- Đề nghị truy tố hoa hậu Thùy Tiên, Hằng "du mục" và Quang Linh "Vlogs" vì lừa dối khách hàng
- Hoa hậu Thùy Tiên được hưởng bao nhiêu tiền từ bán kẹo Kera?
- Khởi tố, bắt giam hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên
Các bị can trong vụ án gồm: Lê Tuấn Linh (Giám đốc Công ty), Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du mục, Chủ tịch HĐQT), Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlog, Thành viên HĐQT), Lê Thành Công (Thành viên HĐQT) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021). Cả 5 bị can cùng bị Viện kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lừa dối khách hàng”.
Theo cáo trạng, khoảng tháng 7-2024, Lê Tuấn Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng và Phạm Quang Linh cùng Trần Chí Tâm (trợ lý của bị can Quang Linh) bàn bạc, thống nhất thành lập công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực livestream, quảng bá và bán hàng trên các nền tảng trực tuyến.
![]() |
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (ngoài cùng, bên trái) và đồng phạm trong một buổi bán hàng trực tuyến. |
Nhóm bị can này sau đó kêu gọi thêm sự tham gia của Lê Thành Công và Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Ban đầu, Thùy Tiên được hưởng 25% lợi nhuận, sau đó các cổ đông thống nhất tăng lên 30% cổ phần, do hoa hậu không chỉ giữ vai trò góp vốn mà còn đại diện hình ảnh cho sản phẩm.
Trong đó, Lê Tuấn Linh giữ chức Giám đốc, đại diện pháp luật, phụ trách các thủ tục pháp lý và kịch bản quảng bá sản phẩm; Lê Thành Công phụ trách liên hệ với nhà sản xuất; còn Thùy Tiên, Hằng Du mục và Quang Linh Vlog đảm nhận việc quay video, quảng bá, livestream bán hàng.
Sau khi bàn bạc, Tập đoàn Chị Em Rọt quyết định chọn ý tưởng sản xuất “kẹo rau củ” nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. Công ty này sau đó đã hợp tác với Công ty CP Asia Life (có trụ sở tại Đắc Lắk), do Nguyễn Phong làm Chủ tịch HĐQT để sản xuất sản phẩm, lấy tên là “Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies” (kẹo Kera).
Ngày 26-11-2024, Lê Tuấn Linh ký hợp đồng với Công ty Asia Life về việc gia công và đóng gói sản phẩm. Các bị can sau đó tiến hành các thủ tục công bố sản phẩm, lập hồ sơ với thành phần ghi rõ kẹo Kera chứa 22 nguyên liệu, trong đó có 10 loại bột rau củ quả chiếm tới 28,13%. Trên nhãn, sản phẩm được quảng bá bằng khẩu hiệu bắt mắt: “Khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ”.
Cơ quan tố tụng cáo buộc, Tập đoàn Chị Em Rọt hoàn toàn không tiến hành giám sát sản xuất, dù các bị can biết rõ Công ty Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGap, thậm chí không rõ sản phẩm thực sự được làm từ nguyên liệu gì.
Nhóm cổ đông của Tập đoàn Chị Em Rọt cũng nắm được kết quả thử nghiệm cho thấy hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera chỉ chiếm 0,935%, thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo.
Tuy nhiên, để bán được hàng, các bị can vẫn dựng kịch bản quảng cáo sai sự thật, tung ra hàng loạt video, livestream trên TikTok, Facebook, dàn dựng cảnh “vùng nguyên liệu xanh mướt” tại Đà Lạt và Đắk Lắk, quảng cáo kẹo Kera được sản xuất từ 10 loại rau củ tươi sạch.
Trong các buổi phát sóng, nhóm bị can này khẳng định mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc, chỉ cần ăn 2-3 viên/ngày là đủ chất xơ cho cơ thể, thậm chí còn bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng.
Kết quả điều tra cho thấy, từ 12-12-2024 đến ngày 16-1-2025, các bị can đã 6 lần livestream, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, từ đó đã có hơn 56.000 khách hàng mua hơn 129.000 hộp kẹo Kera và thu về hơn 17,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, một số người tiêu dùng sau khi sử dụng kẹo Kera đã nghi ngờ và đem sản phẩm đi kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, chất xơ trong kẹo Kera hoàn toàn không đúng như như nhóm cổ đông Tập đoàn Chị Em Rọt đã quảng cáo.
Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã giám định đối với các vật chứng thu giữ là kẹo Kera. Kết luận cho thấy, trong 100 gram kẹo chỉ có 1,01 gram chất xơ. Theo cáo trạng, trong 17,5 tỷ đồng doanh thu, các bị can đã hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.
Cơ quan tố tụng cáo buộc, các bị can đã cố ý thực hiện hành vi lừa dối khách hàng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.
Vụ án là lời cảnh tỉnh với những đối tượng lợi dụng mạng xã hội để kinh doanh gian dối, đồng thời khẳng định quyết tâm của cơ quan tố tụng trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.