“Ma trận” tắc đường

(ANTĐ) - Dòng người và phương tiện ken đặc tạo thành một chuỗi dài trên đường. Một số thanh niên “nóng ruột” cố tình lách xe sang phần đường ngược chiều để đi khiến cho cảnh tượng ùn tắc càng thêm lộn xộn. Lực lượng CSGT chạy như con thoi giữa dòng người đang đan vào nhau để điều khiển giao thông. Đó là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại nút giao thông Đại Cồ Việt-Giải Phóng.

Giao thông Hà Nội:

“Ma trận” tắc đường

(ANTĐ) - Dòng người và phương tiện ken đặc tạo thành một chuỗi dài trên đường. Một số thanh niên “nóng ruột” cố tình lách xe sang phần đường ngược chiều để đi khiến cho cảnh tượng ùn tắc càng thêm lộn xộn. Lực lượng CSGT chạy như con thoi giữa dòng người đang đan vào nhau để điều khiển giao thông. Đó là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại nút giao thông Đại Cồ Việt-Giải Phóng.

Kỳ 1: Một ngày cùng Cảnh sát giao thông

Lực lượng CSGT rất vất vả trong việc phân luồng giao thông tránh ùn tắc
Lực lượng CSGT rất vất vả trong việc phân luồng giao thông tránh ùn tắc

Đối mặt với độc hại…

6h sáng thứ hai, tại ngã tư Đại Cồ Việt-Giải Phóng, lượng người và phương tiện vẫn còn thưa vắng. Cùng đứng làm “nhiệm vụ” với tôi còn có 7 CSGT thuộc Đội CSGT số 4 và 2 CSCĐ. Trung tá Vũ Văn Ngoại - Đội CSGT số 4 với khuôn mặt đen sạm nói: “Đầu giờ sáng nên lưu lượng người và phương tiện chưa đông.

Bắt đầu ca trực từ 6h sáng, anh em CSGT chỉ có ít phút “thảnh thơi”, còn từ 6h30 trở đi, khi lượng người và phương tiện ùn ùn nối đuôi nhau đổ ra đường thì lực lượng CSGT lúc này phải chạy đi chạy lại như con thoi giữa các vị trí để phân làn, điều khiển giao thông.

Khoảng thời gian dễ xảy ra ùn tắc nhất là từ 7h-9h, 15h-19h hàng ngày…”. Nói với tôi chưa dứt câu, anh đã vội vã cùng những đồng đội chạy về phía đầu đường Đại Cồ Việt để hướng dẫn cho chiếc taxi rẽ đúng làn đường. Những chiếc bóng áo vàng, áo xanh đã lẫn vào giữa dòng phương tiện đang hối hả chạy ngược xuôi trên đường.

Xen lẫn giữa tiếng máy đầm bê tông, tiếng búa đập vang lên chát chúa từ công trường bên cạnh là tiếng còi xe, máy nổ. Tất cả những âm thanh hỗn độn trên cùng lúc dội vào lồng ngực. Không chỉ có vậy, giữa trời trưa oi nồng, bụi tung mù mịt từ phía công trường đang thi công bay ra phả thẳng vào mặt khiến cho mặt tôi bỏng rát. Anh Vũ Văn Ngoại cười bảo: “Chúng tôi quen rồi. Là CSGT đồng nghĩa với việc “kết bạn thủy chung” với mưa dầm gió bấc, với bụi bẩn tiếng ồn và nguy hiểm nữa.

Người đi đường lái xe máy, xe đạp hoặc thậm chí đi bộ dùng khẩu trang tránh bụi, còn chúng tôi thì “hít” bụi suốt ngày. Những hôm trời nắng đứng giữa đường bị ùn tắc, mùi xăng xe, bụi đường hòa quện vào nhau xông thẳng vào mặt, vào mũi, còn trời mưa thì chẳng khác nào lội ruộng. Sau một ngày làm việc, về đơn vị mặt mũi ai cũng phủ một lớp bụi dày. Riêng hai lỗ mũi có những hôm bị bịt kín bởi bụi đất. Bụi nhiều đến nỗi mỗi lần rửa xong mặt, ngó xuống chậu nước không còn nhìn thấy mặt mình đâu nữa”.

Người dân mệt mỏi với việc ùn tắc kéo dài
Người dân mệt mỏi với việc ùn tắc kéo dài

Và những hiểm nguy

15h, cũng tại ngã tư trên, Thượng sỹ Nguyễn Ngọc Quỳnh được phân công làm nhiệm vụ điều khiển và hướng dẫn các phương tiện đi theo đúng làn đường. Tuy nhiên, bất chấp tín hiệu dừng xe của CSGT, một số đối tượng vẫn cố tình lách qua và phóng vụt xe đi trước khi buông ra những câu chửi thề.

Không chỉ có vậy, lợi dụng khi CSGT quay ra điều khiển phương tiện hoặc xử lý các va chạm xảy ra giữa các xe ở những làn khác, nhiều người cứ vô tư rẽ trái hoặc phải, cắt đôi dòng phương tiện chính đang lưu thông. Một số đối tượng thanh niên cả nam và nữ còn cố tình chạy xe thật nhanh, lạng lách trên đường coi thường tính mạng của những người khác để tránh bị lực lượng CSGT kiểm tra xử phạt.

Trao đổi với tôi, Trung tá Vũ Văn Ngoại cho biết thêm: “Tại nút giao thông này, trung bình Đội CSGT số 4 phải điều động 7 CSGT làm nhiệm vụ, chưa kể CSCĐ, Thanh tra Giao thông cũng phối hợp cùng CSGT đảm bảo TTATGT. Có những khi cao điểm, nơi đây tập trung đến 15 CSGT làm nhiệm vụ chống ùn tắc. Khi làm nhiệm vụ, CSGT còn phải đối mặt với sự thiếu ý thức của những người đi đường hoặc nguy hiểm hơn là những hành động manh động, sẵn sàng đâm phương tiện vào người thi hành nhiệm vụ”.

Còn Đại úy Ngô Ngọc Thảo - Đội CSGT số 4 thông báo: “Lượng người và phương tiện trong 2 ngày thứ bảy và chủ nhật chỉ bằng một phần tư so với những ngày còn lại. Chỉ tính từ cổng công viên Thống Nhất đến đường Giải Phóng với chiều dài vài trăm mét nhưng phải mất hàng giờ xe mới nhích đến được ngã tư. Đường càng tắc thì người dân càng đi đứng lộn xộn cốt để thoát khỏi cảnh tắc đường nhanh nhất mà họ không ý thức được rằng những việc làm của họ “góp phần” làm cho việc ùn tắc càng thêm trầm trọng”.

Tại ngã tư này một ngày trung bình có hàng trăm nghìn lượt phương tiện qua lại. Với 7 CSGT thì mỗi CBCS sẽ phải điều khiển cũng như lo đảm bảo ATGT cho hàng chục nghìn người. Đó thật sự là một công việc khổng lồ. Cái chúng ta nhìn thấy đó chính là một hạ tầng giao thông cũ kỹ, chắp vá. Những tuyến đường ùn tắc kéo dài và tất cả lỗi đó trước tiên đều được “trút” lên đầu CSGT. Chúng ta chỉ nhận biết được tiếng ồn, bụi bặm, tắc đường mà quên mất rằng bản thân mỗi người với ý thức giao thông yếu kém đang làm gia tăng thêm các “nỗi khổ” của giao thông Thủ đô.

(Còn nữa)

Hoàng Phong