Lỗ hổng trong quản lý, ngăn chặn tin nhắn rác

ANTĐ -Lừa đảo bằng tin nhắn điện thoại là một thủ đoạn không mới nhưng thời gian gần đây hoạt động này diễn biến ngày càng tinh vi hơn. Công tác quản lý đang bộc lộ nhiều lỗ hổng.


Thời gian qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tin nhắn rác quảng cáo, tuy nhiên vẫn còn nhiều lỗ hổng trong việc quản lý các đầu số giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông với các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.
Hơn 82 khách hàng đã bị công ty cổ phần truyền thông SSC do Lê Phan Minh Tuấn làm giám đốc lừa đảo thông qua hình thức gửi tin nhắn quảng cáo là một minh chứng.
Con số trên mới chỉ là số khách hàng sơ bộ được cơ quan điều tra thống kê. Theo ước tính đã có hàng triệu người dính bẫy của công ty SSC.
Bằng những thao tác hết sức đơn giản sử dụng máy tính kích hoạt sim qua D-Com 3G, sau đó dùng phần mềm SMS caster để gửi tin nhắn quảng cáo lừa đảo đến những thuê bao của khách hàng. Mỗi tin nhắn của khách hàng phản hồi về đầu số 6393, tài khoản của khách sẽ bị trừ 3.000 đồng.
Lỗ hổng trong quản lý, ngăn chặn tin nhắn rác ảnh 1
Tang vật bị thu giữ



Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê Phan Minh Tuấn cho biết: “Sau hàng tháng, căn cứ vào số lượng tin nhắn mà khách hàng phản hồi về đầu số, các nhà mạng sẽ thanh toán qua các tài khoản ngân hàng công thương hoặc ngân hàng đầu tư...”.
Số tiền 3000 đồng cho một tin nhắn không hề nhiều, nhưng với số lượng lên tới hàng triệu khách hàng thì số tiền các đối tượng lừa đảo được không hề nhỏ. Trung bình mỗi ngày, công ty SCC gửi tin nhắn quảng cáo cho trên 1000 thuê bao trên cả nước.

Theo Đại tá Bùi Văn Đại – Trưởng Công an quận Đống Đa – Hà Nội cho biết: "Trong quá trình điều tra, chúng tôi xác định những số thuê bao của bị hại, những số thuê bao này chúng tôi cho rằng chỉ có nhà mạng mới nắm được, không hiểu lý do gì mà các đối tượng cũng có để phát tán tin nhắn quảng cáo".
Vụ việc trên không phải là duy nhất liên quan đến lừa đảo qua hình thức tin nhắn quảng cáo trong thời gian qua nhưng nó lại là vụ việc đầu tiên mà cơ quan điều tra có thể khởi tố các đối tượng về hành vi sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo khách hàng. Thông qua các hợp đồng kí kết giữa nhà mạng và công ty Đại Dương Xanh và SSC có thể thấy rất nhiều lỗ hổng trong việc quản lý các đầu số của các nhà mạng với các doanh nghiệp đăng ký sử dụng.
Với nỗ lực ngăn chặn tin nhắn rác, mới đây, ngày 31-5, Sở TT&TT Hà Nội đã gửi công văn đến các nhà mạng yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ đối với 118 thuê bao điện thoại di động và 9 đầu số tin nhắn, tổng đài hỗ trợ khách hàng đã phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, vi phạm quy định của Chính phủ về chống thư rác.

Tuy nhiên, trong khi chờ các nhà mạng chặn tin rác, người dân cần đề cao cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.