Mở “hộp đen” giao thông

ANTĐ - Trả lời chất vấn của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội: tai nạn giao thông nghiêm trọng, lỗi ở khâu nào? Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải thừa nhận, có rất nhiều sai phạm từ phòng máy lạnh ra đến mặt đường. Câu trả lời thẳng thắn này có được sau khi Bộ trưởng quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra do 7 Thứ trưởng dẫn đầu, tiến hành rà soát tại 21 tỉnh, thành với kết quả công bố cho thấy nhiều sai phạm mang tính hệ thống. 

Sau khi “mổ băng” hộp đen, 7 đoàn kiểm tra cho biết, số phương tiện vượt quá tốc độ chiếm tới 80-90%. Nhiều địa phương, đơn vị kinh doanh vận tải không kiểm tra, xử lý lái xe qua “hộp đen”, dẫn đến không ít xe chạy tới 120-130km/h. Bộ GTVT nhận định, nguyên nhân là do UBND các tỉnh, thành chưa thực sự quyết liệt trong công tác quản lý, nhiều nơi coi nhẹ, buông lỏng. Thanh tra Bộ GTVT khẳng định, phần lớn các đơn vị vận tải chưa quan tâm đến bộ phận quản lý, theo dõi an toàn giao thông, nhiều HTX vận tải chỉ xin giấy phép kinh doanh, cấp phù hiệu, khai thác tuyến, còn việc quản lý và điều hành xe “khoán trắng” cho lái xe, chủ xe. Trước hàng loạt câu hỏi “nóng” như cấp phép kinh doanh ô tô lỏng lẻo, đăng kiểm tiêu cực, chưa hậu kiểm; tình trạng bến cóc, xe dù hỗn loạn; đào tạo, sát hạch lái xe nhiều sai phạm…

Bộ trưởng Bộ GTVT thừa nhận những “lỗ hổng” này và nhấn mạnh, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều doanh nghiệp vận tải không ký hợp đồng, phó mặc tất cả cho lái xe. Khi xảy ra tai nạn thì trách nhiệm đổ hết cho lái xe. Bộ trưởng chỉ rõ: “Chính sự thờ ơ của doanh nghiệp khiến lái xe chịu áp lực, chạy tới 10 tiếng/ngày, dẫn đến buồn ngủ, gây tai nạn”. Bộ trưởng đề xuất sẽ phạt các doanh nghiệp, chủ phương tiện khi lái xe để xảy ra tai nạn, quy rõ trách nhiệm doanh nghiệp đến đâu, lái xe đến đâu. Không lẩn tránh trách nhiệm của Bộ GTVT khi để xảy ra những “lỗ hổng” trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe như nội dung chưa sát thực, nhiều trung tâm cắt xén chương trình, nội dung thực hành để hạ giá, dẫn đến nhiều tay lái ẩu ra đường, Bộ GTVT cho biết đang xây dựng các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe trên toàn quốc. Các trung tâm này sẽ dạy cho người dân lái xe an toàn chứ không phải học để lấy bằng. 

Có lẽ đây là lần đầu tiên ngành giao thông vận tải tự mở “hộp đen”, mổ xẻ đến nơi đến chốn những “lỗ hổng”, sai phạm tồn tại lâu nay. Còn hàng loạt những yếu kém, bất cập trong công tác đăng kiểm, hậu kiểm; quy hoạch, quản lý các bến xe; giáo dục pháp luật cho chủ phương tiện và lái xe… Rõ ràng, để giảm thiểu tai nạn giao thông bền vững, cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ và quyết liệt.