Mời sử dụng dịch vụ hay làm phiền khách hàng?

ANTD.VN - Nhiều khách hàng được gọi điện, nhắn tin chào mời sử dụng rất nhiều dịch vụ, tiện ích từ nhà mạng, bất kể “nửa đêm, gà gáy”.

Tin nhắn dịch vụ liên tiếp gây khó chịu cho khách hàng

Theo phản ánh của nhiều thuê bao di động thuộc mạng VinaPhone, gần đây, họ liên tiếp nhận được tin nhắn chào mời dịch vụ, sau đó hướng dẫn gửi xác nhận tới tổng đài 1543. Tình trạng này làm dấy lên nỗi nghi ngờ, tin nhắn lừa đảo quay trở lại.

Tin nhắn dịch vụ làm phiền lúc nửa đêm

Chủ thuê bao 0913xxxxxx cho biết, dù đã nửa đêm nhưng điện thoại của anh vẫn nhận được tin nhắn với nội dung: “Quý khách đã nhận được lời mời đăng ký sử dụng dịch vụ DT20 từ đại lý có số điện thoại +841239192673 của Vinaphone. Nếu quý khách đồng ý sử dụng dịch vụ DT 20, soạn tin Y10, không đồng ý soạn N10 và gửi đến tổng đài 1543. Trân trọng cảm ơn!”. Những tin nhắn như thế này khiến người dùng điện thoại thấy phiền toái và bất bình.  

Theo chủ thuê bao 0915xxxxxx, tổng đài 1543 cũng nhiều lần gửi tin nhắn tới số máy di động của mình. “Một lần nhắn lại, tôi bị trừ 5.000 đồng trong tài khoản mà vẫn không biết được hưởng quyền lợi gì? Tôi thắc mắc lên tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone thì được biết tổng đài 1543 không phải của nhà mạng này?” - chủ thuê bao VinaPhone nói.

Cùng với việc nhiều thuê bao VinaPhone liên tiếp bị nhắc nợ cước điện thoại, không ít thuê bao khác của VinaPhone cũng “được giới thiệu” nhắn tin tới tổng đài 1543 nêu trên. Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2014, tổng đài 1543 đã bị tố là lừa đảo, khi mời chào khách hàng của VinaPhone đăng ký sử dụng hàng loạt dịch vụ của nhà mạng này như: Nhạc chờ, đăng ký gói cước 3G... 

Bảo vệ khách hàng chưa đúng cách?

Bác bỏ thông tin cho rằng tổng đài 1543 lừa đảo mà vẫn tồn tại trong suốt những năm qua, đại diện VinaPhone cho biết, tổng đài 1543 là tổng đài bảo vệ khách hàng của VinaPhone. “Chúng tôi đã xác minh, tin nhắn khách hàng nhận được mời chào dịch vụ là từ đại lý của VinaPhone. Theo quy định, ngoài việc đăng ký các dịch vụ theo đầu số nhắn tin của nhà mạng, doanh nghiệp được quyền phát triển đại lý. Và đại lý được mời khách sử dụng dịch vụ, gói cước bằng nhiều hình thức: nhắn tin, gọi điện… Tin nhắn có nội dung trên đề nghị gửi đến tổng đài 1543 là để khách hàng xác nhận đăng ký dịch vụ qua đại lý và hoàn toàn miễn phí” - đại diện VinaPhone thông tin. 

Tuy nhiên, theo VinaPhone, trước khi nhắn tin đến khách hàng, đại lý cần tìm hiểu nhu cầu và trao đổi trước với khách hàng để tránh nhắn tin xác nhận gây hiểu nhầm và phiền toái. “VinaPhone đang rà soát các đại lý, đại lý nào nhận được phản ánh không tốt từ khách hàng nhiều lần có thể bị cắt hợp đồng” - phía VinaPhone khẳng định.

Liên quan đến cước phí tin nhắn như khách hàng phản ánh, đại diện nhà mạng này cho hay, có thể ngay sau khi khách hàng nhắn tin bị trừ mất 1 khoản tiền, nhưng tiền này là cước dịch vụ mà khách hàng vừa đăng ký thành công, không phải cước cho tổng đài 1543.

Vừa qua, sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông đã khiến tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giảm đáng kể. Tuy nhiên, tin nhắn rác, tin nhắn nghi lừa đảo vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trên mạng viễn thông di động góp phần đảm bảo thành công cho các sự kiện lớn của đất nước. 

Ngoài ra, các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chủ động theo dõi và cập nhật tình hình tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để đảm bảo tính khách quan và kịp thời trong công tác điều phối, xử lý tình huống khi cần thiết, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, cung cấp dịch vụ nội dung thông tin. Đây là những động thái cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng, lập lại trật tự trên thị trường viễn thông.