Liên kết đào tạo tiếng Anh: Mỗi nơi thu học phí một kiểu, phụ huynh dễ thắc mắc

ANTD.VN - Chiều 15-3, đoàn khảo sát của HĐND Thành phố về chương trình liên kết dạy tiếng Anh đã đưa ra nhiều kiến nghị từ thực tế.

Chiều 15-3, ông Trần Thế Cương, Trưởng ban Văn hóa- Xã hội HĐND Thành phố cho biết, đoàn khảo sát của Ban Văn hoá xã hội HĐND TP đã triển làm việc với 4 quận huyện, đi thực tế ở một số trường học và trung tâm ngoại ngữ.

Đoàn khảo sát cũng đã nhận được báo cáo của 26 quận huyện. Đây là những căn cứ để từ đó Ban Văn hóa – Xã hội sẽ có kiến nghị đề xuất cụ thể lên Thành uỷ và UBND Thành phố. 

Trưởng đoàn khảo sát HĐND Thành phố đưa ra nhiều kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng liên kết dạy tiếng Anh trong trường học 

Theo đánh giá ban đầu, chất lượng ngoại ngữ của học sinh Hà Nội được nâng lên rõ rệt thông quan chương trình liên kết trên cơ sở bổ trợ chương trình chính khoá. Số lượng học sinh đoạt giải thành phố và quốc gia ngày càng tăng.

Đội ngũ giáo viên bản ngữ, giáo viên tiếng Anh của nhà trường có sự tương tác tốt, hỗ trợ nhau về chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy. Các trung tâm ngoại ngữ có đội ngũ chuyên môn cao, giáo viên bản ngữ có trình độ sư phạm. Việc liên kết dạy tiếng Anh được các trường thực hiện đúng quy định của Sở GD-ĐT.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Trần Thế Cương còn nêu một số hạn chế trong quá trình triển khai thực tế. Theo đó, các trường còn gặp khó khăn khi sắp xếp thời khoá biểu học tiếng Anh liên kết. Theo quy định, nhà trường chỉ được bố trí học ngoài giờ chính khoá nhưng thực tế số lớp đăng ký học chương trình liên kết quá đông, không thể sắp xếp hết vào ngoài giờ chính khóa.

Các trường đều phản ánh chỉ tiêu biên chế giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Chất lượng giáo viên tiếng Anh còn hạn chế, chưa tuyển đủ, phải ký giáo viên hợp đồng nhưng chất lượng không ổn định.

“Ban Văn hoá - Xã hội hoàn toàn đồng tình trong việc đề xuất tăng biên chế giáo viên tiếng Anh trong trường công lập nhằm thực hiện được kế hoạch 90/KH-UBND ngay 21/6/2012” – ông Trần Thế Cương khẳng định.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng giáo trình do các trung tâm tự biên soạn, mỗi nơi một kiểu. Kiểm định chất lượng cách thức kiểm tra, đánh giá cũng như chất lượng giáo viên chưa được thực hiện đúng yêu cầu.

Mức thu học phí mỗi trường thu khác nhau, trong đó có nguyên nhân khách quan nhưng nhiều mức chênh lệch, phần trăm trích lại không đồng nhất khiến phụ huynh dễ thắc mắc.

Về kiến nghị đề xuất, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TP sẽ đồng hành trong việc tiếp tục triển khai chương trinh liên kết, tăng biên chế giáo viên giảng dạy tiếng Anh trong trường công lập. Tuy nhiên, đề nghị Sở GD-ĐT nghiên cứu khung học phí cho hai mức đại trà và nâng cao vì nếu không định hướng sẽ xảy ra "trăm hoa đua nở".

Cơ hội tiếp xúc giáo viên bản ngữ cải thiện đáng kể kỹ năng nghe nói của học sinh và giáo viên Việt Nam

Đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội quy rõ trách nhiệm hiệu trưởng các trường trong công tác liên kết dạy tiếng Anh. Các cơ quan quản lý, Sở GD-ĐT tăng cường công tác kiểm tra để đảm bảo chương trình đạt yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng việc triển khai chương trình liên kết dạy tiếng Anh bao gồm trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm quản trị nhà trường. Về quản lý nhà nước thì Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm về thẩm định chương trình. 

Về quản trị nhà trường, hiệu trưởng phải  cam kết chất lượng với phụ huynh. Đây là  trách nhiệm của hiệu trưởng. Hiệu trưởng nào không đủ năng lực quản lý thì không khuyến khích triển khai liên kết dạy tiếng Anh.

Yêu cầu khi xây dựng đề án liên kết bao gồm 4 nội dung bắt buộc: chuẩn đầu ra là gì, nội dung đáp ứng chuẩn đầu ra, phương pháp dạy học và nội dung chương trình, phương pháp kiểm tra đánh giá.

Khó khăn về đội ngũ, ông Độ cho biết đã đề xuất khá lâu với Thành phố nếu muốn triển khai 4 tiết tiếng Anh/tuần thì cần điều chỉnh chỉ tiêu giáo viên tiếng Anh biên chế vì nhu cầu giáo viên tiếng Anh sẽ rất lớn. Tuy nhiên với việc triển khai liên kết dạy ngoại ngữ thì hiện nay các trường vẫn đảm bảo chuẩn đầu ra  đồng thời khắc phục khó khăn về thiếu giáo viên tiếng Anh biên chế.