Giải thưởng điện ảnh “Cánh Diều Vàng 2016”:

Lòng tốt và sự tử tế lên ngôi

ANTĐ - “Cánh diều Vàng 2016” - giải thưởng điện ảnh do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng đã khép lại với lễ trao giải diễn ra vào tối 20-4 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Tại hạng mục được quan tâm nhất là phim truyện điện ảnh, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ đã không được xướng tên ở giải thưởng quan trọng nhất.

Lòng tốt và sự tử tế lên ngôi ảnh 1“Trúng số” - bộ phim ẩn chứa thông điệp về lòng tốt của con người

“Trúng số” - thông điệp về tình người

Cách đây vài tháng, “Trúng số” từng gần như ra về tay trắng khi tranh giải “Bông sen Vàng 2015” do Cục Điện ảnh tổ chức, mặc dù trước đó bộ phim này từng được chọn là đại diện điện ảnh Việt tham gia vòng loại Oscar 2016. Thời điểm đó, rất nhiều người tiếc cho đạo diễn Dustin Nguyễn cùng bộ phim của anh, bởi phim không được trao thậm chí là giải Bạc, mà chỉ nhận về giải thưởng tương tự như bằng khen có ý nghĩa khích lệ - giải thưởng của Ban giám khảo. 

Vì thế việc “Trúng số” được vinh danh ở vị trí cao nhất tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2016 vừa qua đã phần nào làm dịu nỗi băn khoăn của nhiều người, nhất là những khán giả đã từng bị bộ phim này chinh phục. Đứng ở góc độ khán giả, kết quả trên được cho là thỏa đáng bởi so với một số đối thủ nặng ký khác là: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Cuộc đời của Yến (3 bộ phim được trao đồng giải Cánh diều Bạc) thì câu chuyện mà “Trúng số” khai thác mang hơi thở thời đại hơn cả, lại ẩn chứa thông điệp đẹp về lòng tốt của con người giữa cuộc sống đời thường, đặc biệt là không khiến người xem cảm thấy bị nặng nề hay rơi vào cảm xúc mông lung mà trái lại, vừa hài hước, vừa duyên dáng ý nhị, lại vừa có thông điệp rất rõ ràng về tình người. 

Lý giải về chiến thắng của “Trúng số”, nữ diễn viên Mai Thu Huyền - thành viên trẻ nhất Hội đồng Giám khảo hạng mục phim truyện điện ảnh của giải Cánh diều Vàng cho biết, ngay từ đầu bộ phim này đã được 7/9 thành viên Ban Giám khảo lựa chọn để trao giải Cánh diều Vàng, sau khi chấm điểm thì “Trúng số” nhận về số điểm cao hơn hẳn các phim còn lại và số điểm này nằm trong khung giải Vàng.

So với các đối thủ khác, “Trúng số” có thể không tạo được hiệu ứng về mặt truyền thông như “Người trở về” hay hiệu ứng về mặt doanh thu ngoài phòng vé như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” song theo Mai Thu Huyền, bộ phim của đạo diễn Dustin Nguyễn đã làm được một điều đặc biệt, đó là xây dựng một câu chuyện nhẹ nhàng, dung dị nhưng có giá trị nhân văn rất lớn, lại tái hiện được bức tranh mộc mạc về cuộc sống của người dân miền Tây Nam bộ. Cũng theo Mai Thu Huyền, việc trao Cánh diều Vàng cho bộ phim này nhận được sự đồng thuận của cả Hội đồng giám khảo mà không vấp phải bất cứ tranh cãi nào.

Lòng tốt và sự tử tế lên ngôi ảnh 2“Linh hồn” của phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được cho là những cảnh quay đẹp xưa nay hiếm

Vẫn còn những băn khoăn

Bên cạnh giải thưởng dành cho phim, một số hạng mục giải cá nhân khác cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Trong đó, việc trao giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (phim “Cuộc đời của Yến”) bị xem là “hơi quá”. Bởi “Cuộc đời của Yến” mặc dù là một bộ phim “sạch” nhưng như nhận định của một đạo diễn kỳ cựu thì bộ phim này cũng như một số phim khác tranh giải Cánh diều Vàng năm nay đều rơi vào cách kể cũ, mô típ truyện cũng không có gì mới mẻ độc đáo, vẫn là người phụ nữ tảo tần chịu thương chịu khó, lúc nào cũng hy sinh quên mình và khao khát được yêu thương - đúng tuýp nhân vật phụ nữ Việt Nam điển hình. 

Không thể phủ nhận Đinh Tuấn Vũ có một kịch bản tốt đậm chất văn học, lại chọn được diễn viên có diễn xuất tốt, cộng thêm sự hỗ trợ đắc lực từ phần âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý và anh đã làm nên một bộ phim sạch sẽ và tử tế. Nhưng để thấy dấu ấn sáng tạo hay phong cách rõ rệt trong phim ở đạo diễn trẻ này thì quả là hơi quá. Nói cách khác, cái tôi của người đạo diễn trong bộ phim này không rõ nét. Cũng như ở “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, dấu ấn rõ nét nhất làm nên linh hồn cho bộ phim này thật ra là quay phim K’Linh chứ không phải đạo diễn Victor Vũ.  

Trong khi đó, các phim tranh giải “Cánh diều Vàng” năm nay, nếu nói về dấu ấn cá nhân và “cái tôi” của người đạo diễn được thể hiện qua phim thì phải kể đến một vài gương mặt nhỉnh hơn khác, trong đó để lại ấn tượng rõ nét nhất là Đặng Thái Huyền với phim “Người trở về”. Chất nữ tính trong cách xử lý kịch bản và dàn dựng phim được thể hiện khá rõ nét trong bộ phim này. Rất lâu rồi kể từ sau đạo diễn Nhuệ Giang, phim truyện điện ảnh mới có một đạo diễn nữ có “cái tôi” trong cách kể và dựng phim như thế. 

Dù sao Diều Vàng cũng đã bay và tìm ra được những bộ phim xứng đáng để vinh danh. Dĩ nhiên, đã là giải thưởng thì không thể nào thỏa mãn được tất cả mọi người và danh hiệu xét cho cùng cũng chỉ là sự ghi nhận có tính động viên. Điều quan trọng là những cá nhân đã được ghi nhận bằng giải thưởng sẽ chứng minh sự trưởng thành và khẳng định dấu ấn của mình như thế nào trong các dự án phim ảnh tiếp theo.