Mercedes-Benz bị tố tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn quảng cáo đến 40%

ANTĐ -  Một nghiên cứu được tiến hành bởi tổ chức Vận tải và Môi trường (T&E) đã chỉ ra rằng Mercedes-Benz là hãng xe “nói quá” nhiều nhất về mức độ tiêu thụ nhiên liệu thực tế cho các dòng sản phẩm của mình.

Mercedes-Benz đứng vị trí số 1 trong nghiên cứu của T&E về sự khác nhau giữa thông số tiêu thụ nhiên liệu được công bố bởi nhà sản xuất và mức tiêu thụ khi vận hành thực tế. T&E cho rằng mỗi chiếc Mercedes thường xuyên tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn 40% so với những gì hãng xe nước Đức thông báo, trong khi đó, trung bình các hãng xe khác cũng thường quảng cáo mức tiêu thụ nhiên liệu của mình thấp hơn 31% so với thực tế.

Sự khác nhau giữa mức tiêu thụ thực tế và quảng cáo giờ đã trở nên vô cùng đáng kể khi vào năm 2001, con số này thường chỉ trung bình là 8%.

Mercedes-Benz bị tố tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn quảng cáo đến 40% ảnh 1

Các hãng xe khác cũng thường quảng cáo mức tiêu thụ nhiên liệu
thấp hơn 31% so với thực tế

Như vậy đối với một tài xế châu Âu, khoản tiền phải chi thêm hàng năm vào khoảng 660 USD. T&E cho rằng việc gian lận được mức tiêu thụ nhiên liệu là do quy trình kiểm tra đã quá lỗi thời và các nhà sản xuất cũng có nhiều “kĩ thuật” để cải thiện kết quả kiểm tra.

Một vài thủ thuật của các hãng xe có thể được kể đến như bơm căng lốp, sử dụng dầu bôi trơn đặc biệt, giảm thiểu tối đa trọng lượng, nâng cấp lại phanh và bánh xe hay chạy kiểm tra tại các nơi địa hình cao, đường được làm trơn bóng và trong các ngày thời tiết nóng.

Một điều thú vị khác là, theo nghiên cứu của T&E, “hệ thống điều hành động cơ hiện đại thậm chí còn có khả năng phát hiện chiếc xe đang trong quá trình chạy kiểm tra và sẽ tự động vận hành nhằm cho mức nhiên liệu thấp hơn bình thường – đây là kĩ thuật hay được sử dụng cho việc gian lận thông số khí thải”.

Tin tốt lành là một hệ thống đánh giá mới có tên “Phương pháp kiểm tra phương tiện toàn cầu” (WLTP) sẽ được áp dụng trong thời gian tới. Theo kế hoạch nó sẽ được giới thiệu chính thức vào năm 2017, tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi vẫn đang cố gắng hoãn chương trình này lại ít nhất đến năm 2022.