Mảnh đất màu mỡ

ANTĐ - Quảng cáo trên Internet đang trở thành một thị trường đầy tiềm năng khi mà mạng thông tin toàn cầu này đã lan toả, hiện diện gần như tới mọi ngõ ngách trên thế giới, kể cả những nơi vốn vẫn được xem còn nghèo.

Google đang giữ vị trí quán quân doanh thu quảng cáo internet trên thế giới

Những số liệu về ngành quảng cáo trên Internet được công bố ngày 18-4 càng làm gia tăng thêm sự lạc quan với ngành kinh doanh còn mới mẻ này. Theo đó, bất chấp suy thoái cũng như sự phục hồi chậm chạp của kinh tế Mỹ, doanh thu quảng cáo trên Internet ở nước này năm 2011 vẫn đạt tới 31 tỷ USD, tăng 22% so với năm trước.

Ông Randall Rothenberg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Cục Quảng cáo tương tác Mỹ (IAB), nhấn mạnh với việc vượt qua ngưỡng 30 tỷ USD, ngành quảng cáo tương tác đã khẳng định vị trí trung tâm của mình trong lĩnh vực truyền thông tại quốc gia đang đi đầu thế giới trong lĩnh vực này. Với sự tăng trưởng ngoạn mục nói trên, quảng cáo trực tuyến cung cấp vô số cơ hội cho các thương hiệu và người tiêu dùng qua các nền tảng tìm kiếm, hiển thị và video kỹ thuật số.

Sở dĩ chỉ với doanh thu quảng cáo trên Internet ở Mỹ song lại cho cái nhìn tích cực về thị trường quảng cáo trực tuyến trên mạng của cả thế giới là vì đây hiện đang là thị trường lớn nhất toàn cầu. Doanh thu quảng cáo trên Internet tại Mỹ chiếm tới gần 1/2 tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến toàn cầu năm 2011 với khoảng 72 tỷ USD.

Trong số tổng doanh thu quảng cáo của cả thế giới thì 5 “ông lớn” và đều của Mỹ là Google, Yahoo, Microsoft, Facebook và AOL đã chiếm trên 40 tỷ USD, tức khoảng 64% doanh thu quảng cáo trực tuyến toàn cầu. Đi tiên phong trong lĩnh vực này, hãng Google vẫn tiếp tục chiếm tỷ lệ áp đảo với doanh số 29 tỷ USD, gấp gần 5 lần doanh thu của hãng đứng thứ hai là Yahoo. 

Mạng xã hội Facebook mới bắt đầu khai thác quảng cáo từ năm 2009 nhưng cũng đã thu được kết quả khả quan khi doanh số cũng đạt 1,9 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ còn tăng vượt bậc trong tương lai khi mạng xã hội có lượng truy cập bình quân 137,6 triệu lượt khách/tháng trong năm 2011 này đẩy mạnh khai thác quảng cáo tại thị trường Mỹ và các thị trường lớn khác trên toàn cầu.

Năm 2011 cũng chứng kiến một sự đổi ngôi rất đáng chú ý tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, là doanh thu quảng cáo của báo điện tử đã lần đầu tiên vượt báo in. Doanh thu từ quảng cáo của báo điện tử tại Mỹ năm qua đạt 25,8 tỷ USD so với mức doanh thu 22,8 tỷ USD của báo in, còn doanh thu quảng cáo trên web ở cường quốc kinh tế số hai thế giới Trung Quốc đạt 51,19 tỷ nhân dân tệ (8,11 tỷ USD), lần đầu tiên vượt doanh thu quảng cáo của báo in là 45,36 tỷ nhân dân tệ.

Nếu không tính doanh thu quảng cáo của các “ông lớn” thế giới tại Việt Nam thì 10 báo điện tử và trang mạng có lượng người truy cấp nhiều nhất trong nước, theo khảo sát của Kantar Media, có doanh thu quảng cáo tính từ tháng 4-2010 đến hết tháng 3-2011 là hơn 550 tỷ đồng (tương đương 26,4 triệu USD). Trong số này, VnExpress đứng đầu bảng với khoảng 240 tỷ đồng, tiếp theo là 24h với khoảng 120 tỷ đồng, Dân trí khoảng 86 tỷ đồng... Nhưng nguyên tắc quảng cáo trên Internet là “nước chảy chỗ trũng” nên trang mạng đứng cuối top 10 chỉ có doanh số khoảng 6 tỷ đồng.

Tiềm năng thị trường quảng cáo trên Internet trên thế giới cũng như ở Việt Nam còn rất lớn khi hiện có gần 1/3 dân số toàn cầu và trên 32 triệu người ở nước ta đang dùng Internet.