- [ĐỒ HỌA] Bất ngờ nhân tố bí ẩn giúp ông Assad có ngay S-300, cuộc "thư hùng" trên bầu trời Syria sẽ khốc liệt
- [ĐỒ HỌA] Siêu tàu ngầm hạt nhân chất đầy tên lửa Tomahawk áp sát Syria, sẵn sàng khai hỏa
- [ẢNH] Philippines cố tình cho tàu mắc cạn tại bãi Trăng Khuyết hay chỉ là sự "non tay"?
F-22 đã được phát triển từ những năm 1980 như một mẫu máy bay ưu việt ở cả khả năng cận chiến và tấn công tầm xa, cùng với đó là tính năng tàng hình nhằm lẩn trốn các hệ thống radar của đối phương.
F-35 cũng có lợi thế ở khả năng tàng hình nhưng được xây dựng trên một khung gầm nhỏ hơn, trọng tải vũ khí thấp hơn và chỉ sử dụng một động cơ.
Nó được thiết kế cho những nhiệm vụ tầm gần và tập trung vào tiêu diệt các hệ thống phòng không của đối phương thay vì không chiến. F-35 có thể làm tốt hơn F-22 trong nhiệm vụ này do nó được trang bị các công nghệ mới hơn với các hệ thống cảm biến, máy tính hiện đại của thế kỉ 21.
Tiêm kích mới sẽ mạng mẽ như F-22 và chứa công nghệ của F-35
Do đó, theo Defense One, nhà thầu quân sự Lockheed Martin đã đề xuất kết hợp khung gầm của F-22 với những cảm biến và máy tính hiện đại của F-35 nhằm tạo ra một mẫu máy bay vượt trội hơn cả 2 loại tiêm kích trên.
Theo David Deptula, một Trung tướng về hưu của không quân Mỹ và đang làm Viện trưởng Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Mitchell, sự kết hợp này là hoàn toàn khả thi và có thể đóng vai trò như một bước đệm trước khi Mỹ thực sự tạo ra một loại chiến đấu cơ thế hệ 6 mới.
Tuy nhiên, sự ra đời của mẫu máy bay kết hợp sẽ trở thành trở ngại cho doanh số của F-35, mẫu máy bay đã tốn hàng trăm tỉ USD chi phí nghiên cứu phát triển và mới chỉ được bắt đầu bàn giao cho quân đội Mỹ và các nước đồng minh.
Ngoài ra, chi phí cho mẫu máy bay như trên cũng sẽ vô cùng tốn kém. Chỉ riêng tái sản xuất F-22 đã là một đề xuất từng bị không quân Mỹ gạt bỏ do vấn đề chi phí, chứ chưa kể đến việc nâng cấp khung gầm mẫu máy bay này và trang bị thêm nhiều công nghệ tân tiến hơn để tạo ra một phiên bản hiện đại hóa.