Môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam, cơ hội và thử thách

ANTD.VN -Nhằm tạo diễn đàn thảo luận về các chủ đề quan trọng liên quan đến kinh doanh quốc tế ở Việt Nam, đồng thời kết nối các cá nhân, tổ chức có liên quan, ngành Kinh doanh quốc tế Đại học Rmit Việt Nam đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam: cơ hội, thử thách và làm sao để vượt lên”.

Hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành, doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động tại Việt Nam, và sinh viên cùng đến để chia sẻ quan điểm khác nhau về kinh doanh quốc tế tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia tham dự hội thảo, hiện Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, được xem là khá cởi mở trong giao thương và là nước có nền kinh tế hướng đến xuất khẩu mạnh nhất ASEAN.

Tiến sĩ Trần Du Lịch trao đổi kinh nghiệm tại hội thảo

Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung, Trưởng bộ môn Kinh doanh quốc tế đại hộc Rmit chia sẻ, trong hai thập kỉ qua Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tuy vậy, để thành công và hội nhập, phải giải thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và vấn đề dân số chưa giàu đã già.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, một trong những yếu tố quan trọng để hội nhập thành công và tạo dựng được môi trường kinh doanh quốc tế tốt là nguồn lực con người. Nước nào dựa vào nguồn nhân lực do mình đào tạo ra thì thành công. Nước nào dựa vào tài nguyên để phát triển là thất bại”.

Hội thảo môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam

Bên cạnh đó, để có thể kiến tạo nền kinh tế vững mạnh nhờ đứng trên “đôi chân” nguồn nhân lực của chính mình, các trường đại học trong nước cũng như quốc tế hoạt động tại Việt Nam cần có kế hoạch trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết, và hiểu biết sâu sắc về các xu hướng kinh doanh trên toàn thế giới. 

Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung cho biết: :Chương trình Kinh doanh quốc tế của Rmit đã và đang chú trọng phát triển kỹ năng quản lý qua các tình huống thực tế và phân tích các xu hướng kinh doanh trên thế giới cho sinh viên theo học ngành này. Sinh viên còn được tìm hiểu về luật quốc tế, marketing toàn cầu, khởi nghiệp và kinh tế vĩ mô bên cạnh việc tích lũy nền tảng kiến thức vững chắc về kinh tế, tài chính và quản trị. Bằng những ví dụ thực tiễn và cập nhật, các giảng viên dày dạn kinh nghiệm sẽ dẫn dắt, giúp sinh viên làm quen với những mô hình kinh doanh cũng như môi trường làm việc quốc tế khác nhau”.