- Dừng cấp thẻ BHYT giấy từ 1/6, người dân cần làm gì để đảm bảo quyền lợi?
- Sau 31/3, từ chối giải quyết một số thủ tục về BHYT, BHXH nếu không cập nhật số căn cước công dân
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình thông qua tổ chức dịch vụ thu, ngay sau khi nộp tiền, người dân cần yêu cầu tổ chức dịch vụ thu cung cấp biên lai điện tử hoặc phiếu thu tiền.
Kiểm tra đầy đủ các thông tin cá nhân, số tiền đã nộp, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, thời hạn tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình... Các thông tin này phải trùng khớp với dữ liệu căn cước công dân (CCCD) hoặc thông tin đã kê khai với cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu có sai sót, người dân cần phản ánh ngay với tổ chức dịch vụ thu để được điều chỉnh kịp thời.
Người dân được khuyến nghị, chủ động tra cứu thông tin tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thông qua các kênh chính thức như: Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; Ứng dụng VNeID; Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn); Qua tin nhắn từ cơ quan bảo hiểm xã hội (thực hiện từ 01/6/2025).
Trường hợp quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, giá trị thẻ bảo hiểm y tế chưa được ghi nhận hoặc ghi nhận chưa đúng số tháng tham gia, người dân cần phản ánh trực tiếp với tổ chức dịch vụ thu nơi đã nộp tiền hoặc đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời.