israel hồi tháng 1 vừa qua cùng với cuộc nổi loại ở Libya khiến nước này cũng phải nới nỏng kiểm soát biên giới với Ai Cập đã tạo thuận lợi cho các hoạt động buôn lậu.

Trong quá khứ, để đưa được một chiếc xe hơi lậu nhập khẩu vào thành phố Port Said của Ai Cập, bọn buôn lậu phải hối lộ cho các quan chức ở đây khoảng 600 USD để nhận được giấy tờ giả. Nhưng kể từ cuộc nổi loạn ở Libya nổ ra, giá chuyển lậu một chiếc từ nước này vào Ai Cập đã rẻ hơn nhiều. Mỗi người dân Libya được phép lái một chiếc xe qua biên giới, vì vậy bọn buôn lậu sẵn sàng trả khoảng 200 USD cho một người Libya để lái chiếc xe vào Ai Cập. Tuy nhiên, đối với bọn buôn lậu thì sự kiểm soát thiếu chặt chẽ của chính quyền cũng là một bất lợi vì như vậy sẽ có nhiều sự cạnh tranh hơn.