Một "điểm đến" an toàn, văn minh và gần gũi

ANTD.VN - Những ngày tháng 11-2017 này, Trạm Cảnh sát bến xe phía Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội tròn 25 “tuổi”. Xuyên suốt chặng hành trình 25 năm, để trở thành đơn vị mạnh, tập thể cán bộ, chiến sỹ Trạm Cảnh sát bến xe phía Nam luôn tâm niệm: phải tận tụy với công việc; việc càng khó càng quyết tâm hoàn thành.

Giải quyết “bài toán” giữ an ninh, trật tự

Bến xe phía Nam, hay một cách gọi phổ biến khác, bến xe Giáp Bát, đi vào khai thác kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh, chủ yếu là các tỉnh phía Nam và một số tỉnh phía Đông Bắc từ năm 1990. Thời điểm ấy, tình hình ANTT tại bến và khu vực giáp ranh rất phức tạp. Lúc đó, chỉ có 1 tổ công tác của đội Cảnh sát giao thông, trật tự - CAQ HBT làm công tác giữ gìn trật tự, nhưng nhiều lúc chưa đáp ứng được tình hình thực tế.

Công an trạm bến xe phía Nam thường xuyên trao đổi thông tin với đơn vị quản lý bến để đảm bảo tốt ANTT

Trước nhu cầu cần phải có một lực lượng Công an với đầy đủ nghiệp vụ để tập trung giải quyết, ổn định tình hình ANTT, ngày 14/11/1992, Giám đốc CATP Hà Nội và Giám đốc Sở Giao thông công chính Hà Nội đã quyết định thành lập Trạm Cảnh sát bến xe phía Nam với 25 cán bộ chiến sĩ được điều động từ các đội nghiệp vụ của CAQ Hai Bà Trưng, do đồng chí Thượng úy Nguyễn Duy Ngọc (nay là Thiếu tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) làm Trưởng trạm; các đồng chí Đại úy Đỗ Văn Lương và Đại úy Nguyễn Văn Hiến làm phó trạm.

“Làm thế nào để một đơn vị mới thành lập với đội ngũ cán bộ chỉ huy, chiến sĩ tập hợp từ nhiều nơi với nhiều cá tính khác nhau mà vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao?”, đó là suy nghĩ nung nấu đặt ra với Ban chỉ huy Công an Trạm bến xe phía Nam lúc bấy giờ, để đảm bảo tuyệt đối an toàn ANCT, TTATXH ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô.

Suy nghĩ tâm huyết ấy đã đúc rút được điều hết sức quan trọng: là yếu tố con người. Phải tạo ra sự thông cảm, hiểu biết chỗ mạnh, chỗ yếu của nhau để xây dựng sự nhất trí về quan điểm và phương pháp làm việc. Từ đó, ban chỉ huy Công an Trạm đã xây dựng chương trình hành động cụ thể của từng lực lượng, từng cá nhân và chọn ra những điều trọng tâm nhất phù hợp với công việc và tình hình thực tế của địa bàn để thực hiện. Trong đó, tiêu chí “Đối với công việc phải tận tụy” được xác định làm khâu đột phá, bởi có ý thức tận tụy với công việc thì mới có tinh thần giúp đỡ đồng đội, mới “kiên quyết, khôn khéo với kẻ địch”, mới “tôn trọng nhân dân”…

Tinh thần “tận tụy với công việc” đã được tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an Trạm cụ thể hóa bằng sắp xếp trật tự giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn bến xe. Đó là tổ Cảnh sát trật tự với chuyên đề “Gọn trong – sạch ngoài”; tổ Cảnh sát hình sự với chuyên đề “Quản lý bốc xếp” để chống các ổ lưu manh, côn đồ, ép giá… Không quản ngại khó khăn trong công việc; không ngừng rèn rũa, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ; sau hơn 1 năm thành lập, tập thể Trạm đã đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Tiếp nối truyền thống

Chặng đường 25 năm, tinh thần “tận tụy với công việc” chưa lúc nào “nguôi” đối với tập thể cán bộ, chiến sĩ Trạm CS Bến xe phía Nam. Trung tá Hoàng Đăng Phong – Trạm trưởng cho biết, trong thời gian 25 năm thành lập, 16 năm đơn vị đạt danh hiệu Quyết thắng (trong đó từ năm 2011 đến nay liên tục giữ vững danh hiệu); 16 năm liền Chi bộ đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”, được các cấp công nhận là tập thể tốt.

Cũng trong 25 năm qua, Trạm CS Bến xe phía Nam đã được các cấp tặng 415 lượt thư khen, bằng khen và giấy khen (trong đó có 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 Thư khen của lãnh đạo Bộ Công an và 7 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an. Riêng năm 2017, có 15 tập thể, cá nhân được Giám đốc CATP Hà Nội tặng Giấy khen về thành tích đột xuất trong công tác đảm bảo ANTT, phục vụ nhân dân...

Cùng với phương châm “Tận tụy với công việc”, truyền thống của đơn vị vượt khó với tư tưởng chỉ đạo là đối với đồng sự phải thân ái. Ban chỉ huy Trạm nêu cao tính đoàn kết, gương mẫu, đảm bảo thực hiện nghiêm túc tính dân chủ, đúng quy trình công tác, thương yêu cán bộ chiến sĩ nhưng cũng rất nghiêm khắc với những tồn tại của anh em… Bên cạnh đó, nhiều năm qua, Trạm CS Bến xe phía Nam đã thực hiện tốt Kế hoạch 01 liên tịch giữa CAQ Hoàng Mai và Giám đốc công ty CP bến xe Hà Nội để xây dựng bến trở thành bến xe an toàn, văn minh đô thị và là bến xe kiểu mẫu của Thủ đô.