Mỹ định xây “trạm tiếp tế” ngầm cho UUV ở cả Biển Đông?

ANTĐ - Trong thời gian tới, hải quân Mỹ có kế hoạch sẽ triển khai các “trạm tiếp tế” ngầm dưới đáy biển, kể cả Biển Đông, để các tàu ngầm không người lái (UUV) có thể bí mật nạp nhiên liệu và chuyển thông tin tình báo lên mạng thông tin hải quân.    

Giám đốc chương trình Tiền đồn Năng lượng và Thông tin liên lạc Triển khai Tiền phương (FDECO) của hải quân Mỹ, ông Mike Wardlaw cho biết: “Đó là một trạm ngầm 7-11 (7-Eleven) cho các UUV. Các trạm này sẽ cho phép UUV neo đậu, nạp nhiên liệu, tải dữ liệu lên mạng hải quân và tiếp nhận các mệnh lệnh mới trước khi tiếp tục ra hoạt động.

FDECO sẽ được thiết kế để vượt qua hai giới hạn chính đối với các UUV là: năng lượng và thông tin liên lạc.

Các tàu ngầm bình thường được các động cơ diesel hoặc lò phản ứng hạt nhân cung cấp năng lượng, nhưng UUV thì phải dựa vào pin, thường mang ít năng lượng hơn. Cho nên, trong khi một pin nhiên liệu lớn hơn có thể giúp một UUV mạnh hơn, nhưng nó lại khiến UUV đắt hơn và dễ bị phát hiện hơn.

Mỹ sẽ triển khai các trạm tiếp liệu ngầm cho các UUV (Ảnh: Một thiết bị lặn không người lái)

Ông Wardlaw giải thích rằng, khi thiết kế một chiếc xe hơi để đi dọc đất nước thì phải thiết kế một bình xăng lớn ở phía sau để mang đủ nhiên liệu cần cho toàn bộ hành trình, hoặc phải đặt một số trạm xăng trên đường đi. “Do vậy, những gì tôi đang làm là thiết lập các trạm “7-Eleven” hoặc trạm nhiên liệu dọc đường đi”, ông nói.

Về vấn đề thông tin liên lạc, cựu phó tư lệnh hải quân Mỹ Bob Martinage giải thích rằng: UUV sử dụng phương pháp liên lạc tầm ngắn, băng thông cao để tải dữ liệu lên FDECO trong khi nạp nhiên liệu. Sau đó, FDECO truyền dữ liệu đó theo phương pháp tầm xa, băng thông thấp.

Theo ông Wardlaw, FDECO có thể hữu hiệu nhất khi được triển khai tại Thái Bình Dương, đặc biệt là tại Biển Đông, nơi Trung Quốc đã nhiều lần thách thức các máy bay trinh sát của Mỹ bay qua không phần gần các đảo nhân tạo mà họ đang cải tạo trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hơn nữa, các hệ thống không người lái không có thủy thủ hoặc phi hành đoàn để bắt giữ. Các UAV cũng nhỏ hơn và khó phát hiện hơn so với các tàu ngầm có người lái, nên đối phương khó có thể phát hiện được chúng.

Tuy nhiên, chương trình FDECO về mặt kỹ thuật thậm chí vẫn chưa được khởi động, và cũng sẽ chưa khởi động trong năm tài khóa 2016. Hải quân Mỹ dự kiến sẽ phát triển chương trình này trong vòng 10 năm tới.