Mở rộng thị trường, doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Trải qua thời kỳ loay hoay, khó khăn do đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã đổi mới về quản trị, cải tiến sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin để mở rộng thị trường.
Nhiều doanh nghiệp có đối tác mới trong đại dịch

Nhiều doanh nghiệp có đối tác mới trong đại dịch

Chia sẻ tại hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng và phục hồi trong tình hình mới” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua dự án USAID LinkSME tổ chức sáng 8-12, ông Lê Duy Anh- Tổng giám đốc CTCP Xuân Hòa Việt Nam cho biết, năm 2020, giống như nhiều doanh nghiệp khác, Xuân Hòa gặp khó khăn lớn khi đơn hàng giảm mạnh, kéo theo doanh thu đi xuống.

Trong khi đó, nhiều chi phí hoạt động của doanh nghiệp lại tăng như: chi phí xét nghiệm, chi phí phòng dịch… Cùng với nỗ lực tìm kiếm đối tác, duy trì đơn hàng, CTCP Xuân Hòa được Bộ KH-ĐT và USAID giúp đỡ thông qua dự án USAID LinkSME.

Các chuyên gia của dự án đã đến đánh giá quy trình quản trị của doanh nghiệp, tư vấn kỹ thuật, giúp tìm khách hàng mới, tư vấn hướng chuyển đổi số. “Đến nay, chúng tôi đã có khách hàng từ châu Âu và Mỹ đến làm việc, hiện đang duyệt mẫu và chuẩn bị đơn hàng cụ thể. Công ty quyết tâm chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp cạnh tranh bền vững, cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc, Thái Lan, đáp ứng yêu cầu của khách hàng khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản”- ông Lê Duy Anh nói.

Tương tự như CTCP Xuân Hòa, vượt qua khó khăn về đơn hàng, doanh thu giảm mạnh, lao động thiếu thốn, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng nhanh, CTCP Sản xuất phụ tùng ô tô và thiết bị công nghiệp JAT đã được hỗ trợ để ổn định sản xuất.

Ông Trần Duy Nhất- Giám đốc CTCP SX phụ tùng ô tô và thiết bị công nghiệp JAT cho hay: “Chúng tôi đã được kết nối với doanh nghiệp Mỹ và Canada để tăng đơn hàng”.

Theo ông Nguyễn Công Lãm- Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm An Vạn Thịnh, doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất hợp lý sẽ được hỗ trợ tích cực. “Công ty chúng tôi đã được hỗ trợ để tiếp cận lãi suất hợp lý ở trung và dài hạn. Đây là việc làm thiết thực đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh hậu Covid-19”- ông Nguyễn Công Lãm nói.

Nói về kinh nghiệm vượt qua khó khăn hiện tại, bà Nguyễn Thanh Hoa- Tổng giám đốc CTCP EUBiz Việt Nam cho hay, đẩy mạnh công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả quản trị, nhất là khi các nhà máy ở cách xa nhau.

Mặt khác, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp minh bạch về thông tin, cạnh tranh về giá khách hàng nước ngoài có thể theo dõi đơn hàng để quyết định hợp tác lâu dài.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong năm qua, ông Lê Mạnh Hùng- Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH-ĐT cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam rất bền bỉ, dẻo dai, linh hoạt thích ứng trong đại dịch. Tuy vậy, với đặc điểm 98% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, năng lực hạn chế, doanh nghiệp hiện phải đối mặt với nhiều thách thức.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ KH-Đt, trong khuôn khổ dự án, 1 năm qua, đã có 700 doanh nghiệp được hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối 64 đơn hàng giá trị khoảng 1,3 triệu USD.

Bên cạnh đó, hơn 500.000 doanh nghiệp được hỗ trợ chuyển đổi số trong đó có có hơn 100.000 doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng được hỗ trợ bằng các biện pháp phi tài chính như: thực hiện minh bạch hóa, hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm… để tiếp cận tài chính, nhằm tăng cường sức khỏe sau đại dịch.

Trong năm 2022-2023, Bộ KH-ĐT dự kiến sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó như: hoãn, giãn thờ gian nộp thuế; hỗ trợ chi phí vốn vay từ ngân hàng; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số đặc biệt là doanh nghiệp sáng tạo và chuỗi liên kết; tái cấu trúc thị trường lao động…