Bảo hiểm mô tô xe máy cũng giảm giá, khuyến mãi

Mua để đối phó, chủ xe tự tước quyền lợi

ANTĐ - Mặc dù đã có quy định, giá bán nhưng bảo hiểm bắt buộc đối với xe cơ giới (mô tô, xe gắn máy) lại được rao bán với mức giá khuyến mãi, thậm chí là mua một tặng một… Loại bảo hiểm này khi xảy ra tai nạn, sự cố có được bồi thường theo quy định?

Đến bảo hiểm xe máy cũng được khuyến mãi, giảm giá

Mua một tặng một

Bảo hiểm xe máy giá rẻ xuất hiện trên thị trường Hà Nội khá rầm rộ với đủ các chiêu quảng cáo, thu hút người mua như giảm giá sâu, mua một tặng một…. Theo ghi nhận, trong tháng 10 và tháng 11-2013, tại Hà Nội, trên các đoạn đường Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Lê Đức Thọ, chân cầu Thăng Long vào cuối giờ chiều, hàng loạt điểm rao bán bảo hiểm giá rẻ di động với biển quảng cáo rất hút như “Giảm giá sốc”, “Mua 1 tặng 1”… Các điểm bán bảo hiểm này bán các loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với người sử dụng xe máy với giá rất rẻ. Giá bán của đại lý cũng khác nhau. Thậm chí, có hãng giá bán bảo hiểm bắt buộc/năm chỉ 35.000 đồng, trong khi mệnh giá ghi trên bảo hiểm là 66.000 đồng, số còn lại dao động từ 40.000-   50.000 đồng, nếu mua mệnh giá 2 năm, giá trị còn rẻ hơn với giá 70.000 - 75.000 đồng/giấy chứng nhận. 

Chị Nguyễn Thu Trang trú tại Khu đô thị mới Nam Trung Yên cho hay, chị cũng vừa mua 2 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc cho xe máy với mức giá 90.000 đồng/2 giấy. “Mặc dù thu 90.000 đồng/2 Giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng trên Giấy bảo hiểm, họ ghi mức giá 66.000 đồng mỗi giấy. Tôi có thắc mắc thì họ bảo đang khuyến mãi, nên giảm giá, song không ảnh hưởng gì đến quyền lợi cũng như mức bảo hiểm nếu có sự cố”. 

Theo quy định của Bộ Tài chính về việc quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán quỹ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm không được khuyến mãi sản phẩm bảo hiểm xe máy bắt buộc dưới mọi hình thức. Bắt buộc các doanh nghiệp phải bán đúng giá 66.000 đồng/năm như quy định; trong đó, 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp ngân sách. Bộ Tài chính cũng quy định, doanh nghiệp bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Như vậy, giá bán bảo hiểm xe máy không thể dưới 54.000 đồng/năm. 

Tạo điều kiện thu lời cho doanh nghiệp

Trao đổi về thực trạng này, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho rằng, bảo hiểm ô tô xe máy hiện có 2 loại, bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện. Loại bảo hiểm tự nguyện có thể không mua, tùy theo nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa, loại bảo hiểm này doanh nghiệp được quyền khuyến mãi, nhưng phải theo quy định của Bộ Công Thương, mức giảm không quá 50% giá bán. Còn bảo hiểm bắt buộc thì chủ sở hữu xe phải mua, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định. 

Lý giải về việc Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc được bán dưới mức quy định của Bộ Tài chính, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho biết, theo quy định, Bộ Tài chính cho phép chi hoa hồng cho đại lý là 20%, tương đương 13.200 đồng, cho chi hỗ trợ đại lý 50% của hoa hồng, tương đương với 6.600 đồng. Như vậy, nếu đại lý nào chấp nhận cắt toàn bộ hoa hồng và hỗ trợ sẽ vẫn có thể bán bảo hiểm xe máy bắt buộc với giá 45.000 - 46.000 đồng/giấy. Các đại lý bảo hiểm xe máy bán rẻ hơn giá quy định nhưng thực tế, họ vẫn không bị lỗ. 

Liệu, các đại lý bán bảo hiểm xe mô tô, gắn máy có thực sự giảm lợi nhuận, cắt bỏ hết phần hoa hồng (khoảng 30%) chỉ để hưởng doanh số, nếu đạt cao? Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, bảo hiểm xe máy đang là một thị trường “hời” đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Vì, gần như các vụ tai nạn liên quan đến xe máy (tai nạn ở mức bình thường, không gây ra chết người, thiệt hại lớn- PV) thì hoặc chủ xe bỏ chạy; hoặc tự thỏa thuận bồi thường với nạn nhân mà không cần bảo hiểm. Thực tế này cũng được ông Phùng Đắc Lộc thừa nhận, bởi, thủ tục để hưởng bảo hiểm không đơn giản. Theo quy định, khi xảy ra tai nạn, người điều khiển phải báo cho cảnh sát giao thông đến lập biên bản, đồng thời báo cho đường dây nóng của công ty bảo hiểm đến để làm thủ tục bảo hiểm. Sau khi đã thu thập chứng từ sửa chữa thiệt hại do tai nạn giao thông, khách hàng gửi toàn bộ hồ sơ tới công ty bảo hiểm để đề nghị thanh toán theo quy định…. Thủ tục nhiêu khê, rườm rà như vậy, dễ hiểu vì sao, chủ xe và nạn nhân thường tự thỏa thuận đền bù, song lại tạo điều kiện thu lời lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm.