Malaysia Airlines có thể phải đối mặt với khiếu nại pháp lý toàn cầu

ANTĐ - Reuters dẫn lời các luật sư cho biết, Malaysia Airlines phải chứng minh đường bay của MH17 qua khu vực xung đột Ukraine là hợp lý, nếu không muốn phải đối mặt với những khiếu nại pháp lý từ 13 quốc gia có công dân tử vong trên chuyến bay định mệnh.

Gần như chắc chắn sẽ có một số thân nhân của 283 hành khách (chưa kể 15 thành viên phi hành đoàn) trên chuyến bay MH17 sẽ khởi kiện hãng hàng không quốc gia Malaysia, yêu cầu hãng này phải bồi thường thiệt hại nhiều hơn số tiền được quy định trong một thỏa thuận quốc tế.

Các vụ kiện tiềm năng có thể được tiến hành tại bất kỳ một số nơi, chẳng hạn như Amsterdam, nơi máy bay cất cánh, hay điểm dừng của chuyến bay là Malaysia, hoặc các quốc gia có hành khách bị nạn trên chuyến bay. Đến nay ít nhất một gia đình của hành khách có quốc tịch Mỹ cho biết sẽ khởi kiện Malaysia Airlines tại Hoa Kỳ.

Theo Công ước Montreal năm 1999 quy định về du lịch bằng máy bay, các hãng hàng không sẽ phải bồi thường cho mỗi hành khách bị thương hoặc thiệt mạng trong một tai nạn, kể cả khi không xác định được nguyên nhân. Số tiền bồi thường cho mỗi nạn nhân là 175.000 USD (tương đương 50 triệu USD cho 283 hành khách) nếu chứng minh được hãng bay không bất cẩn hoặc tai nạn do bên thứ ba (khủng bố hoặc nhà sản xuất) gây ra. Còn nếu không chứng minh được hai trường hợp trên, số tiền bồi thường sẽ cao hơn nhiều lần. 

Thi thể 196 nạn nhân đã được đưa đến thành phố Donetsk

Tuy nhiên, không có sự thống nhất chặt chẽ giữa các luật sư về việc liệu rằng Malaysia Airlines có bất cẩn khi để máy bay của mình bay qua không phận miền đông Ukraine hay không. Một số luật sư cho biết hãng có thể tranh luận rằng các máy bay khác cũng đã bay qua vùng trời này trong nhiều tuần qua. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cũng nhấn mạnh điều này. Ông cho biết các hãng hàng không quốc gia khác đã không có rủi ro khi bay qua Ukraine.

Trong tháng tư, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã đưa ra chỉ thị cấm các hãng hàng không Mỹ hoạt động trên khu vực của bán đảo Crimean. Nhưng đa số các máy bay tiếp tục bay qua miền đông Ukraine, nơi quân nổi dậy ủng hộ Nga đang chiến đấu lực lượng chính phủ.

Theo Flightradar24, một dịch vụ bay theo dõi trực tuyến, 66 máy bay khác đã bay hàng trăm lần trong khu vực nơi chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi tuần trước. Malaysia bay 48 lần, Singapore Airlines bay 75 lần và United Airlines bay qua 5 lần.

"Các hãng hàng không khác vẫn đang bay qua đó. Không có dấu hiệu nào cho thấy các hãng hàng không thương mại đã bị nhắm mục tiêu, nhưng tôi cho rằng vụ tai nạn MH17 không phải là sơ suất", Bruce Ottley, hiệu trưởng Đại học DePaul, giám đốc của Viện Luật hàng không quốc tế cho biết.

"Một cuộc điều tra đã được thực hiện không chỉ nhằm tìm kiếm thủ phạm mà còn xem xét việc Malaysia Airlines có hành động thực sự bất cẩn khi tiếp tục lịch trình các chuyến bay trên khu vực", ông Justin Green, một luật sư ở New York, người đã đại diện cho gia đình trong thảm họa hàng không cho biết. "Các hãng hàng không sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại cho đến khi họ có thể chứng minh rằng bay qua khu vực chiến tranh tàn phá là không bất cẩn như một vấn đề của pháp luật", ông nói thêm.

Trong một cuộc họp báo, khi các các phóng viên liên tục đặt câu hỏi về lý do tại sao hãng hàng không đã chọn đường bay qua một khu vực xung đột, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow nói rằng: "Chúng tôi đã bay tuyến đường này trong nhiều năm, nó an toàn và đó là lý do tại sao chúng tôi đang dùng tuyến đường này".

"MH17 bay trên một hành lang bay nhộn nhịp, giống như đường cao tốc trên trời. Nó đã tuân thủ hướng bay theo chỉ dẫn của nhà chức trách hàng không quốc tế và được cơ quan kiểm lưu châu Âu Eurocontrol phê chuẩn”- ông cũng  nói thêm- “MH17 bay theo độ cao đã định và được đài kiểm soát không lưu địa phương coi là an toàn, và nó chưa bao giờ bay lạc vào khu vực cấm. Toàn bộ chuyến bay đều tuân thủ quy định. Thế nhưng trên mặt đất, mọi quy tắc chiến tranh đều bị phá vỡ".

Trước đó, cơ quan kiểm lưu Châu Âu Eurocontrol đã nói rằng nhà chức trách Ukraine đã đóng cửa các tuyến đường bay trong khoảng 9.700m . Trong khi đó, máy bay MH17 bay ở độ cao 10.000m.