Mất nhà tài trợ khủng, V-League chấp nhận thực tế phũ phàng

ANTD.VN - Việc Toyota không tiếp tục rót tiền cho V-League sau khi mãn hạn 3 năm hợp đồng một lần nữa cho thấy, thương hiệu giải đấu số 1 của Việt Nam đang tiếp tục xuống giá trong mắt những nhà tài trợ.

Bản hợp đồng mà Toyota ký với VPF có thời hạn trong 3 mùa, từ 2015 đến 2017 và vừa mãn hạn khi mùa giải V-League 2017 kết thúc. Trong 3 năm đó, mỗi năm doanh nghiệp này rót cho giải VĐQG số 1 Việt Nam 40 tỷ đồng, tổng cộng là 120 tỷ đồng.

Trên thực tế, việc Toyota chấm dứt tài trợ cho V-League đã được dự báo từ trước. Sau 3 mùa, Toyota đã có những động thái muốn giảm giá trị hợp đồng với lý do kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên, VPF và doanh nghiệp này đã không đạt được sự đồng thuận và đành "đường ai nấy đi".

Toyota đã chính thức tạm biệt V-League sau 3 năm gắn bó

Không biết tình hình làm ăn của Toyota ở Việt Nam so với Thái Lan như thế nào, nhưng số tiền mà Toyota rót cho giải VĐQG của nước này (Thai League) luôn cao chót vót và ăn đứt V-League. Cách đây 3 năm, Toyota từng công bố tài trợ 8 triệu USD/mùa, tương đương 171 tỷ đồng cho Thai League, gấp tới hơn 4 lần so với V-League. Con số này thậm chí sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Điều này không khỏi khiến cho những người làm bóng đá Việt chạnh lòng. V-League được tung hô là giải đấu hàng đầu Đông Nam Á, nhưng thực tế thì không. Những nhà tài trợ luôn rất tinh đời và không phải ngẫu nhiên mà họ chịu bỏ ra số tiền gấp 4 lần rót vào V-League để "bơm" cho Thai League.

Từ nay đến khi V-League 2018 khởi tranh, sẽ chỉ còn khoảng 3 tháng. VPF mà đứng đầu là tân chủ tịch Trần Anh Tú sẽ phải rất vất vả để tìm ra một Mạnh Thường Quân đủ lực để đồng hành với giải đấu. 

Sẽ không dễ chút nào cho ông Tú và các cộng sự vì suy cho cùng, những doanh nghiệp có thể chi ít nhất 40 tỷ một mùa cho V-League là không nhiều. Và hơn hết, những doanh nghiệp thực sự mặn mà với bóng đá, mặn mà với một giải đấu càng ngày càng giảm sức hút như V-League thì lại càng ít.