- Từ hôm nay 1-7: Hàng loạt quy định mới nhất về cấp "sổ đỏ" có hiệu lực
- Người dân không phải đổi "sổ đỏ" khi hợp nhất tỉnh, thành phố
Theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai, người sử dụng đất được cấp "sổ đỏ" cho toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng như sau:
Trường hợp tại thời điểm cấp "sổ đỏ" trước đây mà người sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì diện tích đất ở được xác định theo "sổ đỏ" đã cấp, nếu người sử dụng đất có nhu cầu thì được xác định lại diện tích đất ở theo quy định, phần diện tích còn lại được xác định theo điểm a, b và c khoản 4 Điều 141 Luật Đất đai;
Trường hợp tại thời điểm cấp "sổ đỏ" trước đây mà người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì diện tích đất ở được xác định theo "sổ đỏ" đã cấp, phần diện tích còn lại được xác định theo quy định tại các điểm a, b và c khoản 4 Điều 141 Luật Đất đai.
Hồ sơ xin cấp "sổ đỏ" gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định này; Giấy chứng nhận đã cấp.
Về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp "sổ đỏ", người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ đến Bộ phận Một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện lấy ý kiến của UBND cấp xã nơi có đất về hiện trạng sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai;
Trường hợp đất không có tranh chấp và người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai hoặc có giấy tờ về quyền sử dụng đất, nhưng không có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở thì Văn phòng đăng ký đất đai gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.
Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc cấp "sổ đỏ" cho toàn bộ diện tích của thửa đất.
Trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở theo quy định tại khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai thì Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận trước đây, nếu đủ điều kiện xác định lại diện tích đất ở thì chuyển hồ sơ này kèm theo hồ sơ cấp Giấy chứng nhận trước đây đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã để thực hiện công việc theo quy định.
Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã sẽ xác định diện tích, loại đất; Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất;
Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã trình Chủ tịch UBND cấp xã ký "sổ đỏ"; chuyển hồ sơ và "sổ đỏ" đã cấp đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao "sổ đỏ" cho người được cấp.