Mỗi người dân cần là một Đại sứ du lịch

ANTĐ - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch đã thẳng thắn chỉ ra “6 nỗi sợ của du khách quốc tế khi đến Việt Nam”. Trong đó, Phó Thủ tướng đã nhắc đến tình trạng “làm giá, chặt chém” trước tiên, coi đó như một trong những căn bệnh khó chữa của ngành du lịch.
 

Cần phải nhìn nhận rằng, một việc tiêu cực dù nhỏ ở một địa điểm du lịch, một cửa hàng hay một cá nhân cũng có thể làm xấu hình ảnh của địa phương đó, thậm chí là hình ảnh du lịch của nước nhà, khi hiện giờ thông tin lan trên mạng với tốc độ rất nhanh.

 Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Việc du khách mua cua bị nâng giá hay những vụ việc xảy ra trong thời gian qua có trách nhiệm của ngành du lịch, tuy nhiên bản thân ngành du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp. Chúng tôi không thể làm thay cho cơ quan quản lý thị trường hay chính quyền địa phương… để có thể giải quyết triệt để”.

 Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng cho biết: “Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ, giải quyết những khó khăn của ngành du lịch, trong đó chỉ rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã và từng bộ, ngành… Rõ ràng cần có sự chung tay hành động của toàn xã hội, một mình ngành du lịch không thể giải quyết vấn đề đó!”.

Cần phải khẳng định rằng, không thể dứt điểm tình trạng chặt chém, ép giá công khai đối với khách du lịch nếu không cùng lúc áp dụng những chế tài đủ mạnh kết hợp với tuyên truyền, vận động cải thiện ý thức của cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Liên quan đến giải pháp cho vấn đề này, gần đây việc thành lập Trung tâm/bộ phận hỗ trợ khách du lịch ở các trung tâm du lịch đã được ưu tiên. 

Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ chủ trì phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan thực

hiện kế hoạch hành động một cách ráo riết và đồng bộ nhằm tháo gỡ, khắc phục những yếu kém của ngành du lịch trong thời gian qua.

 Trong đó có việc triển khai các chương trình hành động phối hợp với Bộ GT-VT về nâng cao chất lượng quản lý dịch vụ hành khách; cùng Bộ Công an triển khai chương trình đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, ứng dụng công nghệ, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và giao tiếp ứng xử thân thiện với du khách, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành địa phương liên quan xây dựng và tuyên truyền phổ biến nội dung nâng cao nhận thức và ứng xử văn minh du lịch…

Cùng với đó, muốn giải quyết nạn “chặt chém” , để du khách không coi điểm đến là “một đi không trở lại” thì từng người dân cũng nên có ý thức được vai trò là “đại sứ du lịch” trên chính quê hương, đất nước mình.