- Thu phí nút giao liên thông thị trấn Vôi với cao tốc Bắc Giang -Lạng Sơn từ 10-4
- Không thay đổi mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025
- Kiến nghị thu phí 6 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư
Theo Cục Đường bộ, hiện nay có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng).
Căn cứ quy định tại Nghị định 130/2024 và tiến độ lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị thu phí, trạm dừng nghỉ và hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc là Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Về mức phí, 4 tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục) sẽ có mức thu 900 đồng/km.
Nhóm | Loại phương tiện | Mức 1 | Mức 2 |
1 | Xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải hành khách công cộng | 1.300 | 900 |
2 | Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container dưới 40 feet |
3.250 | 2.250 |
3 | Xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn |
1.950 | 1.350 |
4 | Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container từ 40 feet trở lên |
5.200 | 3.600 |
5 | Xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn |
2.600 | 1.800 |
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) sẽ có mức phí là 1.300 đồng/km.
Dự kiến khi triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng.
Đối với 7 tuyến cao tốc chưa đủ điều kiện thu phí gồm Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP. HCM - Trung Lương, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ nghiên cứu để tiếp tục lập đề án khai thác ở giai đoạn sau.
![]() |
Đề xuất thu phí trên 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư |
Về thời hạn thu phí, dẫn quy định tại Thông tư số 23/2023 của Bộ Tài chính, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian tính hao mòn đối với thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung và máy móc, thiết bị văn phòng từ 5 - 8 năm.
Từ quy định trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thời hạn khai thác tài sản là 7 năm. Trong quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác (nếu phù hợp).
Về phương thức khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cơ quan quản lý tài sản là Cục trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.