Mỹ mua 44 trực thăng cánh quạt nghiêng CMV-22B biên chế trên tàu sân bay

ANTĐ - Hải quân Mỹ vừa cho biết, một phiên bản nâng cấp của dòng máy bay cánh quạt nghiêng V-22 Osprey có tốc độ lên đến hơn 600 km/giờ để thực hiện nhiệm vụ vận tải trên tàu sân bay (COD) đã bắt đầu được chế tạo.

Lực lượng này có kế hoạch thay thế 35 chiếc máy bay vận tải trên tàu sân bay C-2 Greyhound, dòng máy bay vận tải 2 động cơ lần đầu được biên chế từ những năm 1960, bằng việc mua 44 chiếc máy bay cánh quạt nghiêng CMV-22B Osprey.

Không giống máy bay cánh cố định C-2, máy bay cánh quạt nghiêng Osprey có thể bay với tốc độ của máy bay cánh cố định và bay lơ lửng như một trực thăng để hạ cánh thẳng đứng trên tàu sân bay. Hiện tại, hải quân Mỹ đang sử dụng máy phóng máy bay hình chữ Y để đẩy máy bay C-2 cất cánh, việc này làm tăng rủi ro và chi phí cho hoạt động COD.

Máy bay cánh quạt nghiêng MV-22 hạ cánh trên một tàu đổ bộ của hải quân Mỹ

Máy bay Osprey của hải quân sẽ sở hữu tầm bay lớn hơn so với phiên bản của lực lượng hải quân đánh bộ, với khả năng bay thêm 320km trước khi cần tiếp dầu. Hải quân Mỹ đã trao cho Bell-Boeing hợp đồng phát triển những thay đổi về cơ khí để đáp ứng nhu cầu về tầm bay.

"Yêu cầu về tầm bay tác chiến của hải quân đối với hoạt động COD là 1.850km để đảm bảo hậu cần cho các tàu sân bay, và có nghĩa là tầm bay sẽ tăng khoảng 320km so với phiên bản MV-22B cơ bản", phát ngôn viên hải quân Mỹ Marc Rockwellpate cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Scout Warrior hôm 24-5.

Dự kiến được biên chế hoạt động vào năm 2021, phiên bản Osprey của hải quân sẽ thực hiện những nhiệm vụ tương tự như máy bay C-2, bao gồm vận tải, cứu hộ, cung cấp lương thực, cũng như cung cấp phụ tùng và trang thiết bị cho các thủy thủ trên tàu sân bay.