Ma mị, nhập nhằng cùng Phạm Tuấn Tú

ANTĐ - Rờn rợn, mông lung, những cô người mẫu được vẽ như những xác người đội mồ sống dậy là những gì mà phòng tranh “Nhập nhằng” của Phạm Tuấn Tú thể hiện. Cũng là một sự trùng hợp, khi triển lãm của anh mở rất gần ngày lễ Halloween 31-10.

Ma mị, nhập nhằng cùng Phạm Tuấn Tú ảnh 1“Đường về cõi yêu”

Bảng màu xám xịt

Nổi lên như một hiện tượng lạ của giới tạo hình Việt Nam, nghệ thuật của Phạm Tuấn Tú tạo nên sự ám ảnh khôn nguôi về một thế giới bất khả minh định, kỳ quái và đầy ma mị. Sau 8 năm kiên trì theo đuổi lối vẽ này, anh đã ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên tại Nguyen Art, 31A Văn Miếu. Trái ngược với bảng màu sắc rực rỡ, tươi tắn mà nhiều họa sỹ theo đuổi, Phạm Tuấn Tú chọn toàn màu xám. Có lẽ thế, nên dù vẽ về phái đẹp thì những cô gái trong tranh anh vẫn mang vẻ liêu trai, không ra nam, không ra nữ. Xen giữa môtíp trang trí tinh xảo, hoa hồng và gấu bông là những con búp bê cụt đầu, con cú báo điềm bất hạnh… rờn rợn lạnh sống lưng.

Khi bước vào phòng tranh của anh, người xem thấy tầng tầng lớp lớp các hình dạng kỳ dị, không khí đậm đặc màu sắc ma quái và dễ làm người xem liên tưởng tới những bộ phim kinh dị, những bài hát với âm điệu ai oán. Những gương mặt vô hồn, bất định nam/nữ, những thân hình gày đét, đen đúa như những thây ma soi gương, chải chuốt, làm duyên được anh miêu tả đầy kỳ dị. Nó ám ảnh người xem bởi cảm giác các sinh linh từ thế giới khác đã nhập hồn vào nhân vật của anh. Một người bình thường rất khó vẽ được những bức tranh như vậy, phải là người có căn, có cốt theo cách nói thông thường mới phiêu diêu trong thế giới sinh-tử như vậy được.

Ma mị, nhập nhằng cùng Phạm Tuấn Tú ảnh 2“Gay”

Ám ảnh về hiện tượng nhập đồng

Suy đoán này dựa trên tiết lộ của Tuấn Tú. Từ hồi bé, anh đã theo mẹ - một thanh đồng đi hầu. Ngoài các điệu múa, lời văn, nội thất trong ngôi điện thờ hay không khí linh thiêng của buổi lên đồng đã đi vào tâm thức thì điều ám ảnh anh nhất định là hiện tượng nhập đồng.

Sống trong môi trường văn hóa đậm chất tâm linh, mắt thấy tai nghe những điều kỳ lạ, những câu chuyện về người âm, vong hồn, thần linh, ma quỷ… khiến Phạm Tuấn Tú bị ám ảnh. Thế giới sinh tử ấy đã đi vào tranh, đọng lại hình hài ở chi tiết này, kết tụ trong tác phẩm khác mà sự hóm hỉnh cố ý gây cười hay dục tính lúc ẩn lúc hiện. Theo họa sỹ Phạm Quang Hiếu, một người bạn của Tuấn Tú nhận xét thì “Các tác phẩm mang màu sắc liêu trai của Tuấn Tú tuy đi chệch khỏi quỹ đạo mỹ cảm thông thường nhưng lại đưa người xem vào thế giới mà ở đó trắng-đen, thiện-ác, nam-nữ không thể phân định. Dù gắn với những chủ đề mang ý nghĩa xã hội nhất định thì một cách vô thức, các tác phẩm của anh vẫn đặt trước mỗi con người một câu hỏi cơ bản về bản thể con người, bản thể tồn tại”.

Phạm Tuấn Tú là họa sỹ trẻ quê lúa Thái Bình. Khởi đầu với tác phẩm vẽ về giới tính thứ ba giành giải nhất cuộc thi Tài năng trẻ 2010 do Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức, từ đó đến nay, Phạm Tuấn Tú luôn trung thành với mảng đề tài này nhưng có phát triển thêm yếu tố kinh dị. Hiện, Tuấn Tú là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, anh từng giành được giải thưởng Mỹ thuật toàn quốc năm 2010, giải thưởng vẽ chân dung tự họa Dogma 2012, Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Festival Mỹ thuật trẻ 2014…