"Mắt thần" A-100 Nga vượt trội AWACS phương Tây

ANTD.VN - Nga đang phát triển một máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm trên không thế hệ mới là A-100 Premier, được các quan chức quốc phòng nước này ca ngợi là vượt trội các máy bay cùng loại của phương Tây.

Nga phát triển A-100 Premier thay Beriev A-50

Ngày 2/9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết, máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm trên không (Airbone Warning and Control System - AWACS) thế hệ mới A-100 Premier do Nga chế tạo sẽ vượt trội tất cả các đối tác tương tự của nước ngoài.

“Hiện tại, các doanh nghiệp hàng không Nga đang tiến hành công tác phát triển hoàn thiện máy bay vận tải thế hệ mới Il-476 để làm nền tảng chế tạo máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm trên không thế hệ mới A-100” - ông Shoigu cho biết trong một cuộc hội nghị.

Đại tướng Shoigu nhấn mạnh rằng, theo tính năng được định hình trong thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật, A-100 sẽ vượt trội so với các máy bay cùng loại của nước ngoài. Nó có thể quan sát phát hiện không chỉ các mục tiêu bay trên không, mà còn có khả năng giám sát các mục tiêu trên mặt đất và môi trường biển.

Được biết, Nga phát triển máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm trên không A-100 là để thay thế cho dòng máy bay thế hệ cũ là Beriev A-50 (NATO định danh “Mainstay”) đang phục vụ trong lực lượng Không quân Nga, được hãng Beriev phát triển dựa trên cơ sở khung thân máy bay vận tải thế hệ cũ là Il-76, được biên chế từ những thập niên 80 của thế kỷ trước.

Máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không A-50 của không quân Nga

Hiện nay không quân Nga đang sử dụng tới 26 chiếc AWACS A-50U, được nâng cấp năm 2012. Mặc dù có khung thân tương tự (đều được phát triển trên nền tảng máy bay vận tải Il-76) nhưng A-100 sẽ có tính năng vượt trội so với A-50 Beriev.

Vừa qua, cũng đã có thông tin cho rằng không quân Nga đã mang một chiếc AWACS A-50U sang hoạt động trên chiến trường Syria với mục đích thử nghiệm tính năng giám sát trên không, trên biển và dưới mặt đất cho các thiết bị mới của AWACS A-100 Premier.

Tính năng vượt trội của A-100 Premier

Theo nguồn tin, hệ thống thiết bị trinh sát-giám sát cho A-100 đã trải qua thử nghiệm mặt đất hoàn hảo trên Il-76 MD-90A và đang chuẩn bị được thử nghiệm trên không. Dự kiến, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay được mệnh danh là "Mắt thần trên không" này sẽ diễn ra vào năm 2017.

Hệ thống trinh sát-giám sát của A-100 được gọi là A-100LL (mệnh danh là “phòng thí nghiệm bay), với radar mảng pha điện tử chủ động thế hệ mới do tập đoàn Vega chế tạo, có khả năng quét phương vị 360 độ,

A-100LL sử dụng radar mảng pha điện tử chủ động thế hệ mới, tiên tiến hơn so với radar Liana của A-50

Trong nhiệm vụ cảnh báo sớm và chỉ huy tác chiến trên không, A-100LL có thể trinh sát, phát hiện, theo dõi ít nhất là trên 300 mục tiêu, bao gồm máy bay có người lái, không người lái và các loại tên lửa hành trình bất kỳ độ cao nào, với phạm vi sục sạo trên 600km.

Khi phát hiện được mục tiêu, nó vừa giám sát vừa chuyển số liệu tự động về trung tâm chỉ huy, sau đó chỉ huy tác chiến đồng loạt 10 máy bay chiến đấu, thuộc nhiều loại khác nhau, đồng thời hướng dẫn tên lửa phòng không phối hợp tiêu diệt địch.

Ngoài các mục tiêu bay, А-100LL còn có thể xác định các mục tiêu trên mặt đất và cả các mục tiêu trên mặt biển của đối phương. Nó có thể phát hiện các chiến hạm cỡ lớn ở khoảng cách xa tới 400 km, tên lửa hành trình ở khoảng cách gần 300km.

Ngoài ra, A-100 còn được trang bị các thiết bị vô tuyến điện và tác chiến điện tử, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trung chuyển thông tin; trinh sát và đối kháng điện tử, trong bối cảnh chiến trường bị gây nhiễu điện từ mạnh.