Xe+

Mặt cầu Thăng Long ngày càng thảm hại

  • 16/05/2012 07:02
  • 1 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Mặt cầu Thăng Long, dù đã sửa chữa nhiều lần nhưng tình hình hư hỏng ngày một thảm hại hơn. Đến nay câu hỏi sự xuống cấp nhanh chóng của mặt cầu là do trình độ hạn chế hay biết mà cứ làm vẫn đang bỏ ngỏ.
Mặt cầu Thăng Long ngày càng thảm hại ảnh 1
Nhiều lái xe hãi hùng trước các rãnh xẻ sâu, trơ cả bản thép trên cầu


Cây cầu nguy hiểm

Là một trong những cây cầu huyết mạch cửa ngõ quốc tế nối từ sân bay Nội Bài và các tỉnh vào trung tâm Thủ đô, nhưng khó ai có thể ngờ, mặt cầu Thăng Long hiện tại lại xuất hiện những vũng lầy, những ổ trâu, ổ gà. Một số đoạn mặt đường bị xé toạc cắt ngang trơ thép. Mỗi khi xe ô tô qua phải lạng lách, hoặc đi thật chậm, với xe ô tô con, có thể chạm gầm. 

Anh Nguyễn Hoài Trung, lái xe tải chở hàng tuyến Thái Nguyên - Hà Nội bức xúc: “Đường sá gì mà như thời chiến tranh. Gồ ghề, lồi lõm, xe đi đến những điểm này bắt buộc phải giảm tốc độ tối đa. Tôi đi  qua đây quen thì còn biết mà tránh, chứ những tay lái mới, lạ đường chắc chắn sẽ bị bất ngờ, phanh gấp. Và, tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi”. Trung úy Ngô Tuấn Nam, đội CSGT số 6 CATP Hà Nội cho biết, chất lượng mặt cầu Thăng Long xuống cấp đã khá lâu, ảnh hưởng đến việc lưu thông trên cầu. Trung úy Nam cũng nhìn nhận, các vết nứt, ổ gà quá sâu, quá rộng, nếu lái xe mới đi chưa quen thì việc gặp sự cố là khó tránh khỏi. 

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được khởi động và hoàn tất cách đây 2 năm, với số tiền gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng không lâu, mặt cầu biến dạng, nứt nghiêm trọng, xuất hiện những vũng, ổ gà lớn. Dù đã qua nhiều lần thảm lại, vá víu, nhưng không che đậy được sự xuống cấp ngày càng thảm hại hơn. 

Khó quy trách nhiệm

Trước sự bức xúc của dư luận, Bộ GTVT đã phải thành lập đoàn kiểm tra chất lượng dự án sửa chữa mặt cầu này. Ngay cuối năm 2011, đoàn  kiểm tra đã chỉ rõ những sai sót ở đây và đề xuất, cần phân rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân từ cơ quan quản lý chủ đầu tư, Ban QLDA đến tư vấn giám sát, nhà thầu thi công. Cần phải kiểm điểm sâu sắc việc quản lý dự án, quản lý chất lượng xây dựng công trình, đặc biệt là Ban QLDA - cơ quan thay mặt chủ đầu tư thực hiện toàn bộ các công việc, từ lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp, ký hợp đồng, thực hiện nghiệm thu đến bàn giao đưa công trình vào sử dụng. 

Để khắc phục tình trạng hư hỏng mặt cầu, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã yêu cầu nhà thầu phải tiến hành sửa chữa mặt cầu Thăng Long, xong trước ngày 19-5 để bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội. Theo đó, bắt đầu từ đêm 15-5, nhà thầu Bảo Quân sẽ tiến hành sửa chữa những điểm hư hỏng mới phát sinh trên mặt cầu Thăng Long. Đây là một trong hai đợt sửa chữa lớn các điểm hư hỏng lớp phủ mặt cầu dự kiến được các đơn vị thực hiện từ 15 đến 24-5. Để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện giao thông, quá trình sửa chữa sẽ được thi công từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau. 

Qua thống kê sơ bộ, hiện diện tích cần phải sửa chữa là 1.800 m2 với tổng kinh phí khắc phục từ 650 - 750 triệu đồng (trong đó riêng tiền bê tông nhựa là 410 triệu đồng). Toàn bộ nguồn kinh phí sửa chữa này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Bảo Quân chi trả.

Theo ông Nguyễn Minh Dũng, Trưởng phòng dự án 9, Ban quản lý dự án 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng được nhà thầu tiến hành thường xuyên, nhưng do thời gian qua, nắng nóng khiến tốc độ hư hỏng mặt cầu tăng nhanh. Để khắc phục triệt để, lâu dài những tồn tại của Dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với Công ty Ingenuirgruppe BEB GmbH (CHLB Đức) - một công ty có kinh nghiệm trong thi công bê tông nhựa trên mặt cầu bản thép để xây dựng phương án xử lý. Dự kiến, trong tháng 5-2012, đối tác CHLB Đức sẽ trả lời chính thức về vấn đề này.

Liên quan tới công tác kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục Quản lý xây dựng đường bộ đề xuất Hội đồng kỷ luật Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét việc kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thuộc Tổng cục tham gia dự án. “Đối với các tổ chức, cá nhân không trực thuộc, Tổng cục sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có các hình thức kỷ luật tương ứng với các lỗi vi phạm”, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Liên kết hữu ích