Liên tiếp tái diễn tình trạng xe tải đâm gãy barier để vượt tàu hỏa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tình trạng vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, gây thiệt hại lớn về tài sản và uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt có chiều hướng gia tăng.

Thông tin trên được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết vào hôm nay 9/4.

Ví dụ, tối 8/4/2025, chỉ trong vòng 60 phút đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Cụ thể, vào lúc 19h17, ngày 8/4 tại đường ngang km 84+458 có cần Chắn tự động khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng, khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống.

Tuy nhiên, xe ô tô tải BKS 34H-105.82 cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt, suýt xảy ra va chạm với tàu hỏa. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.

Một lái xe tải cố tình đâm gãy barier khi tàu hỏa đang đến gần

Tiếp đó, vào lúc 20h11 cùng ngày, tại đường ngang km 44+210 có cần Chắn tự động, khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá, thuộc địa phận thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, chuẩn bị có tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo tự động được bật (đèn đỏ nháy, chuông kêu) nhưng ô tô BKS 34F-011.06 vẫn cố tình vượt qua tín hiệu đâm vào chắn làm trụ cần chắn xoay vào trong lòng đường sắt.

Khi nhận được thông tin về sự cố tại 2 khu gian trên, nhân viên cung thông tin tín hiệu đường sắt đã đến kiểm tra và sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, đảm bảo an toàn cho tàu thông qua.

Lực lượng CSGT xử phạt lái xe vi phạm giao thông đường sắt

Lực lượng CSGT xử phạt lái xe vi phạm giao thông đường sắt

Trong sáng nay 9/4, vào lúc 4h40, tại đường ngang CBTĐ Km 1684+780, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống thì ô tô BKS 50H-540.89 đã cố tình vượt qua làm hỏng cần chắn. Đơn vị đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý.

Trước đó, ngày 5/4, VNR đã phối hợp với lực lượng CSGT, Công an tỉnh Bình Định xác minh, xử lý vi phạm hành chính đối với lái xe ô tô tải BKS 77H-8017 có hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến, hậu quả, đã làm gãy 1 cần chắn dài 3,3m.

Gia tăng tình trạng vượt rào chắn barier đường sắt

Gia tăng tình trạng vượt rào chắn barier đường sắt

Với hành vi trên, lái xe tải đã bị xử phạt 11 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Theo thống kê của ngành đường sắt, tính riêng trong quý I/2025, đã xảy ra 116 vụ lái xe cố tình vượt đường ngang. Trước những nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang giao cắt đường sắt và đường bộ, VNR đã đã thực hiện giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra.

Đồng thời, VNR cũng phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường sắt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các xe ô tô vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn khó khăn như: 100% lái xe ô tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; Xe ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình tìm, mời chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý;

Lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm lái xe vi phạm…