Máy bay không người lái - Xe tải của tương lai

  • 15/07/2013 06:17
  • 0 bình luận
  • Thu Nguyên
  • In bài
ANTĐ - Thuật ngữ "off-road" trước đây thường được sử dụng để mô tả việc sử dụng các loại xe đi trên nhiều loại địa hình khác nhau và tiếp cận những địa điểm không có đường giao thông thuận lợi. Giờ đây nó được dùng để nói về một ý tưởng mang tính cách mạng có thể thay đổi bản chất của ngành giao thông vận tải: sử dụng máy bay không người lái nhằm tạo ra một mạng lưới lưu động giúp kết nối các vùng nông thôn kém phát triển hệ thống đường bộ, đường cao tốc. 

Máy bay không người lái - Xe tải của tương lai  ảnh 1

Các "trạm" bay

Trong khi ý tưởng này nghe có vẻ xa vời với những người không quen với tiến bộ mới nhất trong công nghệ bay không người lái dân sự thì những thử nghiệm ban đầu đã được tiến hành. 



Trong 18 tháng qua, Matternet và Aria - hai công ty khác nhau cùng hoạt động trong lĩnh vực thử nghiệm công nghệ mới ở Thung lũng Silicon của Mỹ đã cùng tiến hành các dự án tham vọng liên quan đến việc triển khai trên thực tế ý tưởng này. “Chúng tôi muốn đi tắt đón đầu các phương thức truyền thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và vận chuyển hàng hóa qua các phương tiện bay không người lái (UAV) đến những nơi hẻo lánh hoặc bị cô lập do thiên tai, tai nạn” - Andreas  Raptopoulos, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Matternet nói.



Ý tưởng này nảy sinh khi Raptopoulos dẫn đầu một nhóm nghiên cứu gồm 3 chuyên gia công nghệ tại Đại học Singularity ở Thung lũng Silicon tiến hành một thí nghiệm giả định. Họ sử dụng một đội bay không người lái có khả năng chuyên chở khối lượng 2 kg và có khả năng bay xa khoảng 4km. Những phương tiện được điều khiển tự động này sẽ được hỗ trợ trên mặt đất bởi một mạng lưới rộng lớn của trung tâm “tiếp liệu”, cho phép máy bay sạc pin sau chặng bay trước khi tiếp tục đến trạm kế tiếp (trong đó quá trình nạp được lặp đi lặp lại) và tới tận điểm đến cuối cùng. Kiểm soát các máy bay này và điều phối các gói hàng giao cuối cùng sẽ được xử lý bởi một hệ điều hành tự động. Đơn đặt hàng hoặc yêu cầu sau đó có thể được đặt và trả tiền qua điện thoại di động.



Ông Raptopoulos cho rằng, các ứng dụng khả thi bao gồm cung cấp thuốc men cho các khu vực hẻo lánh, cho phép nông dân cung cấp sản phẩm trực tiếp đến khách hàng và cung cấp hậu cần quan trọng cho các khu vực bị cô lập do thiên tai. Giai đoạn tiến hành thử nghiệm ban đầu của “quadrocopter” - phi đội bay không người lái đã được thực hiện ở Haiti và Cộng hòa Dominica vào năm ngoái. Trong tương lai, ý tưởng có thể được phát triển thêm để tăng cường hệ thống giao thông vận tải, phân phối ở các thành phố lớn.



Mạng Internet "không ảo" 

Trong khi đó, Công ty Aria - được thành lập bởi các sinh viên cùng lớp Đại học Singularity tập trung nhiều hơn vào việc phát triển một hệ thống mã nguồn mở và mạng mặt đất - dự định phát triển một hệ thống tự động trên không ở Nevada.



Theo ông Arturo Pelayo, đồng sáng lập Aria, một mạng UAV siêu kết nối tạo ra khả năng của một hệ thống phân phối vật chất dày đặc và liên kết với nhau. “Trên internet, bạn gửi các gói dữ liệu kỹ thuật số. Trên mạng UAV tương tự bạn vẫn đang gửi gói nhưng đây là gói hàng hóa có thật. Chúng tôi nhìn thấy cơ hội để tạo ra các mạng linh hoạt phục vụ các hệ thống và các trung tâm mặt đất trên diện tích rất lớn” - ông nói.


Khi công nghệ ngày càng phát triển, Pelayo tin rằng các UAV sẽ vượt qua giới hạn nguyên tắc của máy bay - cụ thể là khoảng cách ngắn chúng có thể bay và trọng lượng nhỏ mà chúng có thể vận chuyển. Ông cũng nhấn mạnh lợi ích chi phí là một yếu tố quan trọng trong việc đưa công nghệ hấp dẫn này ra triển khai thực tế. 



Một trường hợp nghiên cứu của Đại học Singularity ở Vương quốc Lesotho nhỏ bé tại châu Phi cho thấy, chi phí xây dựng một mạng lưới gồm 50 cơ sở trạm và 150 máy bay với giá chỉ 900.000USD đem lại khả năng vận chuyển thuận lợi tương đương chi phí 1 triệu USD cho con đường một làn xe dài một hai cây số.


Nhưng trong khi háo hức  về những con số này, ông Raptopolous nhấn mạnh rằng ông không nghĩ máy bay không người lái có thể thay thế đường bộ hoặc đường cao tốc trong tương lai gần. “Ý tưởng của Matternet không phải là để thay thế các hệ thống đường sá mà là bổ sung cho chúng” - Raptopolous nói.


Tin cùng chuyên mục