Malaysia quan tâm "vệt dầu loang", hải quân Mỹ vào cuộc tìm kiếm

ANTĐ - Phía Malaysia đề nghị Việt Nam cung cấp thông tin về 2 "vệt dầu loang" được phát hiện gần điểm nghi máy bay rơi, trong khi hải quân Mỹ cho hay, sẽ đưa máy bay tới tham gia tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mất tích.

Tờ New Strait Times của Singapore vừa cho biết, cục hàng không dân dụng Malaysia đã chính thức đề nghị Việt Nam cũng cấp thông tin về hai vết dầu loang vừa được phát hiện ở gần địa điểm được cho là trùng với vùng trời mà máy bay của Malaysia Airlines mất tín hiệu.

Tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (Ảnh minh họa)

Trước đó, chiều tối ngày 8/3, đại tá Phạm Trường Sơn - Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng phụ trách Sư đoàn 370 Phòng không, không quân​ (Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Vào lúc 16 giờ 10, máy bay AN-26 số hiệu 286 trong quá trình tìm kiếm đã phát hiện hai vết dầu loang ở phía Nam đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 80 hải lý. 

Thông tin nói trên hiện cũng rất được truyền thông quốc tế quan tâm và coi đây là tin tức đầu tiên liên quan đến chiếc máy bay bị mất tích.
Trong một thông tin có liên quan, hôm nay (8-3) Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết hải quân Mỹ đã đồng ý cử máy bay tới giúp Malaysia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.
Trước đó, cả Việt Nam, Malaysia và Philippines đều đã cử máy bay và tàu cứu nạn tới tìm kiếm trong khi Bộ Quốc phòng Singapore cử chiếc máy bay vận tải C130 Hercules tới ứng cứu.
 Phi công lái Boeing 777-200 có hơn 30 năm kinh nghiệm

Theo Straitstimes, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, là người điều khiển chuyến bay số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc rạng sáng ngày 8/3. Theo một người bạn học, ông Zaharie làm việc cho MAS từ năm 1981, ngay sau khi ông tốt nghiệp khóa đào tạo phi công.

Malaysia quan tâm "vệt dầu loang", hải quân Mỹ vào cuộc tìm kiếm ảnh 2
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah


Jason Lee, người bạn đồng niên của viên phi công lái chiếc máy bay mất tích, chia sẻ: “Trở thành phi công là mơ ước từ lâu của Zaharie. Ông luôn kể với chúng tôi cảm giác thú vị khi bay khắp nơi. Ông ấy là một người bạn tuyệt vời, dù lần gần nhất chúng tôi gặp nhau là năm 2010”. Straitstimes dẫn lời giám đốc điều hành MAS, ông Ahmad Jauhari Yahya, cho biết, các phi công điều khiển chiếc Boeing 777 mất tích có tổng cộng 21.000 giờ bay. Cơ trưởng Zaharie có 18.365 giờ và cơ phó Fariq Ab.Hamid, 27 tuổi với 2.763 giờ bay.

Trong khi ông Zaharie làm việc cho MAS từ năm 1981 thì Fariq làm việc cho hãng này từ năm 2007. Cũng theo ông Ahmad, hành khách trên chiếc máy bay mất tích chủ yếu là người Trung Quốc. Ít nhất 2 trẻ nhỏ có mặt trên máy bay lúc nó mất liên lạc khi qua vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam. Các đội tìm kiếm cứu nạn của Malaysia, Singapore và Việt Nam chưa tìm thấy bất kể dấu vết nào của chiếc máy bay ở khu vực nghi vấn.