Luật đã quá "tuổi thọ"

ANTĐ - Các chuyên gia đô thị nhận định, nguyên nhân chủ quan dẫn tới ùn tắc giao thông ở một số thành phố lớn là do dân cư đổ vào nội thành quá đông, gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Cùng với đó, Luật Giao thông đường bộ không theo kịp tốc độ tăng trưởng phương tiện, chưa đủ sức răn đe hành vi vi phạm.

Kể từ khi có hiệu lực vào năm 2008, Luật Giao thông đường bộ đã góp phần tích cực trong việc làm giảm  số vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm số người chết, người bị thương. Trước đây, mỗi năm cả nước có tới 10.000 người chết vì TNGT nay chỉ còn 9.000 người. Dù vậy, số vụ tai nạn thảm khốc vẫn chưa giảm mạnh.

Số người chết vì TNGT vẫn ở mức cao. Chỉ riêng trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2016, vẫn có tới 60 người ra đường và không trở về nhà. Tình trạng sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông gây TNGT vẫn chưa có chiều hướng giảm, hàng nghìn đường ngang giao cắt đường sắt luôn là hiểm họa tiềm ẩn TNGT trên cả nước.

Trong những năm qua, các cơ quan chức năng cũng như Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã kiến nghị, đề xuất nhiều cơ chế, giải pháp cụ thể như quy trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra TNGT nghiêm trọng; tăng mức tiền xử phạt các đối tượng sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện... Ngay trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đã có những đề xuất mạnh mẽ, quyết liệt nhằm giảm tải giao thông đô thị cũng như siết chặt trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, không chỉ giới chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đô thị, hạ tầng giao thông, ngay cả người dân cũng đặt câu hỏi: trong khi rất nhiều bộ luật thường xuyên được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn thì riêng Luật Giao thông đường bộ vẫn “nằm yên”. Trong khi đó, vấn đề an toàn giao thông mỗi năm lại “nóng” hơn và để lại những mất mát cho hàng nghìn gia đình, đặc biệt là tổn thất cho nền kinh tế lên tới hàng tỷ USD.

Ở các nước trên thế giới, luật giao thông có thể được sửa đổi hàng năm sao cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Có thể nói, Luật Giao thông đường bộ hiện đã có những điểm không còn phù hợp với thực tế cũng như chưa bao quát hết được nhiều vấn đề mới phát sinh trong gần 10 năm qua. Một trong những tiêu chí quan trọng của mọi bộ luật khi đưa vào cuộc sống là phải sát thực tiễn, chưa nói tới là phải đi trước, có khả năng dự tính, tiên liệu trước.